Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô công bố thư của một nạn nhân bị lạm dụng tình dục: Chúng ta không thể nhắm mắt trước tội phạm trong Giáo hội

by Phanxicovn

americamagazine.org, Carol Glatz, 2021-10-18

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/10/duc-phanxico-cong-bo-thu-636x420.jpg

Một người đàn ông cầu nguyện ở Nhà thờ Thánh Máctinô gần Nantes, Pháp ngày 5 tháng 10 năm 2021. Một báo cáo gần đây cho thấy tình trạng lạm dụng tình dục ở nước Pháp. (CNS / Stephane Mahe, Reuters)

Vatican (CNS) – Một người trưởng thành sống sót sau các vụ lạm dụng của một linh mục viết thư kêu gọi các chủng sinh trên thế giới hãy trở thành những linh mục tốt lành, người này tin chắc “sự thật cay đắng” luôn thắng, chứ không phải im lặng về những vụ tai tiếng và sự che đậy của họ mà thắng.

Trong một thư gởi Đức Phanxicô và tất cả các chủng sinh, người sống sót này viết: “Xin làm ơn đừng giấu mọi sự dưới tấm thảm vì khi chúng bắt đầu bốc mùi, thối rữa thì tấm thảm sẽ mục nát… Chúng ta hãy nhận ra, nếu chúng ta giấu những sự thật này, nếu chúng ta ngậm miệng, chúng ta che giấu sự bẩn thỉu và vì thế chúng ta trở thành người hợp tác.”

Bức thư viết: “Sống trong sự thật là noi gương Chúa Giêsu-Kitô,  Đấng không bao giờ nhắm mắt trước tội lỗi hay người phạm tội, nhưng Ngài “sống theo lẽ thật với tình yêu thương… Đấng chỉ ra tội lỗi và kẻ phạm tội bằng một tình yêu đau đớn.”

“Chúng ta hãy nhận ra, nếu chúng ta giấu những sự thật này, nếu chúng ta ngậm miệng, chúng ta che giấu sự bẩn thỉu và vì thế chúng ta trở thành người hợp tác.”

Ngày thứ hai 18 tháng 10, Ủy ban Bảo vệ trẻ vị thành niên đăng nội dung bức thư trên trang web của Ủy ban: “Bức thư viết bằng tiếng Ý đã được gởi đến Đức Phanxicô, sau đó ngài xin được công bố mà không nêu danh tính của tác giả.”

Chủ tịch của Ủy ban, hồng y người Mỹ Seán P. O’Malley cho biết: “Trong giai đoạn đổi mới và hoán cải mục vụ này, khi Giáo hội đối diện với các vụ tai tiếng và các tổn thương do lạm dụng tình dục gây ra ở khắp mọi nơi trên rất nhiều con cái Chúa, Đức Thánh Cha của chúng ta đã nhận bức thư của một người sống sót, một lời chứng can đảm được gởi đến cho tất cả chủng sinh.”

Hồng y O’Malley viết trong phần giới thiệu bức thư: “Bằng cách chia sẻ công khai lời chứng này, Đức Phanxicô muốn đón nhận tiếng nói của tất cả những người bị tổn thương và chỉ ra cho tất cả các linh mục loan báo Tin Mừng con đường dẫn đến việc phụng sự Thiên Chúa đích thực vì lợi ích của tất cả những người dễ bị tổn thương.”

Khi chia sẻ công khai bức thư này, “Đức Phanxicô muốn đón nhận tiếng nói của tất cả những người bị tổn thương”.

Người phụ nữ viết lá thư giải thích việc bà bị một linh mục hãm hại trong nhiều năm khi còn con gái làm cho bà gặp nhiều vấn đề sức khỏe tâm thần nghiêm trọng, nhất là bị dạng rối loạn căn tính phân ly, rối loạn căng thẳng hậu chấn thương, lo lắng, trầm cảm, mất ngủ, ác mộng và cảm giác luôn sợ người khác, sợ làm lỗi, sợ bị đụng chạm.

Bà viết: “Tôi sợ các linh mục, tôi sợ ở gần họ”, bà không thể đi lễ vì “không gian thiêng liêng” từng là ngôi nhà thứ hai của bà bây giờ chỉ tạo nỗi đau và sợ hãi.

Bà nói bà đã cố gắng “sống còn, cố gắng cảm nhận niềm vui nhưng trên thực tế, đó là một trận chiến vô cùng khó khăn.”

Bà nói với giáo hoàng, bà viết thư vì bà muốn “sự thật cay đắng phải chiếm ưu thế.”

Bà viết: “Tôi cũng ở đây để nhân danh những nạn nhân khác… những em bé bị tổn hại sâu xa, tuổi thơ, sự trong sáng và tôn trọng đã bị lấy mất… những em bé bị phản bội và lòng tin tưởng vô bờ bến đã bị lợi dụng… những đứa trẻ có trái tim còn đập, biết thở, đang sống… nhưng chúng đã bị giết một lần, hai lần, nhiều lần. … Linh hồn của các em đã bị biến thành những mảnh máu nhỏ xíu.”

“Tôi sợ các linh mục, tôi sợ ở gần họ, tôi không thể đi lễ vì không gian thiêng liêng” từng là ngôi nhà thứ hai của tôi bây giờ chỉ tạo nỗi đau và sợ hãi.”

Bà nói: “Ai đã từng phải trải qua ‘thói đạo đức giả này’ khi còn nhỏ sẽ không bao giờ thoát được thói này; họ có thể cố gắng quên hoặc tha thứ, nhưng những vết sẹo vẫn còn trong tâm hồn và không bao giờ biến mất.”

Bức thư viết: “Lạm dụng này cũng gây hại cho Giáo hội và Giáo hội là mẹ tôi và thật đau lòng khi thấy Giáo hội bị tổn thương và bị vấy bẩn.”

Bà kêu gọi các chủng sinh: “Tôi muốn xin các bạn bảo vệ Giáo hội, nhiệm thể Chúa Kitô. Giáo hội đầy cả vết thương và vết sẹo. Xin các bạn đừng để những vết thương đó sâu hơn và những vết thương mới xuất hiện, các bạn nhớ rằng, các bạn đã được Chúa kêu gọi để trở thành khí cụ của Ngài và để phục vụ Ngài qua người khác”.

Người sống sót kêu gọi các chủng sinh đừng cố che giấu hoặc im lặng về tai tiếng: “Nếu chúng ta muốn sống theo sự thật, chúng ta không thể nhắm mắt!”

Bà viết: “Các bạn có trách nhiệm lớn lao! Một trách nhiệm, không phải là gánh nặng, nhưng là một ơn phải cáng đáng trong tinh thần khiêm tốn và yêu thương!”

Người sống sót kêu gọi các chủng sinh đừng cố che giấu hoặc im lặng về tai tiếng: “Nếu chúng ta muốn sống theo sự thật, chúng ta không thể nhắm mắt! Xin các bạn ý thức các bạn đã nhận một ơn to lớn, nhiệm thể Chúa Kitô trong thế giới. Mọi người và nhất là trẻ em không chỉ nhìn thấy một con người nơi bạn, nhưng họ thấy Chúa Giêsu, Đấng họ cũng có một lòng tin tưởng không giới hạn.”

Bà viết: “Đó là một cái gì vô cùng lớn lao và mạnh mẽ, nhưng cũng rất mong manh và dễ bị tổn thương. Xin hãy là một linh mục tốt lành.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Lạm dụng tình dục: cha xứ Nicolas Betticher viết thư cho giáo hoàng

Bài liên quan

Back to top button