Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Diễn từ của Đức Thánh Cha trước Liên đoàn các Thành viên Bác sĩ và Bác sĩ Nha khoa Quốc gia

Diễn từ của Đức Thánh Cha trước Liên đoàn các Thành viên Bác sĩ và Bác sĩ Nha khoa Quốc gia
© Vatican Media

‘Chúng ta có quyền và phải khước từ cám dỗ – điều cũng đã được đưa vào những thay đổi pháp lý – của việc sử dụng thuốc để hỗ trợ ý định muốn chết của một bệnh nhân, cung cấp sự trợ giúp tự tử hoặc trực tiếp gây ra cái chết bằng phương pháp trợ tử’

20 tháng Chín, 2019 14:24

ZENIT STAFF

Ngày 20 tháng Chín, Đức Thánh Cha Phanxico đã có buổi tiếp kiến với Liên đoàn các Thành viên Bác sĩ và Bác sĩ Nha khoa Quốc gia, và ngài có bài diễn từ sau đây, được dịch sang tiếng Anh và cung cấp bởi Vatican:

***

Anh chị em thân mến,

Thật vui được chào đón tất cả anh chị em, các thành viên của Liên đoàn các Thành viên Bác sĩ và Bác sĩ Nha khoa Quốc gia, và tôi xin cảm ơn ông phó chủ tịch về những lời chào thăm. Tôi biết trong ba năm vừa qua anh chị em đã dành trọn tâm huyết cho “tình hình chung” của ngành y khoa, và hơn thế là trao đổi những cách tốt nhất để thực hiện hoạt động của anh chị em trong một bối cảnh xã hội thay đổi, để nhận biết tốt hơn những biến chuyển hữu ích nhằm làm sáng tỏ các nhu cầu của con người và cung cấp cho họ một mối quan hệ nhân văn tốt đẹp, cùng với những tài năng chuyên môn.

Theo định nghĩa thì y dược là sự phục vụ sự sống con người, và vì vậy nó có mối liên quan vô cùng quan trọng và không thể thiếu được đối với con người trong sự toàn vẹn về tinh thần và thân xác, trong chiều kích cá nhân và xã hội: y dược là để phục vụ con người, trọn vẹn con người, mọi con người. Và anh chị em là các bác sĩ đặt trọn niềm tin vào chân lý này dựa trên một truyền thống từ rất lâu, quay ngược lại từ những cách hiểu qua trực giác của Hippocrat; và chính từ niềm vững tin này làm nổi lên những lo ngại nơi anh chị em về những sự nguy hiểm mà y dược ngày nay đang gặp phải.

Chúng ta phải luôn luôn nhớ rằng bệnh tật, mục tiêu quan tâm của anh chị em, không chỉ là thực tế lâm sàng, hồ sơ bệnh lý; nó luôn luôn là tình trạng của một con người, người bệnh, và chính trong tầm nhìn toàn diện về con người mà các bác sĩ có trách nhiệm phải gắn kết với bệnh nhân: xét đến tính độc nhất của một con người đang chịu đựng một căn bệnh, chứ không phải là một trường hợp của căn bệnh bất kỳ nào mà người bệnh đó mắc phải. Với bác sĩ đó là một sự sở hữu một bộ quy tắc về giá trị và ý nghĩa qua đó mang lại ý nghĩa cho căn bệnh và công việc của họ, cùng với năng lực chuyên môn kỹ thuật phù hợp, và để làm cho mỗi trường hợp lâm sàng riêng trở thành một cuộc gặp gỡ của con người.

Vì vậy, trước bất kỳ sự thay đổi nào trong ngành y dược và trong xã hội mà các bạn nhận thấy, điều quan trọng là người bác sĩ không đánh mất tầm nhìn về tính duy nhất của mỗi bệnh nhân, với phẩm giá và sự mỏng giòn của họ. Một người nam hoặc nữ phải được đồng hành với lương tâm, với khả năng hiểu biết và trái tim, đặc biệt trong những trường hợp nghiêm trọng nhất. Với thái độ này chúng ta có quyền và chúng ta phải khước từ cám dỗ – điều cũng đã được đưa vào những thay đổi pháp lý – của việc sử dụng thuốc để hỗ trợ ý định muốn chết của một bệnh nhân, cung cấp sự trợ giúp tự tử hoặc trực tiếp gây ra cái chết bằng phương pháp trợ tử.

Đây là những cách đối phó hấp tấp với sự lựa chọn hoàn toàn không phải là cách thể hiện sự tự do của con người, như vẻ bên ngoài của nó, khi họ đưa việc loại bỏ người bệnh như là một khả năng có thể, hoặc là lòng trắc ẩn giả tạo trước yêu cầu được hỗ trợ cho cái chết. Tân Hiến chương cho Nhân viên Chăm sóc Sức khỏe tuyên bố: “Không có quyền tùy tiện định đoạt sự sống con người, vì vậy không một bác sĩ nào được quyền trở thành một người thi hành cho một quyền không tồn tại” (169).

Thánh Gioan Phaolo II nhận xét rằng trách nhiệm của những nhân viên chăm sóc sức khỏe “ngày nay trở nên rất lớn. Nguồn cảm hứng sâu sắc nhất và sự hỗ trợ mạnh mẽ nhất nằm trong chiều kích luân lý thuộc bản chất và không thể phủ nhận của việc chăm sóc sức khỏe, một điều đã được chân nhận qua Lời Thề Hippocrate từ ngàn xưa và vẫn còn phù hợp ngày nay, lời thề đòi hỏi mỗi người bác sĩ phải cam kết tuyệt đối tôn trọng sự sống con người và tính thánh thiêng của nó” (Tông huấn Evangelium vitae, 89).

Các bạn thân mến, tôi khẩn xin Thiên Chúa chúc phúc cho cam kết của các bạn và tôi phó dâng các bạn cho sự can thiệp của Đức Maria Đồng Trinh Salus infirmorum. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi.

[Bản dịch (tiếng Anh) của Vatican cung cấp]

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 23/9/2019]

 

Bài liên quan

Back to top button