Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô: “Làm tổn thương phụ nữ là xúc phạm đến Chúa”

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/01/ngay-duc-phanxico-16-8-2016-1.jpgcath.ch, I.Media, 2022-01-01

Trong bài giảng ngày 1 tháng 1 năm 2022, ngày lễ Mẹ Thiên Chúa, Mẹ từ mẫu, Đức Phanxicô đã vinh danh các phụ nữ, các bà mẹ đã truyền “sức thổi hòa bình”. Vào ngày đầu của năm, cũng là Ngày Thế giới Hòa bình thứ 55, ngài kêu gọi bảo vệ phụ nữ, họ đã chịu quá nhiều bạo lực hiện nay.

Hôm nay Đức Phanxicô cử hành thánh lễ đầu tiên của năm 2022 tại Đền thờ Thánh Phêrô như dự định. Hôm qua, vào phút chót hồng y niên trưởng hồng y đoàn Giovanni Battista Re đã thay thế Đức Phanxicô trong buổi đọc Kinh chiều và Te Deum. Đức Phanxicô giảng lễ nhưng sau đó ngài ngồi hầu hết buổi lễ nên một số người cho rằng ngài vẫn còn bị đau thần kinh tọa.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/01/1-1-696x391.jpg

Đức Phanxicô trong buổi Kinh chiều 31 tháng 12-2021

Những người mẹ biết cách vượt lên xung đột

Trước đông đảo giáo dân dự thánh lễ, Đức Phanxicô mong Đức Mẹ là tấm gương để chúng ta vượt lên thử thách mà không nản lòng. Mẹ Thiên Chúa đã có thể đón nhận và gắn kết vừa những điều cao đẹp, vừa những khó khăn: “Cái nhìn bao hàm này, vượt lên căng thẳng bằng cách giữ và suy niệm trong lòng, đó là cái nhìn của các bà mẹ.”

Với cái nhìn cụ thể này, không bị tê liệt bởi các vấn đề nhưng đặt các vấn đề ở một chân trời rộng lớn hơn. Đức Phanxicô nói: “Khuôn mặt của những bà mẹ bên cạnh người con bị bệnh, bị gặp khó khăn hiện lên trong tâm trí, làm nổi bật tình yêu thương hiện hữu trong đôi mắt của những bà mẹ biết khóc nhưng cũng biết truyền các lý do để hy vọng.”

Ánh mắt này mang đến một tầm nhìn rộng hơn, “tầm nhìn của quan tâm, tình yêu thương tái tạo hy vọng. Đó là những gì các bà mẹ làm: họ biết vượt qua những trở ngại và xung đột, họ biết truyền sức thổi hòa bình”.

Biết bao nhiêu là bạo lực đối với phụ nữ!

Đức Phanxicô nhấn mạnh, các bà mẹ và phụ nữ nhìn ra thế giới không phải để khai thác nhưng để mang nó vào cuộc sống, ngài xin thế giới nâng đỡ và bảo vệ họ. Ngài cảnh báo: “Phụ nữ đã chịu bao nhiêu là bạo lực. Đủ rồi! Làm tổn thương phụ nữ là xúc phạm đến Chúa, Đấng từ phụ nữ đã mang lấy nhân tính chúng ta.” Vài ngày trước lễ Giáng Sinh, ngài đã so sánh bạo lực gia đình là vấn đề “gần như ma quỷ”.

Trước khi kết thúc bài giảng đầu tiên năm 2022, ngài kêu gọi mỗi chúng ta đặt mình dưới sự che chở của Mẹ Thiên Chúa. Xin Mẹ giúp chúng con trau dồi và suy gẫm về mọi sự, không sợ thử thách, trong niềm vui xác tín, Thiên Chúa là Đấng thành tín, biến các thập giá thành sự sống lại.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài đọc thêm: Đức Phanxicô: Bạo lực gia đình, một hành động “gần như của satan”

Bài liên quan

Back to top button