Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô: “Máng cỏ, hình ảnh của nghệ nhân hòa bình”

fr.aleteia.org, 2019-12-18
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư tại Hội trường Phaolô VI, Đức Phanxicô ngưng bài giáo lý về sách Công vụ Tông đồ, ngài lên án việc sản xuất vũ khí trên thế giới và đề cao máng cỏ là hình ảnh của nghệ nhân hòa bình.
Ngày 1 tháng 12 trong chuyến đi thăm mục vụ ở giáo xứ Greccio, nước Ý nơi Thánh Phanxicô Asisi đã lần đầu tiên dựng máng cỏ. Tại đây ngài đã ký tông thư dưới dạng tự sắc Dấu chỉ Tuyệt vời, Admirabile Signum. Trong tài liệu này ngài nhấn mạnh đến ý nghĩa của máng cỏ trong Mùa Vọng: “Mỗi ngày, rất nhiều vũ khí và các hình ảnh hung bạo đập vào mắt, vào tâm hồn chúng ta. Ngược lại, máng cỏ mang đến hình ảnh nghệ nhân của hòa bình. Máng cỏ tượng trưng cho sự hài hòa, tập hợp lại những người rất khác nhau, các vua và người nghèo, các người trẻ và người lớn tuổi.”
Xin đọc thêm: Đức Phanxicô công bố lá thư giải thích ý nghĩa của máng cỏ
Lời mời gọi chiêm niệm
Ngài nói tiếp: “Giữa nhịp sống đôi khi rất điên cuồng hiện nay, máng cỏ mời gọi chúng ta chiêm niệm. Trong một thế giới luôn luôn chạy, nhìn và quên đi nhiều chuyện thì máng cỏ mang đến tâm tình đơn sơ đích thực. Máng cỏ nhắc chúng ta nhớ, Chúa Giêsu đến cụ thể trong đời sống chúng ta, tượng trưng cho đời sống hàng ngày, ‘Tin Mừng tại gia’ nhắc chúng ta nhớ, chúng ta không một mình trong cuộc sống.
“Mừng lễ Giáng Sinh anh chị em!”
Sau bài giáo lý của mình, Đức Phanxicô chào giáo dân hành hương hiện diện trong Hội trường, ngài cám ơn toàn thể tín hữu trên khắp thế giới, trong những ngày vừa qua đã gởi lời chúc 50 năm linh mục 13-12 và sinh nhật 83 tuổi 17-12 của ngài. Với giáo dân nói tiếng Anh, ngài xin họ cầu nguyện cho Giáo hội và cho hòa bình thế giới. Ngài cám ơn giáo dân người Đức với phần đóng góp của ban nhạc Tyrolien. Theo ngài, âm nhạc tuyệt diệu đưa chúng ta vào bầu khí lễ Giáng Sinh. Trong buổi tiếp kiến có rất nhiều nhóm người Pháp, các học sinh trường Thánh Giuse Bruz, trường Isaac de Poitiers, trường Dòng Đa Minh Chúa Thánh Thần ở Draguignan, trường Saint-Blaise. Đặc biệt có các linh mục và chủng sinh Trung Quốc của Giáo hoàng học viện Urbanô.

Ban nhạc Tyrolien

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button