Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô vinh danh linh mục đã rửa tội cho ngài

by Phanxicovn

Trang bìa quyển sách “Tôi làm Giáo hoàng thành tín hữu Kitô” (Ho fatto cristiano il Papa ) của của Ferruccio Pallavera, ngày 25 tháng 9 năm 2021.

Trong lời tựa quyển tiểu sử mới của linh mục Enrico Pozzoli, được nhà xuất bản Vatican xuất bản tháng 11 năm nay, Đức Phanxicô tưởng niệm cố linh mục đã rửa tội và đã cùng đồng hành trong ơn gọi cho đến khi ngài vào tập viện năm 1958.

vaticannews.va, Claire Riobé, 2021-11-07

“Tôi đã làm Giáo hoàng thành tín hữu Kitô”. Đó là tựa đề quyển sách  bằng tiếng Ý ghi lại cuộc đời của linh mục truyền giáo người Ý Enrico Pozzoli. Linh mục Pozzoli, Dòng Salê, phục vụ ở Buenos Aires và đã rửa tội cho giáo hoàng tương lai Jorge Mario Bergoglio ngày 25 tháng 12 năm 1936, sau đó ngài tiếp tục theo dõi ơn gọi của Đức Phanxicô. Quyển sách bày tỏ lòng kính trọng linh mục Pozzoli, qua đời năm 1961 ở tuổi 81, đánh dấu mối quan hệ đặc biệt của linh mục với giáo hoàng tương lai.

“Cha luôn tôn trọng lựa chọn của tôi”

Trong vài dòng lời tựa, Đức Phanxicô bày tỏ lòng kính trọng với người đã đồng hành với ngài trong ơn gọi cho đến khi ngài vào nhà tập. Cha Enrico Pozzoli chia sẻ về quyết định gia nhập Dòng Tên, “và không đề nghị tôi vào Dòng Salê. Ngài luôn tôn trọng các chọn lựa của tôi, ngài không phải là linh mục chiêu dụ.”

Trước đó một năm, thanh niên trẻ Jorge Mario Bergoglio phải chịu phẫu thuật phổi bên mặt. Bị đau nhiều vì ca phẫu thuật rất nặng, cần thời gian hồi phục lâu, cha Enrico Pozzoli đã nâng đỡ giáo hoàng tương lai trong những bước tiếp theo: “Vì thế, cha nói chuyện trực tiếp với bề trên Dòng Salê ở Buenos Aires để giải thích trường hợp của tôi.”

Một người được mọi người mến chuộng

Đức Phanxicô nhắc về cha Pozzoli như một người “rất thực tế”, người mà những ai có vấn đề đặc biệt đều đến gặp ngài: “Đó là người hợp lý, thể hiện qua các lời khuyên của ngài cho những ai đến gặp ngài. Vì lý do này, ngài rất nổi tiếng với mọi người.”

Đức Phanxicô cũng nhắc đến ơn trong tư cách là cha giải tội, điều này đã giúp ích rất nhiều cho giáo dân Buenos Aires và vùng phụ cận. Nhà truyền giáo đã ngồi “hàng giờ trong tòa giải tội và trong nhiều năm đã là tấm gương cho nhiều linh mục Dòng Salê trong các giáo phận.”

Sách Tôi làm Giáo hoàng thành tín hữu Kitô, Ho fatto cristiano il Papa của tác giả Ferruccio Pallavera sẽ được giới thiệu ở nhiều thành phố khác nhau trên nước Ý trong tháng 11 và tại Rôma ngày 12 tháng 11 ở Giáo hoàng Học viện Urbanô.

Marta An Nguyễn dịch

 

Bài liên quan

Back to top button