Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Một thị trấn nhỏ ở Ý đối diện với cái chết ở tầm mức quy mô

reuters.com, Philip Pullella, 2020-03-28

Khi làm linh mục, cha Mario Carminati biết mình sẽ đối diện với cái chết, nhưng không đối diện với tầm mức quy mô này.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2020/03/mot-thi-tran-nho-o-y-doi-dien-voi-cai-chet-o-tam-muc-quy-mo-630x420.jpg

Một linh mục địa phương làm phép cho các quan tài xếp lớp trong nhà thờ vì có quá nhiều người chết, trước khi được xe tải chở đi. Quận Seriate, Ý, 28 tháng 3 năm 2020. REUTERS / Flavio Lo Scalzo

Bây giờ, vì dịch bệnh lan tràn, các quan tài đến mỗi ngày được đặt trên sàn đá cẩm thạch lạnh của Nhà thờ Thánh Giuse.

Linh mục Carminati, 64 tuổi ở Seriate cho biết, nhà chức trách địa phương không biết đặt quan tài ở đâu. Seriate là thị trấn ven sông thuộc tầng lớp trung lưu yên tĩnh với 25.000 cư dân ở miền bắc nước Ý.

Khi “số lượng đủ”, cha và các linh mục khác vội vã làm phép rồi một chiếc xe nâng đưa quan tài lên xe tải của quân đội để chở đến các nghĩa trang hoặc các nhà thiêu. Các cuộc tụ họp đã bị cấm trên khắp nước Ý nên không thể tổ chức tang lễ ở nhà thờ.

Quận Seriate ở tỉnh Bergamo, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất nước Ý ở miền bắc vùng Bologna và là tâm chấn của dịch bệnh. Nước Ý phải chiến đấu để ngăn chặn lây lan của bệnh Covid-19. Với số lượng người chết trên 9.000 trên toàn quốc vào ngày thứ sáu 27-3, nước Ý đã phải chịu số người chết gần gấp đôi so với bất kỳ quốc gia nào khác.

Linh mục Carminati nói điều đáng buồn nhất là nhiều giáo dân chết một mình, không có người thân, vì không ai được vào thăm để ngăn chận lây lan.

Cùng với một linh mục trẻ, linh mục Marcello Crotti làm phép cho 40 quan tài trước nhà thờ, cha nói: “Chúng ta thường nói về những người cần thiết nhất, thì đây là những người cần thiết nhất.”

Cha Carminati nói: “Họ là những người cần thiết nhất dù họ không còn sống. Không ai còn thì giờ hay dịp để chăm sóc họ, nên tôi quyết định mở nhà Chúa cho họ.”

Đây là một thời gian ngắn. Ngày thứ bảy 28-3, sau khi linh mục Carminati và linh mục Crotti làm phép cho một loạt quan tài mới nhất, các quân nhân trong y phục bảo vệ đã chở lên năm chiếc xe tải được bao bằng các tấm bạt để ngụy trang.

Tiếng chuông vang lên khi đoàn xe rời nhà thờ và người dân từ cửa sổ và ban công ngậm ngùi làm dấu thánh giá.

Khi đoàn xe đi qua một ngã tư, một cảnh sát thị trấn mang khẩu trang và đeo găng tay trắng dừng lại đứng nghiêm chào.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button