Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Gặp gỡ Tôi tớ Chúa, Cha Vincent Capodanno

https://lh5.googleusercontent.com/JG9i2wshsBauG0fBSK1MJ2Xa4yGkMprxML5qNLJm0xATZcZIy6hXy-fg_RWJCaDc23P9ZQ7PCAFz-bTGP6PL_Rv0z2EQ0iFjOLmw1B7-4WaAud0v0QhiYt2FoRbJuj4gP6gzJU-I
Joan Lewis/EWTN

Zoe Romanowsky

27 tháng Năm, 2019

Cha bị bắn từ sau lưng khi đang thực hiện những Nghi Thức Cuối cùng cho các chiến binh tử trận

Tôi tớ Chúa, Cha Vincent Capodanno chết trên chiến trường Việt Nam ngày 4 tháng Chín năm 1967.

Dù mới chỉ 38 tuổi lúc qua đời, nhưng cha rất được yêu quý bởi những người cha phục vụ một cách anh hùng, và bởi gia đình và bạn bè mà cha để lại. (Người anh, James, của cha kể lại đời sống của em mình ở đây trong nước mắt).

Cha Capodanno là một trong 10 người con lớn lên ở Đảo Staten, New York. Sau một năm tại Đại học Fordham, cha vào Chủng viện Thừa sai Maryknoll ở Ossining, New York, và được truyền chức linh mục ngày 14 tháng Sáu năm 1958.

Ban đầu cha được bài sai đi phục vụ người bản địa trong các vùng núi của Đài Loan, cuối cùng cha được gửi đến Hồng Kông để làm việc trong một trường học. Cuối năm 1965 cha trở thành đại úy trong Đoàn Tuyên úy Hải quân và được gửi sang Sư đoàn Thủy quân Lục chiến Số Một ở Việt Nam.

Sáng sớm ngày 4 tháng Chín năm 1967, trong Chiến dịch Swift, một nhóm Hải quân bất ngờ bị bao vây bởi khoảng 2.500 bộ đội miền Bắc Việt Nam. Vài giờ sau, 26 lính Hải quân được xác định tử trận, lực lượng tăng viện đến và đối mặt với những trận mưa đạn, và quân tiếp viện được yêu cầu thêm.

Giữa cơn mưa đạn, Cha Capodanno chạy qua chạy lại — làm các Nghi thức Cuối cùng, an ủi những binh sĩ bị thương và tử trận, và thậm chí tháo cả mặt nạ chống độc của mình ra, trong khi chính cha đã bị thương ở mặt và ở cánh tay.

Khi cha chạy đi giúp một người anh em bị thương khác, chỉ cách khẩu súng máy của quân địch ít yard (1 yard = 0,914 m), cha bị bắn 27 viên đạn từ sau lưng và tử nạn.

Xác của cha được chôn ở Nghĩa trang Thánh Peters ở West New Brighton, Đảo Staten, New York.

Cha Capodanno được trao tặng những danh hiệu quân sự cao nhất sau khi chết — Medal of Honor (Huy chương Danh dự), Bronze Star (Huy chương Sao vàng), và Purple Heart (Trái tim tím) — nhưng tước hiệu lớn nhất của cha cuối cùng có thể là “Thánh.”

Tôi tớ Chúa, Cha Vincent, xin cầu cho chúng tôi.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/8/2019]

Bài liên quan

Back to top button