Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Giáo hoàng của những chuyến tông du bất khả thi

by Phanxicovn

Đức Phanxicô không giấu giếm mong muốn được đến các quốc gia mà mọi cánh cửa dường như khép kín với ngài. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực báo La Croix tại Vatican đưa quý độc giả vào hậu trường của quốc gia nhỏ nhất thế giới này.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/11/giao-hoang-cua-nhung-chuyen-tong-du-bat-kha-thi-495x420.jpg

 

Đức Phanxicô với người bản địa vùng Amazon trong Thượng Hội đồng Amazon

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2021-11-20

“Nghe có vẻ điên rồ, nhưng tôi có cảm giác như ngài muốn đi.” Tâm sự của một giám mục ở một trong những quốc gia nhạy cảm nhất thế giới với Giáo hội công giáo. Và người nhắc cho bạn ngày hôm đó, cuộc gặp gần đây của họ với giáo hoàng mà họ còn không tin ở cả chính họ. “Tôi có cảm tưởng không gì ngăn được Đức Phanxicô, ngài giống như giáo hoàng của những chuyến tông du bất khả thi.”

Trong thời gian gần đây, mọi thứ dường như xác nhận phân tích này, một giáo hoàng muốn đến những nước mà mọi cánh cửa dường như khép lại với ngài. Vài năm sau Bangui, thủ đô Trung Phi nơi ngài cho biết sẵn sàng nhảy dù xuống nếu không có phi công nào muốn hạ cánh đến đó, hoặc ở Baghdad, dự án cho những chuyến đi “bất khả thi” ở những nơi khác đang được tiếp tục nghiên cứu ở Vatican.

Ngoài Nam Sudan, nơi Đức Phanxicô mong muốn đi một chuyến với Tổng giám mục Justin Welby, lãnh đạo Giáo hội Anh giáo, ngay sau khi các cuộc đàm phán hòa bình tiến triển, và ngài còn mong muốn đến Beirut. “Lebanon, nước này ở đây”, một nguồn tin Vatican nói, tay đập vào đầu như thử để mô tả giáo hoàng cương nghị này, người không gì có thể can được.

Cũng không có gì bí mật với ai, Đức Phanxicô mơ đến Bắc Kinh hoặc Moscow, những thủ đô mà ngài gởi tín hiệu sẵn sàng, dù phải bị cho là ngây thơ. Từ vài tuần nay, việc bổ nhiệm một giám mục Hàn Quốc làm người đứng đầu Bộ Giáo sĩ làm dấy lên tin đồn giả thuyết một chuyến đi Triều Tiên. Giám mục Lazarus You Heung-sik là một trong các nhà lãnh đạo công giáo dấn thân nhất trong các cuộc thảo luận về hòa giải liên Hàn quốc. Và từ ba năm nay, ngài mong muốn có chuyến tông du Bình Nhưỡng, mà theo ngài, đây sẽ là “bước tiến lớn cho một bán đảo Triều Tiên ổn định”. Một chuyến đi, bất chấp mọi thứ, dường như xa vời hơn bao giờ hết. Nhưng điều làm dấy lên nhận xét này từ một nhà quan sát tinh tế của Giáo triều: “Rốt cùng, bạn biết đó, với giáo hoàng này, chúng ta không bao giờ biết…”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button