Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Tổng Giám mục Welby mang nhẫn của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/10/nhan-paul-vi-696x391.jpgMột “phức đoạn” rất quan trọng trong lịch sử đại kết

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2021-10-09

Ngày thứ bảy 9 tháng 10 Vatican News loan tin, tổng giám mục Justin Welby, giáo phận Anh giáo Canterbury mang nhẫn mục vụ của Thánh Giáo hoàng Phaolô VI.

Khi đến Rôma trong loạt gặp gỡ với Đức Phanxicô và các nhà lãnh đạo tôn giáo khác, nhà đứng đầu Anh giáo đã mang chiếc nhẫn, món quà năm 1966 Đức Phaolô VI tặng cho người tiền nhiệm của ngài là giám mục Michael Ramsey.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/10/nhan-paul-vi-1-640x480.jpg

 

Kết thúc cuộc phỏng vấn với Vatican News, tổng giám mục giáo phận Canterbury, Justin Welby đã cho những người có mặt xem chiếc nhẫn mục vụ ngài đang mang. Đây không chỉ là chiếc nhẫn, nhưng là một “phức đoạn” rất quan trọng trong lịch sử đại kết.

Thật vậy, chiếc nhẫn đã được Đức Phaolô VI tặng cho vị đứng đầu Giáo hội Anh giáo thời đó là giám mục Michael Ramsey ngày 23 tháng 3 năm 1966, trong chuyến thăm lịch sử của giám mục đến Rôma. Đây là chuyến thăm đầu tiên của nhà lãnh đạo Giáo hội Anh giáo kể từ khi bắt đầu cuộc Cải cách ở Anh, bốn thế kỷ trước đó.

Trước khi thực hiện cử chỉ đáng kinh ngạc này, Đức Phaolô VI đã nhờ thư ký riêng của ngài, cha Pasquale Macchi, hỏi thư ký của tổng giám mục Ramsey là cha John Andrew xem liệu tổng giám mục có nhận chiếc nhẫn không, và ngài đã nhận lời ngay lập tức.

Chính giám mục Ramsey cũng làm cho Đức Phaolô VI ngạc nhiên qua một cử chỉ: giám mục đã bất ngờ quỳ gối trước Đức Phaolô VI trong buổi tiếp kiến riêng một ngày trước đó.

Tuy nhiên, tổng giám mục Ramsey không mong chờ một cử chỉ công khai. Tất cả diễn ra bên ngoài vương cung thánh đường Thánh Phaolô, nơi Đức Phaolô VI và tổng giám mục Ramsey đã cùng nhau cầu nguyện và ký một tuyên bố chung lịch sử giữa hai Giáo hội.

Đến gần tổng giám mục Ramsey, Đức Phaolô VI xin giám mục tháo chiếc nhẫn của ngài và sau khi tháo xong thì Đức Phaolô VI tháo chiếc nhẫn mục vụ của mình để mang vào ngón tay cho tổng giám mục Ramsey.

 

Linh mục Macchi nói: “Người đứng đầu Giáo hội Anh giáo đã mang chiếc nhẫn này như dấu chỉ của sự tôn trọng, của tình bạn và của sự hiệp nhất.” Và tổng giám mục kế nhiệm Welby đã mang chiếc nhẫn này trong chuyến đi Rôma của ngài. Chiếc nhẫn bằng vàng đính đá quý mang huy hiệu của Đức Phaolô VI.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button