Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Giáo hoàng ở ngôi Thánh Phêrô (gần như) ẩn mình

by Phanxicovn

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville Đặc phái viên Thường trực của báo La Croix tại Rôma, 2022-09-09

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/2-1-700x467.jpg

Sự xuất hiện của Đức Phanxicô tại công nghị ngày thứ bảy tuần trước, ngày 27 tháng 8, đã không được chú ý. Thứ bảy hàng tuần, đặc phái viên thường trực của báo La Croix đưa quý độc giả đến vào hậu trường Vatican, quốc gia nhỏ nhất thế giới.

Tuần này với những ngày xáo trộn kéo dài vài ngày đã đánh thức Vatican khỏi sự náo nhiệt của tháng 8, mở đầu bằng công nghị do Đức Phanxicô cử hành ở Đền thờ Thánh Phêrô, Rôma. Một buổi lễ vừa thanh đạm theo nghi lễ, nhưng cũng rất long trọng, bằng chứng là có sự hiện diện của gần 200 hồng y từ khắp nơi trên thế giới về và có sự tham dự của tất cả các đại sứ tại Tòa Thánh.

Và chính giữa các giám chức cao cấp này, những người mặc áo đỏ và những nhà ngoại giao mặc lễ phục đầy đủ, Đức Phanxicô bước vào. Nhưng, thứ bảy 27 tháng 8, sự xuất hiện của giáo hoàng, người đang chuẩn bị trong vài phút sau để phong 20 tân hồng y gần như không được chú ý.

Đến trên chiếc xe lăn, một trong các quản gia của ngài đẩy từ lối vào bên hông, ngài đến gần như ẩn danh, ngài âm thầm vào, không làm gián đoạn các trò chuyện giữa các hồng y hay tiếng sột soạt nhẹ của giáo dân đang chờ buổi lễ bắt đầu. Thực tế khi đó không ai thấy giáo hoàng khi đó đang lo mặc phẩm phục phụng vụ của ngài. Buổi lễ phải bắt đầu để im lặng buông xuống và cộng đoàn nhận ra giáo hoàng đã vào vương cung thánh đường.

Bối cảnh có vẻ mang tính giai thoại, nhưng nó cho thấy một sự tương phản nổi bật với những gì thể hiện, chỉ vài tuần trước, giáo hoàng đi vào đền thờ thánh Phêrô, long trọng đi giữa đền thờ sau đám rước dài trước khi bắt đầu buổi lễ. Nhưng kể từ tháng 5, khi ngài ngồi xe lăn thì đã thay đổi cách chúng ta nhìn về giáo hoàng. Một thay đổi trong cái nhìn mà giáo dân và các giám chức chưa quen nhìn.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button