Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Giáo hoàng trích dẫn một quyển sách mới để cảnh báo…

by Phanxicovn

Giáo hoàng trích dẫn một quyển sách mới để cảnh báo các bề trên về việc lạm dụng các nữ tu 

cruxnow.com, Nicole Winfield, 2021-12-12

Các nữ tu chào Đức Phanxicô trong giờ Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 7 tháng 6 năm 2020. (Hình: Andrew Medichini / AP.)

Ngày thứ bảy 11 tháng 12 năm 2021, Đức Phanxicô đã thu hút sự chú ý đến một vấn đề cấm kỵ mà Vatican mắc phải từ lâu, đã bị bỏ qua hoặc bị xem nhẹ: các lạm dụng quyền lực của các mẹ bề trên dòng đối với các nữ tu, những người vì lời khấn vâng lời, họ không có cách nào thoát ra ngoài cách phải vâng lời.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/giao-hoang-trich-dan-mot-quyen-sach-moi-de-canh-bao-cac-be-tren-ve-viec-lam-dung-cac-nu-tu.jpegTrong buổi tiếp kiến với các thành viên tham dự Hội nghị toàn thể của Bộ Các Tu hội Đời sống Thánh hiến và Tu đoàn Tông đồ, gọi tắt là Bộ các Dòng Tu, Đức Phanxicô đã trích dẫn một điều tra mới về vấn đề được nhà báo Salvatore Cernuzio của cơ quan truyền thông Vatican viết.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/cernuzio-velo-silenzio-nuns-274x420.jpgNgài lưu ý, quyển sách “Bức màn của sự im lặng. Lạm dụng, bạo lực, bức xúc trong đời sống tu hành của phụ nữ” không đưa ra chi tiết các trường hợp bạo lực và lạm dụng “nổi bật” nhưng là “những lạm dụng hàng ngày làm hại cho sức mạnh của ơn gọi.”

Quyển sách được xuất bản tại Ý vào tháng trước kể 11 trường hợp các nữ tu hiện nay hoặc các cựu nữ tu bị các cấp trên của họ lạm dụng. Hầu hết là những lạm dụng về tâm lý và tâm linh, thường dẫn đến việc họ phải rời bỏ hoặc bị đuổi ra khỏi cộng đồng, đã làm họ nghi ngờ đức tin của họ vào Chúa và vào Giáo hội. Một số sống ngoài đường phố, một số ẩn náu trong các trung tâm dành cho phụ nữ bị lạm dụng.

Quyển sách tiếp sau một bài báo năm 2020 về chủ đề tương tự được đăng trên tạp chí Văn minh Công giáo, La Civilta Cattolica, một tạp chí được Vatican tín nhiệm và các báo cáo trước đó trên nguyệt san Phụ nữ, Giáo hội, Thế giới của báo Osservatore Romano về việc các linh mục lạm dụng tình dục các nữ tu và hệ thống cao cấp nam giới trong Giáo hội lợi dụng họ, bắt họ làm việc nhà không lương.

Quyển sách lột trần một khía cạnh khác của những hình thức lạm dụng tâm lý âm ỉ hơn của cấp trên với chính các nữ tu của họ, từ lâu bị che đậy bởi bức màn bí mật. Quyển sách có một bài khảo luận kinh khủng của một trong những phụ nữ cấp cao nhất tại Vatican, Sơ Natalie Becquart, sơ cho rằng các trường hợp này buộc Giáo hội phải nhìn vào thực tế đôi khi độc hại của cuộc sống trong các dòng tu, hướng đến các nạn nhân và ngăn chặn các vụ lạm dụng trong tương lai không xảy ra.

Sơ cho biết điều này củng cố đòi hỏi hệ thống phẩm trật, đảm bảo các linh mục, các nữ tu phải được đào tạo theo cách đúng đắn để thực thi vâng lời và thẩm quyền, việc áp dụng sai lầm của cả hai đã đưa đến vấn đề.

Đức Phanxicô cố gắng đánh vỡ quyền lực gần như tuyệt đối mà các tu sĩ và giáo dân bề trên các dòng, cũng như nơi các phong trào tôn giáo mới, một số đã chứng kiến những trường hợp khủng khiếp của các vụ lạm dụng tình dục, lạm dụng thiêng liêng và các hình thức khác do những người sáng lập có đặc sủng của họ làm. Vatican gần đây đã áp đặt các giới hạn nhiệm kỳ cho các nhà lãnh đạo và áp dụng một quy trình nghiêm ngặt hơn cho các nhóm mới trong Giáo hội.

Đức Phanxicô, người biết rõ sinh động của đời sống cộng đoàn các dòng tu, đã nói với các thành viên của Bộ các Dòng tu ngày thứ bảy, rằng luôn có mối đe dọa của những nhà sáng lập các dòng tu hoặc các phong trào tôn giáo mới sẽ nắm quá nhiều quyền lực và dùng quyền không đúng đắn.

Ngài cảnh báo, nguy cơ là họ tự xưng mình là những người duy nhất có quyền giải thích tinh thần cụ thể của phong trào “như thể họ đứng trên Giáo hội”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button