Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Hoa có một vai trò quan trọng trong Thánh Lễ

Leimenide | Flickr CC BY 2.0

Philip Kosloski
23 tháng Một, 2020

Việc sử dụng hoa có nhiều mức độ biểu tượng thiêng liêng khác nhau cần phải ghi nhớ.

Trong nhiều nhà thờ Công giáo hoa được sử dụng phổ biến nhất để trang hoàng trong thánh điện. Có thể nhìn thấy chúng chung quanh bàn thờ Thánh Lễ, hoặc trước các tượng và những tác phẩm nghệ thuật nổi bật.

Trong khi chúng dường như là một “ý tưởng sau này,” nhưng Giáo hội có những quy tắc và quy định liên quan đến hoa và dùng chúng theo những biểu tượng thiêng liêng cụ thể.

Chẳng hạn, Hướng dẫn chung của Sách Lễ Rôma giải thích, “Việc trang trí bằng hoa luôn luôn thể hiện mức độ vừa phải và phải bố trí chung quanh bàn thờ hơn là bên trên bàn thờ.” Ngoài ra, “Trong Mùa Vọng, việc trang trí hoa tại bàn thờ nên phải thể hiện sự vừa phải phù hợp với đặc tính của thời điểm này trong năm, mà không thể hiện trước sự vui mừng trọn vẹn của biến cố Chúa Giáng Sinh. Trong Mùa Chay, không được phép trang trí bàn thờ bằng hoa. Tuy nhiên, có ngoại lệ là Chúa nhật Hãy vui lên (Chúa nhật thứ Tư Mùa Chay) và các Lễ trọng.”

Theo khía cạnh này hoa có ý nghĩa thể hiện niềm vui, và đó là lý do tại sao chúng bị hạn chế trong những thời gian u sầu của Mùa Vọng và Mùa Chay.

Ngoài ra, hoa phục vụ với mục đích nhắc nhở chúng ta về công trình sáng tạo của Thiên Chúa và vẻ đẹp của công việc do bàn tay của Người. Nikolaus Gihr Trong quyển sách The Holy Sacrifice of the Mass (tạm dịch: Hy tế Thánh của Thánh Lễ), Nikolaus Gihr giải thích ý nghĩa thiêng liêng này.

Một tu sĩ thánh thiện, Dòng Phan Sinh Cải cách, nói: “Thiên Chúa trao cho chúng ta ba thứ từ Trời: Các vì sao, những loài hoa và đôi mắt trẻ thơ.” Thật vậy, các loài hoa có một vị trí hoàn toàn riêng biệt trong công trình tạo dựng của Chúa; chúng ở trên mặt trái đất cũng như các vì sao trên vòm trời — những dấu tích không thể xóa nhòa của một thế giới cũ, Thiên đường trên trần thế, ít bị ảnh hưởng nhất bởi tội. Trong màu sắc rực rỡ của chúng, trong hương thơm ngát của chúng, chúng là sự tỏ lộ vẻ đẹp và tốt lành của Thiên Chúa, tượng trưng cho lòng nhân từ của Người, là hình ảnh tạo dựng đích thực tự ngàn xưa của Người (Is. 25, 1)

Hoa cũng nhắc chúng ta về đời sống thiêng liêngcác nhân đức chúng ta cần có cho tâm hồn của mình.

Hoa cũng tượng trưng cho những đặc quyền siêu nhiên, các ân sủng và nhân đức mà linh hồn cần được tô điểm; vì các thánh triển nở như bông huệ và trong sự hiện hữu của Thiên Chúa các ngài tỏa hương thơm ngát. Vì sự tươi mới và vẻ đẹp mà chúng đón nhận từ mặt trời và nơi chúng hướng về, hoa là biểu tượng cho sự tinh khôi và thánh thiện mà chúng ta đón nhận được từ Đức Kitô, là Mặt trời Công lý, và nhờ đó chúng ta lại tôn vinh Ngài là Mặt trời cho đời sống thiêng liêng của chúng ta. — Hơn nữa, hoa trên bàn thờ là dấu chỉ cho sự nở hoa ân sủng, cầu nguyện và nhân đức bộc lộ dưới ánh sáng siêu nhiên và trong hơi ấm từ trời chiếu tỏa từ mặt trời của Hy tế Thánh Thể.

Khi bạn tham dự Thánh Lễ và nhìn thấy những bông hoa tô điểm cho thánh điện, hãy nhớ lại tính biểu tượng và nâng tâm hồn hướng về Chúa khi bạn bước vào cử hành Thánh Lễ.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 29/1/2020]

 

Bài liên quan

Back to top button