Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Từ Thánh Nicholas đến Thánh Stêphanô: Gặp gỡ các vị thánh của Giáng sinh

Người đăng: Giáo hội Công giáo News vào tháng 12 14, 2020

Các thánh tích liên quan đến lễ hội Yuletide thu hút các tín hữu hiểu sâu hơn về cảnh Chúa giáng sinh.

https://publisher-publish.s3.eu-central-1.amazonaws.com/pb-ncregister/swp/hv9hms/media/20201204191256_6f4e9ba9ef9e7ddcdf4b97326f6eb27e97138064e0d2e1d6888d3cfad3596c49.webp

Cha Joseph Marquis, cha sở Nhà thờ Thánh Tâm Byzantine, nơi có đền thờ ở Livonia, Michigan, đã sưu tầm được bộ sưu tập thánh tích của các thánh. Bộ sưu tập bao gồm, theo chiều kim đồng hồ từ hàng trên bên trái, máng cỏ Giáng sinh của Chúa Giêsu và xương của những Nhà Thông thái, Thánh Nicholas và Thánh Stêphanô. (photo: Courtesy of Father Joseph Marquis)

Patti Armstrong 
6 tháng Mười Hai, 2020

Giáng sinh là mùa trao tặng, nên lẽ đương nhiên nó cũng là mùa của các thánh. Tại Đền thờ các Thánh ở Livonia, tiểu bang Michigan, nơi có khoảng 200 thánh tích, nhiều thánh tích là của những vị thánh đã hiến mạng sống của họ — theo nghĩa đen — cho Đức Kitô, và một số vị thánh này thường gắn liền với lễ Giáng sinh.

Cha Joseph Marquis, cha sở Nhà thờ Thánh Tâm Byzantine, nơi có đền thờ, đã chọn nhiều thánh tích để trưng bày trong các hòm đựng thánh tích được chế tạo riêng rất đẹp, và đang trưng bày nhiều thánh tích gắn liền với mùa thánh này để tôn kính trong các Giờ Chầu mỗi Thứ Tư từ 1 đến 4 giờ chiều.

Một số thánh tích quý giá của lễ Giáng sinh liên quan trực tiếp với Gia đình Thánh. Cha Marquis nói với Register, “Tôi có một mảnh vỡ được tin là lấy từ máng cỏ của Chúa Giêsu tại thời điểm Ngài được các đạo sĩ đến thăm. Nó được đặt trong hòm thánh tích cùng với các thánh tích của Ba Vua, Melchior, Gaspar [còn gọi là Caspar] và Balthazar.”

Cha cũng có một mảnh đá nhỏ lấy từ một vị trí trong hang ở Bêlem được xác định là nơi Chúa Giêsu sinh ra. Trong hầm bên dưới Nhà thờ Giáng sinh của Bêlem, một ngôi sao 14 cánh bằng bạc, được gắn trên sàn đá cẩm thạch của hầm, đánh dấu địa điểm ra đời của Chúa Giêsu. Cha Marquis giải thích: “Vào đầu những năm 90, họ đã đặt một ngôi sao mới vào vị trí nơi Chúa Hài đồng sinh ra.”

“Một giáo dân đã lấy một mảnh đá từ đó và đưa cho tôi.”

Một mảnh khăn che mặt của Đức Mẹ được đặt trong hộp đựng phía dưới một kính lúp để có thể nhìn thấy các đường dệt và có một mảnh đá sa thạch nhỏ từ nhà của Thánh Giuse ở Nadarét.

Một bức ảnh thánh của Nga mô tả Thánh Anna và Gioakim với má của các ngài chạm vào nhau, có tên là Sự thụ thai của Thánh Anna, tượng trưng cho sự thụ thai Đức Maria, được tôn kính vào Đại Lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội ngày 8 tháng Mười Hai. Ảnh thánh này chứa các mảnh xương của Thánh Anna, và cũng có một hòm thánh tích bằng kính pha lê chứa một vài mảnh xương của thánh nữ.

Ngoài ra, một số thánh tử đạo có thánh tích tại đền thờ sẽ được đem ra để tôn kính trong mùa Giáng sinh:

Thánh Anrê Tông đồ, là anh (em) của Thánh Phêrô qua đời vào năm 60, được mừng kính ngày 30 tháng Mười Một. Hai anh em được Chúa Giêsu kêu gọi khi đang đánh cá trên biển hồ Galilê để theo Ngài, hứa rằng Ngài sẽ biến họ thành những ngư phủ chài lưới người.

“Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy hai anh em kia, là ông Simon, cũng gọi là Phêrô, và người anh là ông Anrê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá” (Mt 4:18). Sách ghi chép lại rằng ngài chịu chết bằng cách bị đóng đinh trên một cây thập tự hình chữ X, ngài yêu cầu cây thập tự đó vì cảm thấy không xứng đáng trên cây thập tự giống như của Chúa Giêsu.

Thánh Tarcisius là một cậu bé 12 tuổi, con trai duy nhất của người mẹ góa trong thế kỷ thứ ba. Các Kitô hữu tập trung tham dự Thánh lễ hàng ngày tại một nơi bí mật trong hầm mộ vì đó là thời kỳ bách hại. Một phó tế đem Mình Thánh đến cho các Kitô hữu bị kết án trong tù. Đến một ngày không còn phó tế, Thánh Tarcisius tình nguyện mang Mình Thánh đến cho các tù nhân. Trên đường đi, một nhóm thiếu niên không phải là Kitô hữu đề nghị cậu tham gia trò chơi với chúng, nhưng cậu từ chối. Các thiếu niên nhận thấy Tarcisius đang mang theo thứ gì đó và muốn xem nó là gì. Khi cậu chối, chúng đánh cậu. Một Kitô hữu khác đến giải cứu cho Tarcisius và đưa cậu trở lại hầm mộ, nhưng cậu đã chết trên đường vì những vết thương trên mình.

Thánh Stêphanô là một phó tế ở Giêrusalem, người đã chết vị bị ném đá vào năm 36 tại Giêrusalem. Ngày Lễ của ngài là 26 tháng Mười Hai. Trong Công vụ 6 của Tân Ước, Stêphanô được nhắc đến là người tham gia việc phân phối của cải cho các bà góa Hy Lạp. Bắt đầu từ câu 8, người ta thấy Stêphanô thực hiện các phép lạ và rao giảng tại một hội đường. Một số thành viên của hội đường tranh cãi với những lời giảng dạy của ông và buộc tội ông phạm thượng. Stêphanô bị bắt. Tại phiên tòa xử, ông đã tố cáo các nhà chức trách Do Thái đang ngồi xét xử ông và sau đó bị ném đá đến chết. Sự tử đạo của ông được Saulô thành Tarsus chứng kiến, người sau này trở lại và được gọi là Thánh Phaolô.

Thánh Lucy là một trinh nữ tử đạo xuất thân trong một gia đình giàu có ở Syracuse, nước Ý, vào năm 283. Lễ kính thánh nhân ngày 13 tháng Mười Hai.

Thánh nữ đã dâng hiến sự trinh trắng của mình cho Thiên Chúa, nhưng mẹ của thánh nữ, bà Eutychia, đã sắp đặt một cuộc hôn nhân cho con gái của bà. Lucy cầu nguyện tại mộ Thánh Agatha xin thay đổi suy nghĩ của thân mẫu, và sau khi căn bệnh xuất huyết kéo dài của mẹ thánh nữ được chữa khỏi, bà đồng ý để Lucy dâng mình cho Chúa. Nhưng chàng rể bị từ chối đã tố cáo Lucy theo đạo Kitô. Viên Thống đốc quyết định buộc cô vào con đường mại dâm, nhưng khi những lính canh đến tìm cô, Lucy đã bất động. Thậm chí cả các con bò cũng không thể nào khiến thánh nữ nhúc nhích. Thống đốc sau đó ra lệnh giết thánh nữ. Thánh nữ bị tra tấn, và đôi mắt của thánh nữ bị móc. Lucy sau đó bị chất củi xung quanh để thiêu chết, nhưng ngọn lửa nhanh chóng tắt. Tiếp theo thánh nữ bị đâm chết bằng một con dao găm. Khi xác thánh nữ chuẩn bị được chôn cất, người ta phát hiện thấy rằng đôi mắt của thánh nữ đã được phục hồi một cách kỳ diệu.

Thánh Jucunda qua đời năm 466 tại Reggio di Lombardia, nước Ý. Theo điều tra của Cha Marquis về cuộc đời của thánh nữ, ngài đã chết trong giờ phụng vụ Thánh Thể lúc nửa đêm khi nhà thờ bị đốt cháy. Một vị giám mục đang cử hành phụng vụ thì họ nghe thấy tiếng lách cách ở cửa và nhận ra họ đã bị khóa nhốt bên trong. “Thánh Jucanda đã cố gắng đưa đức giám mục ra ngoài, vì không có giám mục, chúng ta không có linh mục và không có các bí tích,” Cha Marquis giải thích.

Thánh Nicôla là hình mẫu thánh thiện cho ông già Noel. Ngài là một giám mục Công giáo ngoài đời thực sinh vào thế kỷ thứ ba tại Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay, người được gọi là Santa Claus (Ông già Noel) từ tên Sinter Klaas, mà người Hà Lan đặt cho vị thánh yêu quý của họ, Thánh Nicôla. Mặc dù danh tiếng của ngài đã bị lu mờ vì những sự liên tưởng với chủ đề Giáng sinh, nhưng thực tế, ngài là một vị thánh đã qua đời ngày 6 tháng Mười Hai năm 345, ở tuổi 75, và ngài vẫn truyền cảm hứng cho niềm vui của sự cho đi.

Lòng sùng mộ các thánh của Cha Marquis thật sự bắt đầu từ tuổi thơ, qua lòng yêu mến sâu sắc đối với Thánh Nicôla. Việc tìm kiếm các thánh tích của Thánh Nicôla vài năm trước đã giúp cha bắt đầu sưu tầm những thánh tích khác, đặc biệt là các thánh tử đạo từ thời Giáo hội sơ khai.

Cha Marquis nói: “Đời sống cầu nguyện của tôi đã thực sự mạnh mẽ kể từ khi tôi có được các thánh tích. “Tôi tin rằng các thánh đó đang cầu nguyện cho tôi và với tôi. Tôi nghĩ rằng thánh tích rất quan trọng và cho thấy nổi lên sự quan tâm đến các vị thánh, đặc biệt là trong giới trẻ.”

Xin các thánh truyền cảm hứng cho chúng ta — và chúng ta hãy ghi nhớ trong lòng câu nói của Thánh Nicôla, “Người cho đi mọi món quà tốt và hoàn hảo kêu gọi chúng ta hãy bắt chước sự cho đi của Thiên Chúa, bởi ân sủng, nhờ đức tin, và điều này không phải của chính chúng ta.”

Các thánh tích đều được trưng bày tại Nhà thờ Thánh Tâm Byzantine, nhưng Cha Marquis sẽ tổ chức một chuyến viếng riêng cho các nhóm từ bốn người trở lên. Thông tin liên lạc của cha có thể được tìm thấy trên trang web All Saints Shrine.

[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/12/2020]

Bài liên quan

Back to top button