Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Hoàng tử Charles vinh danh nhà thần học vĩ đại John Henry Newman

 By phanxicovn

cath.ch, maurice Page, 2019-10-13

Hoàng tử Charles, đại diện Nữ hoàng Anh dự lễ phong thánh Hồng y Newman ngày chúa nhật 13 tháng 10 tại quảng trường Thánh Phêrô vinh danh Hồng y John Henry Newman: “Người biện hộ mà không phán xét, không đồng ý nhưng tôn trọng và xem các khác biệt là nơi gặp gỡ chứ không phải là nơi loại trừ.”

Trong bài viết đăng trên báo L’Osservatore Romano số ngày 12-13 tháng 10 -2019, Hoàng tử Charles nêu lên, vào thời của ngài, Hồng y Newman đã bảo vệ “đời sống tinh thần” chống lại các thế lực làm suy giảm phẩm giá con người.

Một “lý do để kỷ niệm“ cho nước Anh

Trong bài viết, Hoàng tử Charles ghi nhận: “Việc Đức Phanxicô phong thánh cho Hồng y Newman (1801-1890) là một “lý do để kỷ niệm” cho nước Anh, nhưng cũng là cho tất cả mọi người trân trọng các giá trị mà ngài truyền cảm hứng”.

Hoàng tử cho rằng, tấm gương của Hồng y Newman, một trong các nhà thần học vĩ đại của thế kỷ 19 cần thiết cho thời buổi ngày nay hơn bao giờ hết khi có quá nhiều cuộc tấn công được thực hiện bởi “các thế lực không khoan dung” vì lý do tôn giáo.

Sự dấn thân của ngài vào thần học anh giáo trước tiên, sau đó là với thần học công giáo sau khi ngài trở lại năm 1845 đã làm cho các đối thủ của ngài ngạc nhiên qua “sự trung thực gan dạ, sự chặt chẽ hoàn hảo và sự độc đáo trong tư tưởng của ngài.” Ảnh hưởng của người Anh vĩ đại, người cao cả của Giáo hội và bây giờ chúng ta có thể gọi là người thánh là vô song, và tấm gương của ngài để lại một di sản lâu bền. 

Phát huy vai trò của giáo dân.

Là nhà thần học và cũng là nhà giáo, Hồng y Newman đã để lại dấu ấn trên sự phát triển học thuyết của Giáo hội cũng như trong lãnh vực đại học hay giáo dục. Hoàng tử Charles ghi nhận: “Là người anh giáo, ngài đã hướng dẫn Giáo hội này về gốc rễ công giáo của mình và là người công giáo, ngài sẵn sàng học hỏi ở truyền thống anh giáo chẳng hạn trong việc phát huy vai trò của giáo dân”.

Hoàng tử Charles có mặt trong thánh lễ phong thánh chân phước Newman ở quảng trường Thánh Phêrô cùng với các nhà lãnh đạo khác như Tổng thống Ý Sergio Mattarella, Phó Tổng thống Đài Loan Chen Chien-Jen, bà Chủ tịch Liên bang Thụy Sĩ Karin Keller-Sutter.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch.

Hoàng tử Charles, đại diện Nữ hoàng Anh dự lễ phong thánh Hồng y Newman tại quảng trường Thánh Phêrô ngày chúa nhật 13 tháng 10-2019.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/10/egviheyx0aik0x4-634x480.jpg

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/10/egvj0_wwkaeohbh-620x420.jpg

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/10/egv2rrpxyaa4r8k.jpg

Bài liên quan

Back to top button