Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Hồng y đoàn: Hồng y Cantalamessa vẫn sẽ là linh mục

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2020/11/cq5dam-thumbnail-cropped-1500-844-2-696x385.jpeg

“Chết trong chiếc áo Dòng Phanxicô của tôi”

fr.zenit.org, Anne Kurian-Montabone, 2020-11-29

Khi nhận chiếc mũ đỏ hồng y ngày 28.11.2020, cha Raniero Cantalamessa sẽ vẫn là linh mục: Ngài đã xin Đức Phanxicô miễn cho ngài làm giám mục thánh hiến, như truyền thống. Ngài trả lời trong cuộc phỏng vấn với tuần báo giáo phận Chiesa di Rieti.

Linh mục Dòng Capuchin 86 tuổi là cha giảng cho Phủ Giáo hoàng, cha giảng cho giáo hoàng và Giáo triều trong Mùa Vọng, Mùa Chay và Thứ Sáu Tuần Thánh – cha sẽ tiếp tục sứ vụ của mình: “Đức Thánh Cha cho tôi biết ngài muốn tôi tiếp tục sứ mệnh của tôi… và tôi đã chuẩn bị các bài giảng Mùa Vọng sẽ được giảng ở Đại thính đường Phaolô VI rộng lớn năm nay, để có thể giữ giãn cách xã hội do dịch bệnh đòi hỏi”.

Tân hồng y hiện đang sống ở Cittaducale, nơi cha cùng đồng hành với cộng đoàn các nữ tu Capuchin ẩn tu, cha cho biết: “Tôi biết các nữ tu khi họ vẫn còn ở tu viện ban đầu và tôi theo dõi tiến trình tâm linh và pháp lý của họ. Khi đến Cittaducale, trong thâm tâm tôi muốn sống cuộc sống ẩn dật mà cha Thánh Phanxicô Assisi của tôi rất yêu mến, với sự đồng ý của bề trên tổng quyền, tôi được chuyển đến đó ở khi tôi không đi giảng, chia sẻ với họ trong lời cầu nguyện và trong cô tịch.”

Cha ngạc nhiên khi nghe tin mình được phong hồng y: “Tôi nhận được tin như những người khác khi tôi nghe Kinh Truyền Tin được truyền trực tiếp ngày Chúa nhật 25 tháng 10. Nếu tôi không có tên đặc biệt thì tôi nghĩ chắc là ai khác!”

Cha nói: “Tôi đã xin Đức Phanxicô miễn cho tôi chức giám mục. Nhiệm vụ của giám mục là mục tử và ngư dân. Ở tuổi tôi, tôi làm được rất ít với tư cách “mục tử”; tuy nhiên tôi có thể làm “ngư dân”, tôi tiếp tục làm công việc này bằng cách rao truyền lời Chúa. Tôi mong được chết trong chiếc áo dòng Phanxicô của tôi”.

Cha nhắc lại, cha không phải là người đầu tiên giảng cho Phủ giáo hoàng được phong làm hồng y: Trước cha là linh mục Anselmo Marzati di Monopoli dưới thời giáo hoàng Clement VIII năm 1604; linh mục Francesco Maria Casini được giáo hoàng Clement XI phong hồng y năm 1712; và linh mục Ludovico Micara da Frascati được Đức Lêô XII phong năm 1826.

Linh mục Cantalamessa cho biết thêm: “Việc phong các hồng y trên 80 tuổi không bao gồm các cam kết mục vụ cụ thể. Vì vậy, nhờ ơn Chúa và Đức Giáo hoàng, tôi sẽ có thể tiếp tục sống như cũ: Rao giảng Tin Mừng trong giới hạn tuổi tác của tôi – và bây giờ với đại dịch – tôi ở Đan viện Tình thương xót của Cittaducale, tôi vẫn còn là thành viên của Tổng Giáo triều các tu sĩ Capuchin ở Rôma”.

Linh mục Cantalamessa sẽ giữ tư cách “Cố vấn Giáo hoàng” như các hồng y khác không? Ngài cho biết: “Chỉ gián tiếp, trong nghĩa giáo hoàng có thể được sáng tỏ lời Chúa qua bài giảng của tôi, điều này tôi không biết. Trong 2 lần mật nghị, bầu Đức Bênêđictô XVI và Đức Phanxicô, tôi được kêu gọi trực tiếp làm theo yêu cầu của Hồng y đoàn, một trong hai lời khuyên mà các hồng y phải nghe trước khi vào phòng mật nghị”.

Nói đến việc phát triển ồ ạt của truyền thông xã hội, cha xác nhận phạm vi “tuyệt vời” của nó, nhưng cũng có những hạn chế: “Tôn giáo và Phúc âm bị phơi bày và trở thành cái cớ cho những lợi ích không liên quan gì đến Tin Mừng và thực sự không thúc đẩy sự hòa thuận và hiệp nhất giữa các tín hữu và giữa con người nói chung.”

Việc bổ nhiệm một linh mục làm hồng y không còn là hiếm, dù đã được quy định trong giáo luật: “Để phong hồng y, Giáo hoàng Rôma tự do chọn trong hàng linh mục đáng chú ý về học thuyết, cách cư xử, lòng đạo đức và sự thận trọng trong công việc của họ; những ai chưa là Giám mục thì nhận chức giám mục” (điều 351). Đức Phanxicô đã đề cử một số: Ngày 19.11.2016, ngài phong hồng y cho linh mục Albania Ernest Simoni, bị tra tấn và cầm tù dưới chế độ đàn áp của cộng sản và đã làm Đức Phanxicô khóc trong chuyến đi Tirana năm 2014, ngài vẫn là linh mục sau khi được phong hồng y.

Và linh mục Aquilino Bocos Merinon, tu sĩ dòng Claretian ở Tây Ban Nha nhận tước vị hồng y ngày 29.6.2018, linh mục đã nhận được chức giám mục thánh hiến, cũng như linh mục Mauro Gambetti, quản nhiệm Tu viện Thánh Phanxicô Assisi và linh mục Enrico Feroci, giám đốc Đền thánh Tình Yêu cũng sẽ được phong giám mục trước công nghị ngày 28 tháng 11.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button