Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Hồng y Tagle kêu gọi người Công giáo Phi Luật Tân không suy đoán về giáo hoàng tương lai

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/08/hong-y-tagle-keu-goi-nguoi-cong-giao-phi-luat-tan-700x378.jpg

Người công giáo Phi Luật Tân phát động chiến dịch trực tuyến quy mô kêu gọi bầu cho hồng y Tagle ở mật nghị tiếp theo.

cath.ch, Bernard Hallet, 2022-08-10

Các mạng xã hội của Phi Luật Tân bùng phát sau bài báo đăng ngày 5 tháng 8 năm 2022 trên tuần báo Anh Catholic Herald về việc hồng y Louis Antonio Tagle sẽ có thể là người được chỉ định kế nhiệm Đức Phanxicô. Hồng y kêu gọi người công giáo trong nước tránh suy đoán về mật nghị tiếp theo.

Mọi chuyện bắt đầu khi bài báo đăng tin hồng y Tagle và hồng y bảo thủ người Hungary Péter Erdő là hai ứng viên chính kế nhiệm Đức Phanxicô.

Erdő so với Tagle”

Ngày thứ tư 10 tháng 8, trang Ucanews cho biết, một trong các ứng viên chính kế nhiệm Đức Phanxicô là hồng y Hungary Erdő, chuyên gia giáo luật bảo thủ của quốc gia hàng đầu trong chiến tranh văn hóa châu Âu. Việc đề cử tên ngài mang thông điệp mạnh mẽ về đường hướng mà Giáo hội sẽ thực hiện”.

Ngoài ra tờ báo còn nhắc đến hồng y Luis Antonio Tagle của quốc gia đang phát triển Phi Luật Tân, người theo chủ nghĩa tự do, được đón chào như người thay đổi cho nhân khẩu học Giáo hội, bài báo có tựa đề: Erdő so với Tagle: Trận chiến để là giáo hoàng tiếp theo.”

Bài báo đã tạo phản ứng tự phát nơi người công giáo Phi Luật Tân trên khắp thế giới, thúc đẩy một chiến dịch rộng rãi trên mạng kêu gọi các hồng y bầu chọn hồng y Tagle.

Một trong các thông điệp ủng hộ hồng y Tagle viết: “Tất cả chúng ta cầu nguyện để các hồng y bầu hồng y Luis Antonio Tagle. Chắc chắn ngài sẽ dẫn dắt Giáo hội công giáo đến các vùng ngoại vi và những người bị thiệt thòi, điều mà giáo hoàng Phanxicô của chúng ta hiện nay đã làm.”

Mật nghị không phải là một vấn đề chính trị

Ngày thứ ba 9 tháng 8, trong một thông cáo báo chí, Hiệp hội Phụ nữ Công giáo trả lời: “Gởi tới tất cả tín hữu công giáo Phi Luật Tân, xin quý vị vui lòng hạn chế chia sẻ các thông điệp kêu gọi các hồng y trên toàn thế giới bỏ phiếu cho hồng y Tagle trong mật nghị sắp tới. Thay vào đó, chúng ta cầu nguyện cho sức khỏe của giáo hoàng Phanxicô. Chúng ta nên nhớ, trong mật nghị cuối cùng, không ai nói về hồng y Jorge Bergoglio và ngài đã là giáo hoàng của chúng ta. Mật nghị không phải là vấn đề chính trị để chúng ta can thiệp vào… Việc quyết định ai sẽ là giáo hoàng tiếp theo không phụ thuộc vào chúng ta. Đó là việc của Chúa Thánh Thần qua Hồng y đoàn.”

Các Tôi tớ Chúa Thánh Thần ở Giáo phận Baguio, phía bắc Manila, nhắc người công giáo không nên xem mật nghị như cuộc cạnh tranh giữa những người theo chủ nghĩa tự do và chủ nghĩa bảo thủ trong Giáo hội, nhưng là việc đi tìm ý Chúa Thánh Thần: “Thật đáng tiếc và là một sai lầm thần học khi xem mật nghị như cuộc bầu cử tổng thống. Mật nghị không phải như vậy, dù chức vụ giáo hoàng tiến hành qua sự tham gia của con người, qua việc bỏ phiếu, đức tin dạy chúng ta, mật nghị được xác định bằng lời cầu nguyện và bằng phân định.”

Hồng y Tagle, cựu tổng giám mục của Manila, bộ trưởng bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc từ năm 2019. Ngài được Đức Bênêđíctô XVI phong hồng y năm 2012. Gần đây Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm thành viên bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích ở Vatican, ngài cũng là chủ tịch Caritas Quốc tế.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button