Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Hồng y Venezuela Jorge Urosa Savino qua đời vì Covid-19

By phanxicovn

cath.ch, I. Media, 2021-09-24

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/09/hong-y-venezuela-jorge-urosa-savino-qua-doi-vi-covid-19-696x391.jpg

Hồng y Jorge Urosa Savino, Tổng giám mục danh dự giáo phận Caracas, Venezuela

Tổng giáo phận Caracas loan tin hồng y Venezuela, Jorge Urosa Savino vừa qua đời ngày thứ năm 23 tháng 9, ở tuổi 79vì bị nhiễm Covid-19. Hồng y đoàn hiện có 218 thành viên, trong đó có 121 hồng y cử tri.

Tháng 8, tổng giám mục danh dự giáo phận Caracas đã phải nhập viện vì bị nhiễm Covid-19. Ngày thứ hai 20 tháng 9, ba ngày trước khi qua đời, ngài vẫn còn “dưới sự giám sát y tế liên tục và chặt chẽ.” Ngài đã nhận một liều vắc-xin Sputnik V.

Hồng y Savino sinh năm 1942 tại Caracas, chịu chức linh mục năm 1967 và được Đức Gioan-Phaolô II phong giám mục phụ tá của thủ đô Venezuela năm 1982. Năm 1990 ngài là tổng giám mục giáo phận Valencia, sau đó năm 2005 ngài về lại giáo phận Caracas khi được Đức Bênêđictô XVI  bổ nhiệm làm Tổng giám mục. Năm 2006, ngài được Đức Bênêđictô XVI phong hồng y, và ngài là hồng y thứ năm của Venezuela.

Trước khi được Đức Phanxicô chấp nhận từ chức vì lớn tuổi năm 2018, hồng y đã đặc biệt tham dự vào việc giải quyết tình trạng bất ổn chính trị, kinh tế và nhân đạo đã gây chấn động đất nước Nam Mỹ này trong thập kỷ qua. Trước khi nghỉ hưu, ngài tuyên bố đất nước Venezuela đang ở trong tình trạng ‘khủng hoảng toàn diện’.

Cái chết của hồng y Nam Mỹ Savino đưa số hồng y cử tri còn 121 hồng y. Đức Phaolô VI đã giới hạn số hồng y cử tri bầu tân giáo hoàng trong trường hợp có mật nghị là 120 hồng y. Vì thế có nhiều khả năng Đức Phanxicô sẽ sớm mở công nghị để phong các tân hồng y như ngài đã làm hàng năm kể từ năm 2014. Công nghị cuối cùng là tháng 11 năm 2020, ngài đã phong 9 tân hồng y.

Đức Phanxicô phân ưu

Trong một điện văn do Văn phòng Báo chí Tòa thánh công bố ngày 24 tháng 9 năm 2021, Đức Phanxicô đã gởi lời chia buồn đến Vị Giám quản Tông Tòa Tổng giáo phận Caracas, Venezuela, và tất cả những người thân cận với Đức Hồng y Jorge Urosa Savino. Ngài tưởng nhớ đến hồng y là người “mục tử tận tụy đã trung thành phục vụ và hiến dâng đời mình để phục vụ Thiên Chúa và Giáo hội”. Với những người đau buồn vì sự ra đi này, Đức Phanxicô ban phép lành Tòa thánh cho họ như “dấu chỉ của niềm hy vọng kitô nơi Chúa Phục sinh”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button