Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Huấn từ kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha: Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (toàn văn)

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN CỦA ĐỨC THÁNH CHA: Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (TOÀN VĂN)
WIKIMEDIA COMMONS – 9wEPrPiHa60TbQ At Google Cultural Institute

“Xin Đức Nữ Đồng Trinh Đầy Ơn Phúc, Cánh Cửa Thiên Đàng, giúp chúng ta mỗi ngày hướng về Thiên Đàng với lòng tín thác và niềm vui, là nơi quê nhà thật của chúng ta, là nơi Mẹ đang chờ đợi chúng ta như một người mẹ”

15 tháng Tám, 2019 13:08

DEBORAH CASTELLANO LUBOV

Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) huấn từ của Đức Thánh Cha Phanxico trước và sau giờ đọc Kinh Truyền Tin buổi trưa với các tín hữu tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô trong ngày Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời:

* * *

Trước Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Trong ngày Lễ trọng Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời hôm nay, Mẹ Đồng Trinh Rất Thánh cầu nguyện: “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa; thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1:46-47). Chúng ta hãy xét đến các động từ trong lời cầu nguyện này: ngợi khen, hớn hở vui mừng. Hai động từ: “ngợi khen” và “vui mừng.” Con người hớn hở vui mừng khi một điều gì đó quá đẹp xảy đến và nếu chỉ mừng vui trong tâm hồn thì chưa đủ, nhưng muốn bày tỏ niềm hạnh phúc đó bằng tất cả con người: và chúng ta hớn hở vui mừng. Mẹ Maria mừng vui vì Thiên Chúa. Có ai biết được rằng liệu điều đó cũng đã xảy đến cho chúng ta, liệu chúng ta có hớn hở mừng vui. Chúng ta hớn hở vì một kết quả đạt được, vì một tin vui, nhưng hôm nay Mẹ Maria dạy chúng ta biết mừng vui trong Chúa, Tại sao? Vì Người – Thiên Chúa – làm “những điều trọng đại” (c. 49).

Những điều trọng đại được đề cập đến bằng một động từ khác: ngợi khen. “Linh hồn tôi ngợi khen.” Ngợi khen. Quả thật, ngợi khen có nghĩa là tán tụng thực tại vì sự vĩ đại của nó, vì nét đẹp của nó … Mẹ Maria tán tụng sự vĩ đại của Thiên Chúa, ca khen Người, nói rằng Người thật sự vĩ đại. Trong cuộc sống, điều quan trọng là hãy tìm kiếm những điều lớn lao, bằng không thì anh chị em sẽ lạc lõng, theo đuổi quá nhiều những điều nhỏ nhặt. Mẹ Maria cho chúng ta thấy rằng nếu chúng ta muốn cuộc sống của mình được hạnh phúc thì Thiên Chúa phải được đặt ở vị trí đầu tiên, vì chỉ mình Người là sự vĩ đại. Thay vì vậy, không biết bao nhiêu lần chúng ta sống theo đuổi những điều chẳng quan trọng: những định kiến, oán giận, ganh đua, ghen tị, ảo tưởng, của cải vật chất thừa thãi … Cuộc sống thật đẹp! Chúng ta biết đây là vấn đề. Hôm nay Mẹ Maria mời gọi chúng ta hãy nhìn đến “những điều trọng đại” mà Thiên Chúa đã làm trong cuộc đời của Mẹ. Trong cuộc đời của chúng ta nữa, trong cuộc đời của mỗi người chúng ta, Thiên Chúa làm rất nhiều điều trọng đại. Chúng ta phải nhận ra và hớn hở mừng vui, ngợi khen Thiên Chúa, vì những điều trọng đại này.

Đây là “những điều trọng đại” mà chúng ta cử hành hôm nay. Mẹ Maria được rước lên Trời: nhỏ bé và khiêm hạ, Mẹ trước hết nhận được vinh quang cao nhất. Mẹ, là một con người, là một người trong chúng ta, đã tiến đến được đời sống vĩnh hằng cả linh hồn và thân xác. Và Mẹ chờ đợi chúng ta ở đó, như một người mẹ chờ đợi những đứa con của bà trở về nhà. Thật vậy dân Chúa xem Mẹ như một “cánh cổng vào Thiên Đàng.” Chúng ta đang trên hành trình, là những người lữ khách tiến về nhà trên nước trời. Hôm nay, chúng ta nhìn đến Mẹ Maria và chúng ta nhìn thấy mục tiêu. Chúng ta thấy một thụ tạo được mang lấy vinh quang của Chúa Giê-su Ki-tô Phục sinh, và thụ tạo đó chỉ có thể là Mẹ, Mẹ của Đấng Cứu Thế. Chúng ta thấy điều đó trong Nước Trời, cùng với Đức Ki-tô, là A-đam mới, cũng có Mẹ Maria, E-va mới. Điều này cho chúng ta sự an ủi và niềm hy vọng trong cuộc lữ hành của chúng ta dưới thế này.

Lễ Mẹ Lên Trời là một lời kêu gọi cho tất cả chúng ta, đặc biệt đối với những người đang còn hoài nghi và buồn bã, và sống cuộc đời với đôi mắt nhìn xuống và không thể ngước lên. Chúng ta hãy ngước lên, bầu trời rộng mở; nó chẳng gây ra nỗi sợ hãi, nó không còn xa cách, vì ngay ở tại ngưỡng cửa của Thiên Đàng có một người Mẹ đang chờ đợi chúng ta và đó chính là Mẹ của chúng ta. Mẹ yêu thương chúng ta, mỉm cười và giúp chúng ta với sự quan tâm âu yếm. Cũng như mọi người mẹ đều mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho con cái của mình, Mẹ nói với chúng ta: “Các con là vô cùng quý giá trước mắt Thiên Chúa; các con không được tạo dựng nên cho sự kiện toàn nhỏ bé của thế giới, nhưng cho những niềm vui lớn lao của Thiên Đàng.” Đúng vậy, vì Chúa là niềm vui, không phải sự buồn bã! Thiên Chúa là niềm vui! Chúng ta hãy cho phép mình được dẫn dắt tay bởi Mẹ Maria. Mỗi khi chúng ta cầm cỗ tràng hạt trong tay và cầu nguyện là chúng ta thực hiện một bước đi mới hướng đến mục tiêu cao cả của cuộc sống.

Chúng ta hãy để mình bị cuốn hút bởi sự tuyệt mỹ thật, chúng ta đừng để mình bị chìm đắm trong sự nhỏ bé của cuộc sống, nhưng hãy chọn sự cao cả của Thiên Đàng.

Xin Đức Nữ Đồng Trinh Đầy Ơn Phúc, Cánh Cửa Thiên Đàng, giúp chúng ta mỗi ngày hướng về Thiên Đàng với lòng tín thác và niềm vui, là nơi quê nhà thật của chúng ta, là nơi Mẹ đang chờ đợi chúng ta như một người mẹ.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của phóng viên cao cấp Vatican Deborah Castellano Lubov của ZENIT]

[Nguồn: zenit]

* * *

HUẤN TỪ KINH TRUYỀN TIN CỦA ĐỨC THÁNH CHA: Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (TOÀN VĂN)

Sau Kinh Truyền Tin:

Anh chị em thân mến,

Cha xin bày tỏ sự gần gũi với với những người dân của một số quốc gia Nam Á, bị ảnh hưởng nặng nề bởi những trận mưa lũ. Cha cầu nguyện cho các nạn nhân và những người di tản, cho các gia đình vô gia cư. Xin Chúa ban sức mạnh cho họ và cho những người trợ giúp họ.

Hôm nay tại Czestochowa, Ba Lan, nhiều người hành hương tập trung đến để mừng ngày được Lên Trời của Đức Nữ Đồng Trinh và kỷ niệm một trăm năm khôi phục lại những quan hệ ngoại giao giữa Tòa Thánh và Ba Lan. Cha gửi lời chào đến tất cả anh chị em đang tập trung dưới chân Mẹ Madonna Đen và cha thúc giục anh chị em cầu nguyện cho toàn thể Giáo hội. Cha cũng gửi lời chào đến tất cả anh chị em người Ba Lan đang hiện diện tại đây!

Cha gửi lời chào thân ái đến tất cả anh chị em hành hương người Ý và từ nhiều quốc gia khác. Đặc biệt, cha xin chào Gia đình Truyền giáo Donum Dei , the Union Seglar de San Antonio Maria Claret, nhóm “Festeros de San Vicente” của Venezuela, là những anh chị em đến đây bằng xe đạp từ Valencia, và các bạn trẻ thuộc nhóm cắm trại của trường ở Novoli.

Và giờ đây cha mời anh chị em cùng với cha hiệp thông trong lời cầu nguyện: cha sẽ làm phép một số lượng lớn những cỗ tràng hạt cho anh chị em của chúng ta ở Syria. Theo sáng kiến của hiệp hội giáo hoàng “Aid to the Church in Need,” khoảng 6000 cỗ tràng hạt đã được chế tác, bởi các Nữ tu Carmelite ở Bê-lem. Hôm nay, trong ngày lễ lớn này của Mẹ Maria, cha làm phép những cỗ tràng hạt này, và sau đó sẽ được phân phát cho các cộng đoàn Công giáo ở Syria như là một dấu chỉ của sự gần gũi của cha, đặc biệt đối với các gia đình đã bị mất người thân vì cuộc chiến. Lời cầu nguyện được thực hiện cùng với đức tin sẽ có sức mạnh rất lớn! Chúng ta hãy tiếp tục đọc Kinh Mân Côi cầu cho hòa bình ở Trung Đông và trên toàn thế giới.

Cha sẽ ban phép lành, nhưng trước hết chúng ta đọc kinh Kính Mừng.

[Văn bản chính: tiếng Ý] [Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov của ZENIT]

 

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/8/2019]

 

Bài liên quan

Back to top button