Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Liên Hợp quốc tôn vinh Mẹ Têrêsa bằng một con tem bưu chính

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh5.googleusercontent.com/hTTFZ46J98hahG9e0LQNTLsZngU7ZKMzeWDxuASvQrE2MeJCThZN9oWAmLx48XPReJI2Zesh7ak9yRumXUwC4-_dSSKmSKAgLkT_XdkhQAReNJWP7lYxZG7ciH-hSqZ04m05cRzc=w640-h427
Con tem bưu chính của LHQ tôn vinh Mẹ Teresa Calcutta (photo: United Nations Postal Administration)

Ines Murzaku
Blogs

26 tháng Tám, 2021

Một tem bưu chính của Liên Hợp quốc để tôn vinh một vị thánh Công giáo?

Đúng. Vào ngày 12 tháng Tám, Liên Hợp Quốc đã phát hành một con tem kỷ niệm để tôn vinh Mẹ Teresa, một trong những người phụ nữ và nhà thừa sai Công giáo nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20. Ở bên phải con tem xuất hiện một trong những câu nói nổi tiếng nhất của Mẹ Teresa: “Không phải tất cả chúng ta đều có thể làm được những điều vĩ đại. Nhưng chúng ta có thể làm những điều nhỏ bé với tình yêu lớn lao”.

Lời đề tựa của LHQ viết như sau:

“Trong hơn 45 năm, Mẹ đã phục vụ người nghèo, người bệnh, trẻ mồ côi và người hấp hối, đồng thời dẫn dắt việc mở rộng của Dòng Thừa sai Bác ái, đầu tiên là ở Ấn Độ và sau đó ở các quốc gia khác, bao gồm cả việc xây dựng các nhà tế bần và nhà ở cho người nghèo và người vô gia cư.”

Liên Hợp quốc là tổ chức phi chính phủ duy nhất trên thế giới có đặc quyền phát hành tem thư riêng. Kể từ năm 1951, Cơ quan Bưu chính của LHQ đã phát hành tem bưu chính, theo đề xuất năm 1947 của Argentina. Một thỏa thuận đã đạt được với các cơ quan bưu chính của Hoa Kỳ yêu cầu tem phải có mệnh giá bằng tiền của Hoa Kỳ và được sử dụng duy nhất tại Trụ sở Liên Hợp quốc.

Các thỏa thuận sau đó giữa Liên Hợp quốc, Thụy Sĩ và Áo đã cho phép tem của Liên Hợp quốc được phát hành bằng đồng franc Thụy Sĩ và đồng schilling của Áo (sau này là đồng Euro). Do đó, Liên Hợp quốc là cơ quan bưu chính duy nhất phát hành tem bằng ba loại tiền tệ khác nhau — đồng Mỹ kim, đồng franc Thụy Sĩ và đồng Euro.

Tem bưu chính của LHQ là những sứ giả, dựa trên những mục tiêu của LHQ, các chủ đề phổ quát hoặc các ngày kỷ niệm của những người nam và nữ, những người đã có ảnh hưởng đến lịch sử.

Đây không phải là lần đầu tiên LHQ tôn vinh Mẹ Teresa vì đã phục vụ người nghèo nhất trong số những người nghèo. Năm 2012, Liên Hợp quốc đã chọn Ngày 5 tháng Chín là Ngày Bác ái Quốc tế, tập trung vào việc giúp đỡ những người gặp khó khăn thông qua các hoạt động từ thiện và thiện nguyện. Việc lựa chọn ngày đó không phải là ngẫu nhiên, LHQ giải thích:

“Ngày 5 tháng Chín được chọn để kỷ niệm ngày qua đời của Mẹ Teresa Calcutta… Trong hơn 45 năm, Mẹ đã phục vụ người nghèo, người bệnh, trẻ mồ côi và người hấp hối, đồng thời dẫn dắt việc mở rộng của Dòng Thừa sai Bác ái, đầu tiên là ở Ấn Độ và sau đó ở các quốc gia khác, bao gồm cả việc xây dựng các nhà tế bần và nhà ở cho người nghèo và người vô gia cư. Công cuộc của Mẹ Teresa đã được công nhận và ca ngợi trên khắp thế giới và Mẹ đã nhận được một số giải thưởng và danh hiệu, trong đó có giải Nobel Hòa bình. Mẹ Teresa qua đời vào ngày 5 tháng Chín năm 1997, hưởng thọ 87 tuổi.”

Hai sự công nhận của Liên Hợp quốc đối với Mẹ Teresa — tem thư “Làm những việc nhỏ bé với tình yêu lớn lao” và sự công nhận Ngày Bác ái Quốc tế — bổ sung cho nhau. Tôi xin giải thích.

Đối với Mẹ Teresa, yếu tố quan trọng nhất chính là tình yêu và sự dấn thân mà một người kiên trì trên con đường đi theo tiếng gọi của mình, và đây là điểm then chốt của thông điệp và công cuộc trong cuộc sống của Mẹ. Cho dù có một tiếng gọi với những cách thức diễn đạt khác nhau, nhưng phương châm của Mẹ vẫn luôn là một — làm những việc nhỏ bé với một tình yêu lớn lao, và sống theo tiếng gọi của bạn mọi lúc mọi nơi với sự dấn thân nhiệt thành. Mẹ đã trải qua cơn khát mãnh liệt đó với một tình yêu tương tự — tình yêu của mẹ dành cho những người nghèo nhất trong số những người nghèo, những người chị em, những người anh em và các thành viên trong gia đình Mẹ thật mãnh liệt. Mẹ đã yêu cho đến khi đau đớn, và trong cuộc đời của mẹ, mẹ đã làm thỏa mãn tất cả những sự yêu thương này bằng cách phản chiếu lại mẫu gương ban đầu là Chúa Giêsu.

Phương châm “Làm những việc nhỏ bé với tình yêu lớn lao” nhắc đến sự dấn thân trọn đời của Mẹ theo gương Thánh Têrêsa thành Lisieux (1873-1897), vị thánh cùng tên của Mẹ Teresa. Con đường nhỏ bé của Thánh Têrêsa — nhắc nhở chúng ta rằng những điều bình thường trong cuộc sống, khi được thực hiện bằng tình yêu phi thường, sẽ được biến đổi thành một điều gì đó phi thường — đã trở thành nguyên tắc của Mẹ Teresa trong cuộc sống. Mẹ luôn sẵn sàng đóng góp phần nhỏ bé của mình để giảm bớt đau khổ và vác thập giá, như mẹ đã nói trong chuyến thăm Ethiopia bị nạn đói hoành hành năm 1984. Mẹ không ngần ngại thực hiện phần việc nhỏ bé của mình để giúp đỡ quốc gia đói khát nhất thế giới:

“Ethiopia là một đồi Canvê rộng mở, không phải là một địa ngục mở. Bạn và tôi có thể thực hiện phần việc nhỏ bé của mình và rồi sự sống sẽ được cứu thoát.”

Khi làm “những việc nhỏ bé với tình yêu lớn lao,” Mẹ Teresa đã trở thành một trong những người bảo vệ mạnh mẽ nhất cho quyền con người, mà đối với mẹ bắt đầu từ quyền được sống, đó quyền cơ bản nhất trong số các quyền con người. Đối với Mẹ, Chúa Giêsu đã đồng hóa với những người nghèo, người bị gạt ra bên lề, người bị bệnh phong, các thai nhi chưa sinh, những người bé mọn và không có tiếng nói — Mẹ là người ở tuyến đầu để bảo vệ quyền của những người này. Vì vậy, sự bảo vệ mạnh mẽ của Mẹ đối với sự sống từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên là một vấn đề nhân phẩm và nhân quyền mang tính Kitô luận sâu sắc và lấy Đức Kitô làm trung tâm. Mẹ biết rằng người nam, người nữ và trẻ em (đã được sinh ra và chưa được sinh ra) được tạo dựng cho những điều tuyệt vời — để yêu thương và được yêu thương — và Chúa Giêsu Kitô là nền tảng và là nguồn gốc của mọi quyền.

Danh hiệu quán quân về nhân quyền và phẩm giá con người của Mẹ Teresa đã đưa đến cho mẹ một vị trí danh dự tại Cổng vòm Nhân quyền của Nhà thờ Chính tòa Quốc gia (Episcopal) ở Washington D.C. Cổng vòm Nhân quyền của Nhà thờ Chính tòa dành để tôn vinh những cá nhân “đã có những hoạt động quan trọng, sâu sắc, và thay đổi cuộc sống trong cuộc đấu tranh cho nhân quyền, sự công bằng xã hội, quyền công dân và phúc lợi của con người”.

Ngoài ra, nhân đức bác ái thần học là một bước đi tiến tới sự hoàn thiện của người Kitô hữu. Yêu thương và bác ái luôn song hành cùng nhau. Bác ái là tình yêu của Thiên Chúa, trong đó con người tham gia vào các hoạt động của Thiên Chúa, hoặc yêu thương như tình yêu của Thiên Chúa.

Nếu phương châm của Mẹ Teresa áp dụng vào đức ái, thì Mẹ đã làm những việc nhỏ bé với lòng bác ái cao cả, yêu thương những người mẹ phục vụ và noi gương tình yêu hy sinh và vị tha của Chúa Kitô. Mẹ yêu mến Thiên Chúa trên tất cả mọi sự và yêu thương con người vì Chúa. Mọi người đều có thể trở thành nhà thừa sai bác ái bằng tình yêu thương và sự phục vụ khiêm nhường, khám phá ra dung nhan của Chúa Giêsu dưới hình hài đau khổ của những người thiếu thốn. Do đó, yêu thương và bác ái gắn kết với nhau và trở thành dấu ấn xác định sứ mệnh của Thánh Teresa Calcutta là làm những việc nhỏ bé với tình yêu và lòng bác ái lớn lao. Cả cuộc đời Mẹ luôn trung thành với hai điều này.

Tem thư kỷ niệm của LHQ đưa ra cho thế giới một cơ hội — vốn đang rất cần những điều nhỏ bé được thực hiện với tình yêu thương và lòng bác ái cao cả — phản ánh phương châm và Sứ mệnh của Mẹ Teresa. Có lẽ con tem bưu chính sẽ giúp đánh thức chúng ta thoát khỏi sự tự mãn và làm những việc nhỏ bé — nhỏ bé như viết một lá thư, dán tem lên thư và gửi nó đi — với tình yêu thương lớn lao.

[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 31/8/2021]

Bài liên quan

Back to top button