Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Một ngôi làng đồng lòng mừng lễ Giáng Sinh

lavie.fr, Catherine Saliceti, 2017-11-29

Ở Bourgogne, nước Pháp, một ngôi làng Flavigny-sur-Ozerain rất nhỏ chỉ có 320 người dân nhưng họ cùng đồng lòng làm 90 máng cỏ ở cửa sổ căn nhà của họ.

Từ 9 năm nay, làng Flavigny ở Côte-d’Or, một trong các ngôi làng đẹp nhất nước Pháp, có 90 căn nhà trang hoàng máng cỏ Giáng Sinh tạo nên những con đường thơ mộng trong dịp Giáng Sinh về. Ngay cửa vào làng, du khách sẽ thấy bản chỉ dẫn các con đường khác nhau dẫn đến các ngôi nhà. Ông bà Vandewalle, người tham dự sáng kiến làm máng cỏ dịp Noel giải thích: “Từ 55 năm nay, chúng tôi làm máng cỏ cho gia đình chúng tôi. Đây là một truyền thống rất đẹp chúng tôi cần phải gìn giữ”.

Máng cỏ của họ mang tính cách truyền thống nhưng các máng cỏ khác thì mang đủ kiểu đủ loại, tất cả đều mang tính sáng tạo, có người làm máng cỏ bằng nút chai, bằng hạt càphê, có người làm bằng kiếng, bằng thảm khắc… Một vài người làm rất đơn giản nhưng có người lại làm rất lớn, trải dài đến 10 mét vuông. Ông Genest Brigand, phó thị trưởng làng Flavigny giải thích: “Ở toà thị chính, chúng tôi có 40 máng cỏ, có đèn, người dân cứ việc đến lựa và họ đem về dựng lên hoặc thêm thắt theo ý mình, như vậy cả làng đều tham gia vào một công việc chung. Qua công việc này, chính người dân mới biết hết ngôi làng của mình!”

Lần theo đường đi, du khách đi dạo một vòng các con đường lót đá của ngôi làng lịch sử có từ thế kỷ thứ 8. Đêm về, đèn được thắp sáng với các giây giăng hoa. Ông bà Vandewalle rất vui thích: “Phần thưởng của chúng tôi là khi trẻ con dừng ở cửa sổ chúng tôi và ngạc nhiên với những tiếng kêu ồ, à… thích thú. Đó là động lực của chúng tôi”.

Máng cỏ được thắp sáng từ ngày 25 tháng 11-2017 đến 14 tháng 1- 2018.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

 

Bài liên quan

Back to top button