Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Người bản địa Canada: “Hôm nay là ngày chúng tôi mong chờ”

by Phanxicovn

cath.ch, Bernard Hallet, I.Media, 2022-04-03

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/04/nguoi-ban-dia-cassidy-autochtones-canada-rome.jpg

Bà Cassidy Caron, chủ tịch phái đoàn Quốc gia Métis (thứ 3 từ phải sang), rất vui khi thấy tiếng nói của người dân của bà được lắng nghe “ở cấp độ quốc tế” | © Vatican Media

“Hôm nay là ngày chúng tôi hằng mong chờ”, ông Gerald Antoine, trưởng phái đoàn các Quốc gia Thứ nhất cho biết, sau buổi tiếp kiến bế mạc ngày 1 tháng 4 năm 2022, trong đó Đức Phanxicnói nói lời xin lỗi đến phái đoàn người bản địa và bày tỏ mong muốn đi Canada.

Bà Cassidy Caron chủ tịch Hội động Quốc gia Métis nhấn mạnh, người dân chúng tôi rất vui khi thấy “những lời lịch sử” của giáo hoàng được nghe “ở cấp độ quốc tế”. Bà hy vọng ngài sẽ lặp lại những lời này trực tiếp với người bản địa khi ngài đến Canada thăm họ.

Bà rất vui trước viễn cảnh này, bà hình dung sẽ rất cảm động: “Nếu ngài đã làm cho ba mươi người chúng tôi xúc động, thì sẽ thế nào khi ngài đến đất nước chúng tôi!” Hầu hết các đại diện của phái đoàn đều mong muốn ở trong ban tổ chức chuyến đi được các giám mục Canada hỗ trợ này.

Niềm xúc động sâu sắc của các người tham gia

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Métis làm chứng cho “cảm xúc sâu đậm” của bà và những người trong phái đoàn của bà, bà cho biết sau khi đọc bản dịch bài phát biểu của Đức Phanxicô và lời xin lỗi của ngài, một “bà lớn tuổi” trong phái đoàn của bà đã òa khóc: “Tôi biết điều này quan trọng với bà đó như thế nào.”

Bà Angie Crerar lớn tuổi này đã phát biểu trong cuộc họp báo lần thứ hai, bà nói đây là “ngày bà không bao giờ quên được”, bà kêu gọi người thân của bà chào đón ngài như ngài đã chào đón phái đoàn. Bà nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cách tiếp cận này với “con cháu” các dân tộc của bà.

Ông Gerald Antoine cho biết, Đức Phanxicô đã giao lại cho ông chiếc xe nôi truyền thống mà ông đã đưa cho ngài ngày trước, ông cho biết: “Tôi thấy chúng tôi đã được lắng nghe.”

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/04/nguoi-ban-dia-canada.jpg

Các cuộc gặp với hồng y Quốc vụ khanh Parolin và các tu sĩ Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm

Giám mục William T. McGrattan, phó chủ tịch Hội đồng Giám mục Canada cho biết, ngài thấy ở Đức Phanxicô hình ảnh của một “người cha có trái tim xúc động trước những câu chuyện đau thương” và ca ngợi “những cử chỉ giản dị” của ngài. Trong một tuyên bố, Hội đồng Giám mục Canada đã xin giáo hoàng xin lỗi vào tháng 9 năm ngoái và ngài đã tiếp nhận.

Giám mục McGratta cũng xác nhận các cuộc họp đã diễn ra dưới sự hướng dẫn của Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm và hồng y Pietro Parolin nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở các tài liệu lưu lại của các trường nội trú. Ngài cho biết Tòa thánh đang nghiên cứu các yêu cầu khác nhau, đặc biệt là những yêu cầu liên quan đến “học thuyết khám phá” để có được câu trả lời tốt nhất.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button