Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Người du khách ‘muốn nhìn thấy giáo hoàng’ đập phá các bức tượng bán thân tại Bảo tàng Vatican

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh4.googleusercontent.com/cIrQescS7Ohe1ec0ieFVRDXxAs5gqq5XQVUTiBFS1-X2UXfs7Xrlvq2P51FYHXw6uF3p-PiRjic6KNTyFv7tZqIEs3YAM1mkVF_5Wgobj9aKCfy109BWDTW3DKdlZf1qcOstku7oIbByH_qYReHmyiyiwjWYY8wM6L53IN6QONYF2a9MzXC7HE0ofQ=w640-h427

Các tác phẩm điêu khắc của Phòng trưng bày Chiaramonte trong Bảo tàng Vatican ngày 8 tháng Sáu năm 2020, tại Thành phố Vatican. | Photo by Marco Di Lauro/Getty Images

Zelda Caldwell

Washington, D.C. Newsroom, 5 tháng Mười, 2022 / 15:30 pm

Một người đàn ông đến tham quan viện bảo tàng Vatican ở Rome hôm thứ Tư đã hất đổ hai bức tượng bán thân La Mã cổ đại xuống đất, gây hư hại cho các tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Theo một bài báo trên tờ Il Messaggero, một du khách trung niên người Mỹ yêu cầu được nhìn thấy giáo hoàng và đã nổi khùng khi được thông báo rằng điều đó là không thể. Sau đó, ông ta đã quăng một bức tượng bán thân xuống đất và xô đổ bức khác khi cố tìm cách bỏ chạy.

Người đàn ông này đã mua vé vào Bảo tàng Chiaramonti của Vatican, nơi trưng bày các bức tượng bán thân.

Sau khi sự việc xảy ra, ông ta bị nhân viên bảo vệ khống chế và đưa về đồn cảnh sát để thẩm vấn.

Ông Matteo Bruni, phát ngôn nhân của Vatican nói với các phóng viên: “Người xô đổ các bức tượng xuống đã bị hiến binh bắt giữ và giao cho các nhà hữu trách Ý.”

Nhật báo Corriere Della Sera cho biết người đàn ông này từng bị buộc tội vì hành vi khiếm nhã nơi công cộng trong quá khứ.

Các tác phẩm điêu khắc bằng đá cẩm thạch bị hư hại tượng trưng cho “những nhân vật không quan trọng” và là một phần của bộ sưu tập trong Bảo tàng Chiaramonti được tạo ra dưới thời của Đức Giáo hoàng Piô VII Chiaramonti (1800-1823) bao gồm hơn 1.000 tượng bán thân, tượng (toàn thân) và quan tài bằng đá từ thời La Mã cổ đại.

Vatican nói với Corriere Della Sera rằng thiệt hại đối với các tượng bán thân là “không đáng kể, khuôn mặt không bị hư hại nhiều, có lẽ một trong hai tượng bị gãy một phần mũi.”

Bản tin cho biết các bức tượng đã được chuyển đến xưởng phục hồi đá cẩm thạch của Bảo tàng Vatican.

Chị Elizabeth Lev, một nhà sử học nghệ thuật, người phụ trách các chuyến tham quan Bảo tàng Vatican, đã chia sẻ tin trên Twitter, cho biết, “Thật đáng buồn, mùa du lịch hậu đại dịch đầu tiên của chúng tôi đã bị làm hỏng bởi những khách du lịch vô trách nhiệm.”

https://lh6.googleusercontent.com/0mY9ZeMgFtio9XqDw0ATUiax5IC2Gs9nMdGgeGi-pXUMqlkaPmTinhVVr3Te4NLNd01DfP1Ww5u6n7pqwuhKylhospYbebaiqN-Kv_UhoZGeiXB8MvqjZPzn8gsVtTRsu6fBNc9fP39aHE-ZfgKYl6GbRHC_OL1tMWzsIqi3xA-WK_fFG58eXQ3NvQ=w502-h640

Kể từ khi nước Ý mở cửa du lịch trở lại, trong một số trường hợp, du khách đã làm hỏng hoặc đưa các địa danh lịch sử của đất nước vào tình trạng nguy cơ.

Đầu năm nay, ở Roma và Pisa, các du khách đã đâm máy bay không người lái vào các tòa nhà thời Trung cổ. Và vào tháng Sáu, hai khách du lịch đã chạy xe scooter trượt xuống các bậc Tam cấp Tây Ban Nha của Roma, gây thiệt hại trị giá 27.000 đô la.

Những sự cố này không thể so sánh với thời điểm vào tháng 5 năm 1972 khi một người đàn ông tiến vào Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô với một chiếc búa giấu trong áo khoác. Sau đó, anh ta tiến đến đập phá bức tượng Pietà của Michelangelo, làm hỏng cánh tay, mũi và mí mắt của Đức Mẹ. Tác phẩm điêu khắc Đức Mẹ ẵm xác Chúa Giêsu đã được phục hồi và hiện được đặt trở lại trong Đền Thánh Phêrô, được bảo vệ sau một tấm acrylic chống đạn.

[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 9/10/2022]

Bài liên quan

Back to top button