Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Phúc âm cho trẻ em: Phân phối không tính gì đến của cải của ông chủ

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/24088405-tirelire-avec-des-piles-de-pieces-en-euros-et-des-billets-augmentation-680x480.jpg

Báo La Vie có loạt bài giải thích các dụ ngôn trong Tin Mừng cho trẻ em. Hôm nay là bài giải thích Phúc âm chúa nhật thường niên 25 về Người quản lý bất lương.

Trong Tin Mừng chúa nhật tuần này (Lc 16), Chúa Giêsu kể cho các môn đệ một dụ ngôn khó hiểu. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn, vì xét cho cùng, tình yêu mới đáng kể.

lavie.fr, Priscilia de Selve, 2022-09-16

Người quản lý tồi, tên trộm, người ích kỷ

Đây là câu chuyện về người quản lý tồi, người không thành công khi quản lý tài sản của ông chủ nên bị chủ quyết định sa thải. Lo lắng cho tương lai của mình, người quản lý tồi có một ý tưởng: giảm số nợ của các con nợ, để mong kết bạn với những người mà ông nghĩ mình có thể nhờ khi sa cơ thất thế.

Vậy thì không có gì là đạo đức ở đây: ông tha cho các món nợ không phải của ông, ông cướp tiền của ông chủ, ông làm không vì lòng rộng lượng với con nợ mà làm cho chính lợi ích của mình. Trộm cắp và ích kỷ! Đó là cách Chúa Giêsu mô tả người quản lý này.

Nợ hay tội lỗi

Nhưng điều đáng ngạc nhiên nhất trong câu chuyện này là phản ứng của ông chủ. Chúa Giêsu nói với chúng ta, Ngài “khen người quản lý không trung thực, vì ông đã hành động khéo léo”.

Điều này làm chúng ta khó hiểu. Trừ khi chúng ta thay thế từ nợ bằng tội lỗi. Vì vào thời Chúa Giêsu, từ nợ được dùng để nói về tội lỗi, bị cho là thất bại trước mặt Chúa.

Hiểu như thế này, câu chuyện dụ ngôn mang một ý nghĩa hoàn toàn khác. Bằng cách đến thăm từng con nợ của ông chủ, người quản lý đi gặp họ. Bằng cách chia các khoản nợ của họ, ông giúp họ trả nợ dễ dàng hơn. Ông làm giảm sự phụ thuộc giữa chủ và con nợ, giảm nhẹ gánh nặng cho con nợ.

Khôi phục mối dây tình yêu chúng ta có với Chúa

Người quản lý tồi đã hiểu được điều cốt yếu: nhờ tha nợ, có nghĩa là tha tội, các môn đệ làm cho con nợ đến gần với chủ, nghĩa là đem người có tội đến gần với Chúa. Khôi phục sợi dây tình yêu chúng ta có với Ngài. Để trở thành môn đệ tốt của Chúa, chúng ta phải phân phát rộng rãi và không đo đếm tình yêu và lòng thương xót của Chúa, những của cải thực sự duy nhất mà Chúa đã giao phó cho chúng ta.

Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button