Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Sơ Ana Rosa Sivori, ngôi sao thì thầm vào tai Đức Giáo Hoàng

apnews.com, Nicole Winfield, 2016-11-22

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/11/so-ana-rosa-sivori-ngoi-sao-thi-tham-vao-tai-duc-giao-hoang-631x420.jpeg

Đức vua Thái Lan Maha Vajiralongkorn, Đức Phanxicô, sơ Ana Rosa Sivori và hoàng hậu Suthida trong buổi tiếp kiến riêng ở Dinh Hoàng gia ngày thứ năm 21 tháng 11-2019, Bangkok. (Hình, Văn phòng Hoàng gia và AP)

Sơ để Đức Phanxicô chờ khi sơ nói chuyện thêm với vua và hoàng hậu Thái. Sơ cự nự Đức Phanxicô vì ngài chỉ thăm Bangkok chứ không thăm “nước Thái đích thực.” Và sơ đã cười thầm “anh Jorge” khi sơ phải bỏ thêm thì giờ để dịch tiếng Tây Ban Nha ngẫu hứng của anh mình cho các linh mục và nữ tu Thái hiểu.

Sơ Ana Rosa Sivori là ngôi sao trong chuyến đi của người anh họ mình đến Thái Lan, sơ đảm đương chức vụ chưa từng có của một phụ nữ, thì thầm vào tai giáo hoàng và thông dịch cho ngài, người không nao núng trong trách nhiệm của mình với Giáo hoàng Phanxicô.

Thông thường các phụ tá của giáo hoàng là đàn ông, họ ở trong bóng tối, thể hiện sự tôn kính như bức hoa tường cho vị lãnh đạo Giáo hội công giáo của 1, 2 tỷ giáo dân. Nhưng không phải như vậy với sơ Sivori, người tôn kính Đức Phanxicô như một giáo hoàng, nhưng có sự tự tin của một nữ tu đã phục vụ cho tín hữu Thái hơn nửa thế kỷ nay.

Sơ Sivori, 77 tuổi thuộc Dòng Salê, là phó hiệu trưởng một trường học ở Udon Thani miền Bắc nước Thái. Năm 1966 sơ là nữ tu trẻ từ Argentina đến Thái Lan, thân phụ của sơ và mẹ của Đức Jorge Mario Bergoglio là anh chị em họ nhau.

Sơ nói, từ rất sớm thân sinh của sơ biết sẽ có một cái gì rất đặc biệt với “Jorge”, một cảm nhận mà toàn cả gia đình đều thấy. Sơ Sivori nói với các phóng viên Ý trước chuyến đi: “Cha tôi luôn nói: ‘Không được ai đụng đến Jorge’. Cha tôi có một cảm tình đặc biệt với anh Jorge.”

Đức Phanxicô thường xuyên gởi thư viết tay cho sơ Sivori và gởi cho sơ các gói sách để sơ đọc, phong bì do chính tay ngài viết.

Sơ Sivori lấy làm tiếc vì Đức Phanxicô chỉ đến thủ đô Bangkok, nơi chỉ có các tòa nhà chọc trời và các khách sạn sang trọng không đại diện gì cho phần còn lại của nước Thái. Sơ nói: “Nước Thái thực sự ở ngoài thủ đô.”

Khi vừa xuống máy bay Đức Phanxicô đã có phong cách riêng của mình. Trước khi chào cựu Thủ tướng Surayud Chulanont và người đứng đầu Hội đồng Cơ mật của Quốc vương Maha Vajiralongkorn, được phái đến phi trường để đón Đức Phanxicô, ngài đã vi phạm nghi thức ngoại giao khi ngài ôm hôn sơ Sivori trên hai má khi sơ đang đứng chờ ngài ở chân thang máy bay.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/11/phi-truong-20-11-19-7-461x420.jpg

Sự không chính thức này được thực hiện trong suốt thời gian còn lại, nữ tu Sivori đã thay chỗ của giám mục địa phương trên xe chở Đức Phanxicô đi từ chỗ này đến chỗ kia. Dựa trên ngôn ngữ ngoại hình, sơ đã ra dấu và các chi tiết cho anh họ mình.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/11/xe-21-11-2019-1.jpg

Các hình ảnh rất ấn tượng vì Đức Phanxicô không có nữ cố vấn và thường thường có một nam tu sĩ thì thầm bên tai mình.

Từ lâu, Đức Phanxicô đã luôn nhấn mạnh Giáo hội công giáo là “phụ nữ” và phụ nữ phải đóng một vai trò quan trọng hơn trong các vị trí lãnh đạo của Giáo hội.

Sự việc cuối cùng ngài để một phụ nữ ở bên cạnh là một sự việc đáng chú ý, đặc biệt ở một đất nước nổi tiếng có nhiều phụ nữ và có nhiều cô gái nạn nhân của việc khai thác và buôn bán người.

Vai trò của nữ tu Sivori đã ở cao điểm vào chiều thứ năm 20 tháng 11 khi sơ đi cùng với Đức Phanxicô trong buổi tiếp kiến riêng với vua Maha Vajiralongkorn và hoàng hậu Suthida ở Dinh Hoàng gia.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/11/vua-21-11-19-2-495x420.jpg

Sơ Sivori dịch, mô tả từng chi tiết các món quà Đức Phanxicô trao tặng và dịch lời nhà vua nói cho Đức Phanxicô nghe, sơ luôn có nụ cười nở trên môi.

Vào cuối buổi tiếp kiến, Đức Phanxicô chào gia đình hoàng gia và xuống thang lầu dẫn ra xe. Nhưng sơ Sivori vẫn còn ở lại nói chuyện gần một phút với vua và hoàng hậu trong khi Đức Phanxicô đang chờ sơ. Cuối cùng thì sơ cũng từ giã nhà vua và lên xe ngồi bên cạnh “anh Jorge” ở băng sau.

Ngày hôm sau trong buổi Đức Phanxicô gặp các tu sĩ nam nữ ở giáo xứ Thánh Phêrô, ngoại ô thủ đô Bangkok, sơ dịch các lời của ngài, nhưng như thường lệ, khi gặp “người nhà tu hành của mình”, Đức Phanxicô thường bỏ qua bài diễn văn đã soạn sẵn và nói chuyện tự nhiên với họ, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn trong ơn gọi với họ.

Sơ Sivori đã mất vài giây để viết lại các lời của “anh Jorge” trước khi dịch. Sự chậm trễ này làm Đức Phanxicô nhướng mày nhìn sơ và ra dấu cho sơ tiếp tục.

Sự trao đổi “trong im lặng” này đã tạo nên tràng cười trên các băng ghế, cọng thêm nụ cười chân thành của Đức Phanxicô, ngài xin lỗi đã không thể nói trực tiếp với con chiên của mình.

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm: Gặp nữ tu Ana Rosa Sivori em họ của Đức Phanxicô

Đức Phanxicô gặp nữ tu Ana Rosa Sívori, em họ của ngài ở Thái Lan

Chuyến đi Thái Lan của Đức Phanxicô cũng là chuyến đi đoàn tụ gia đình

Thái Lan: Các nữ tu là “hình ảnh tình mẫu tử của Chúa”

Video phỏng vấn nữ tu Sivori

Hình ảnh Đức Phanxicô và sơ Ana Rosa Sivori trong các ngày Đức Phanxicô ở Thái Lan.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/11/phi-truong-20-11-19-2.jpghttp://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/11/phi-truong-20-11-19-6-640x480.jpghttp://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/11/tang-thong-21-11-19-1.jpghttp://phanxico.vn/wp-content/uploads/2019/11/phi-truong-20-11-19-1-630x420.jpg

Bài liên quan

Back to top button