Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Tám Mối Phúc của Giám mục

by Phanxicovn

fr.aleteia.org, Ban biên tập ale, I. Media, 2021-11-23
Đức Phanxicô gởi “Các Mối Phúc của Giám mục” cho các giám mục Ý tại Đại hội đồng các giám mục Ý họp tại Rôma vào ngày 22 tháng 11 năm 2021.

Được in trên một tấm thiệp minh họa bức hình Chúa Kitô Mục Tử Nhân Lành mang con chiên lạc trên vai, các giám mục Ý nhận bản văn có tựa đề “Các Mối Phúc Của Giám Mục”. Được dựng theo Tám mối phúc Bài giảng trên núi của Chúa Giêsu, nhưng thực ra bài này đã được tổng giám mục Domenico Battaglia, giáo phận Naples đưa ra gần đây trong dịp tấn phong ba giám mục phụ tá.
Mỗi mối phúc mang một thông điệp mạnh mẽ và truyền cảm hứng. Và đây là toàn văn “Các Mối Phúc của Giám Mục”:
1. Phúc thay cho giám mục trở nên khó nghèo và chia sẻ lối sống của mình, vì ngài xây dựng Nước Trời qua chứng từ của mình.
2. Phúc thay cho giám mục không ngại rưng rưng nước mắt, để phản chiếu nỗi đau khổ của con người, nỗi mệt nhọc của các linh mục, và tìm được niềm an ủi của Thiên Chúa trong vòng tay người đau khổ.
3. Phúc thay cho giám mục xem chức vụ của mình như phục vụ chứ không phải là quyền lực, bằng cách làm cho sự dịu dàng thành sức mạnh, cho tất cả mọi người có quyền là công dân trong lòng mình, để sinh sống trong đất đã hứa cho người hiền lành.
4. Phúc thay cho giám mục không giam mình trong các cung điện cai trị, không là người quan liêu chỉ để ý đến số liệu thống kê hơn là nhìn đến gương mặt, để ý đến thủ tục hơn là câu chuyện, người tìm cách chiến đấu bên cạnh con người vì ước mơ cho công lý của Chúa, vì Chúa, gặp trong thinh lặng của lời cầu nguyện hàng ngày của mình, sẽ là thức ăn của mình.
5. Phúc thay cho giám mục có tấm lòng cho sự khốn cùng của thế gian, không ngại tay lấm bùn đất tâm hồn con người để tìm vàng ngọc của Chúa, không tai tiếng vì tội lỗi và sự mong manh của người khác, vì họ nhận thức được sự khốn khổ của chính mình, vì cái nhìn của Đấng bị đóng đinh Phục sinh sẽ dành cho họ dấu ấn của lòng tha thứ vô hạn.
6. Phúc thay cho giám mục loại bỏ lối sống hai mặt của lòng mình, tránh mọi động tĩnh mơ hồ, người mơ điều thiện giữa điều ác, vì người đó sẽ có thể vui mừng trước mặt Thiên Chúa, tìm thấy hình ảnh phản chiếu của mình trong mọi vũng nước của con người.
7. Phúc thay cho giám mục hoạt động vì hòa bình, người đồng hành trên các nẻo đường hòa giải, người gieo vào tâm hồn linh mục hạt giống hiệp thông, người đồng hành với một xã hội chia rẽ trên con đường hòa giải, người cầm tay mọi người có thiện chí để xây dựng tình huynh đệ: Thiên Chúa sẽ công nhận người ấy là con của Ngài.
8. Phúc thay cho giám mục không ngại đi ngược dòng vì Tin Mừng, mang khuôn mặt cương quyết như Chúa Kitô trên đường đến Giêrusalem, không để mình bị kìm hãm bởi những hiểu lầm và trở ngại, vì họ biết Nước Trời đang tiến giữa những mâu thuẫn của thế gian.
Marta An Nguyễn dịch

Bài liên quan

Back to top button