Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Thượng Hội đồng về Amazon Addresses vấn đề buôn bán ma túy và kêu gọi một “sự hoán cải môi sinh”

https://lh5.googleusercontent.com/jv1EYJ9gZzotcHS2fgQihThGfKcTZ6DGZFDmkQVvSZ7fhl0zp8gU_9VJ74-RSftCl_sRwruu15QiLnkjxKXuRl3ZCAlyITG7UE1S2eBcsF9mwm2rIzt6HIJzdYXK91QmRkrBsCO1
Cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha với người thổ dân ở Puerto Maldonado © Synod For The Amazon

Trong Tổng Công nghị thứ 6, Đức Thánh Cha cũng cầu nguyện cho ‘những anh em Do Thái,’ sau vụ tấn công vào Hội đường ở Đức ngày Xá tội

10 tháng Mười, 2019 20:55

ZENIT STAFF

Thảm kịch buôn bán ma túy và những hậu quả của nó là một trong những chủ đề chính được chú trọng chiều hôm qua trong Khán phòng Thượng Hội đồng. Tổng Công nghị thứ 6 của Hội đồng Đặc biệt của Thượng Hội đồng được tổ chức lúc 4:30 chiều ngày 9 tháng Mười năm 2019, với sự hiện diện của Đức Thánh Cha và sự tham dự của 180 Nghị phụ, theo bản tin của Vatican News.

Trong một số khu vực thuộc vùng Pan-Amazonian, diện tích trồng coca đã tăng từ 12.000 lên 23.000 héc-ta, với những hậu quả tàn phá lớn, trong đó có sự gia tăng tội phạm và biến đổi tính cân bằng tự nhiên của một vùng chịu đựng tình trạng sa mạc hóa ngày càng rộng.

Kêu gọi sự hoán cải môi sinh

“Cần phải có sự hoán cải môi sinh,” Giáo hội phải là tiếng nói ngôn sứ để chủ đề về môi trường sinh thái toàn diện đi vào chương trình hành động của các tổ chức quốc tế,” tiếng nói vang khắp khán phòng.

Phân tích về mối liên hệ này là việc xây dựng những nhà máy thủy điện, chúng dẫn đến việc phá rừng trong những khu bảo tồn môi trường rộng lớn rất phong phú về hệ sinh thái, cũng như những vụ cháy rừng được cho là có lý do đã tàn phá hàng triệu héc-ta đất, nó gây ra tác động rất lớn đối với môi trường trong một số khu vực, làm thay đổi hệ sinh thái.

Sự Nhập thể: Dấu chỉ vĩ đại nhất của hội nhập văn hóa

Trong những bài tham luận khác của các Nghị phụ, các ngài một lần nữa phản ánh về tính quân bình giữa sự hội nhập văn hóa và phúc âm hóa, và các ngài mời gọi hãy nhìn đến mẫu gương đầy thuyết phục của Chúa Giê-su. “Thật vậy, Sự Nhập Thể là dấu chỉ vĩ đại nhất của sự hội nhập văn hóa, vì Ngôi Lời mặc lấy nhân tính để Ngài trở nên hữu hình trong tình yêu của Ngài,” các ngài nhắc lại. “Và đây là trách vụ của Giáo hội, được kêu gọi để hóa thân vào trong đời sống cụ thể của người dân, như những nhà thừa sai đã làm ở vùng Amazonia,” họ kêu gọi.

Tính Công đồng truyền giáo

Đặc biệt một bài tham luận trình bày ý tưởng rằng vùng Amazonia cần phải trở thành một “phòng thí nghiệm lâu dài của tính công đồng truyền giáo,” vừa là ích lợi cho các dân tộc sống trong vùng vừa là ích lợi cho Giáo hội. Tầm quan trọng của tính liên văn hóa và sự đánh giá đúng những nền văn hóa bản địa và các dân tộc cũng được nhấn mạnh, tầm nhìn về thế giới của họ hỗ trợ trong việc chăm sóc cho ngôi nhà chung của chúng ta.

Khó khăn của ơn gọi và Viri Probati

Luôn gắn liền với việc rao truyền phúc âm là có nói đến những khó khăn về ơn gọi linh mục và tu sĩ và câu hỏi về viri probati.

Một tham luận khẳng định rằng việc thuyên chuyển linh mục từ châu lục này sang châu lục khác sẽ giảm bớt, và kể cả từ giáo phận này sang giáo phận khác. Thật ra, một người linh mục không phải là “của cộng đoàn,” nhưng là “của Giáo hội” và như vậy người linh mục là “cho bất cứ cộng đoàn nào.”

Được nhấn mạnh trong một tham luận khác là “các thừa tác viên chức thánh không quá cần thiết như là các phó tế của đức tin.” Như vậy, sự cần thiết được nhắc lại “là việc đào tạo nhiều hơn và tốt hơn cho các linh mục” và được làm nổi bật lên là “trách nhiệm của người giáo dân,” mà không rơi vào tính giáo quyền.

Lòng sùng mộ bình dân

Tuy nhiên một tham luận khác tập trung vào chủ điểm về lòng sùng mộ bình dân, một khía cạnh của phúc âm hóa là việc họ không thể thờ ơ. “Nó là đặc điểm nền tảng của các dân tộc vùng Amazonia; vì vậy, nó phải được chăm sóc như một kho tàng qua đó Chúa Giê-su Ki-tô chiếu tỏa ánh sáng,” là ý kiến vang lên trong Khán phòng Thượng Hội đồng. Do đó những cách thể hiện lòng sùng mộ bình dân đang ngày càng được đồng hành, được thúc đẩy và được trân trọng bởi Giáo hội.

Thần học Tạo dựng

Khán phòng Thượng Hội đồng sau đó hướng sang Thần học Tạo dựng, trong đó nhân tính của Ngôi Lời cư ngụ. Từ đây phát xuất suy tư của các Nghị phụ về tầm quan trọng của việc đối thoại nhiều hơn về Thần học này và những khoa học tích cực, cho rằng quên đi công trình Tạo dựng đồng nghĩa với việc quên đi chính Đấng Tạo dựng, họ cảnh báo.

Thời gian dành cho câu hỏi về việc bảo vệ quyền cho các dân tộc bản địa của Amazonia: sự cần thiết đối thoại với họ là quan trọng và nó giúp để trân trọng họ như là những người đối thoại giá trị với khả năng tự quyết.

Sự chú ý đặc biệt cũng được dành cho việc chăm sóc mục vụ cho người trẻ dân tộc bản địa, bị chia rẽ giữa kiến thức truyền thống và kiến thức Tây phương,’ tường thuật của “Vatican News.”

Vai trò của phụ nữ trong Giáo hội

Công hội phiên thứ 6 cũng có một số thính giả, các đại biểu huynh đệ và những vị khách đặc biệt lên phát biểu. Đặc biệt, họ kêu gọi việc thăng tiến cho vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, và cho sự cần thiết củng cố vai trò lãnh đạo của họ trong gia đình, trong xã hội và trong Giáo hội. Phụ nữ là người giữ gìn cho cuộc sống, người rao giảng phúc âm, người thợ kiến tạo hy vọng; họ là làn gió êm dịu của Thiên Chúa, là khuôn mặt hiền mẫu và đầy lòng thương xót của Giáo hội.”

Vì vậy, điều quan trọng là “công nhận phong cách rao giảng Tin mừng được thực hiện bởi những phụ nữ vùng Amazonia, thường là thầm lặng nhưng rất tích cực trong xã hội. Và chúng ta phải củng cố tính công đồng về phái tính trong Giáo hội,” họ lên tiếng.

Đối thoại liên tôn và đại kết

Khán phòng Thượng Hội đồng cũng phản ánh về tầm quan trọng của đối thoại liên tôn, được đặt trọng tâm trên sự tin tưởng, trong việc nhìn thấy “những khác biệt như là một cơ hội, thoát khỏi tính thuộc địa hóa tôn giáo và đến gần hơn với việc lắng nghe và ý thức về sự khác biệt,” theo tường thuật của Vatican News.

Sự đối thoại đại kết cũng được bàn luận, chỉ ra tầm quan trọng của một con đường chung cho việc bảo vệ quyền của các dân tộc bản địa, thường trở thành những nạn nhân của bạo lực, và của những địa hạt trong Amazonia bị tàn phá bởi những phương pháp cướp phá hoặc những vụ mùa độc hại.

Sự loan báo rộng rãi Tin mừng có thể là “một con đường để chống lại những tội ác kinh hoàng này,” họ nói. “Người Ki-tô hữu không thể giữ im lặng trước bạo lực và những bất công mà vùng Amazonia và các dân tộc của nó đang gánh chịu: công bố tình yêu của Thiên Chúa trong những vùng xa xôi nhất của khu vực có nghĩa là tố cáo tất cả những hình thức áp bức đối với vẻ đẹp của Tạo vật,” họ nói thêm.

Amazonia, một nơi cụ thể cho sự quan tâm của mọi người

Amazonia là một nơi cụ thể, nơi với nhiều những thách đố toàn cầu của thời đại chúng ta nổi lên, những thách đố ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Quả thật, những đau khổ mà các dân tộc vùng Amazonia gánh chịu xuất phát từ một cách sống “đế quốc”, trong đó cuộc sống chỉ được xem như “tính thương mại đơn thuần” và những sự bất bình đẳng ngày càng trở nên đáng chú ý hơn bao giờ hết. Thay vì vậy, các dân tộc bản địa có thể giúp để hiểu được mối tương quan của mọi vật: sự hợp tác toàn cầu là “có thể và vô cùng khẩn thiết,” họ nhấn mạnh.

Tấm gương của Đức Giáo hoàng

Ngay từ thời gian đầu dành cho việc tự do bày tỏ, Đức Thánh Cha mong muốn đóng góp cho việc đọc lại bước tiếp cận được thực hiện từ trước, nhấn mạnh đến những gì gây ấn tượng nhất mà ngài đã được nghe. Đức Thánh Cha Phanxico, người khai mạc ngày làm việc bằng lời cầu nguyện cho “những anh em Do Thái” của chúng ta trong ngày Yom Kippur (Xá tội), vào cuối Công nghị ngài cũng nhớ cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tấn công vào Hội đường ở Halle, Đức.

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 11/10/2019]

Bài liên quan

Back to top button