Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Từ Paris đến Kiev, tiếng chuông thánh đường châu Âu gióng lên vì hòa bình

by Phanxicovn

lavie.fr, Sophie Lebrun, 2022-03-02
Trưa thứ Năm, 2 tháng 3, một buổi hòa nhạc của những tiếng chuông sẽ vang lên khắp Châu Âu theo sáng kiến của Hiệp hội Kiến trúc và Công trình các nhà thờ chính tòa Châu Âu, vì hòa bình ở Ukraine.
http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/03/tu-paris-den-kiev.jpg
Vương cung thánh đường Thánh Sophia ở Kiev .  PHOTONONSTOP QUA AFP
Lần cuối cùng tiếng chuông ngân vang là năm 2020, một năm sau vụ cháy nhà thờ Đức Bà: Emmanuel, quả chuông lớn của Nhà thờ Đức Bà Paris, sẽ vang lên trưa thứ năm, 3 tháng 3 năm 2022, để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine.
Vì thế giáo phận đã tích cực hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Kiến trúc các nhà thờ chính tòa Châu Âu. Những ngày gần đây, danh sách các nhà thờ sẽ vang tiếng chuông tăng lên, từ Limoges đến Berlin, từ Autun, Coventry, Vienna, Frankfurt và Lyon. Danh sách tiếp tục tăng từ Tây Ban Nha đến Na Uy. Ở Pháp, trong số hàng trăm thánh đường, nhiều nhà thờ cho biết sẽ tham dự vào sự kiện.
http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/03/thap-chuong.jpg
Tháp chuông của nhà thờ chính tòa Thánh Sophia
Bảy phút đặc biệt
Trong một thông báo gởi cho báo Le Figaro, Hiệp hội giải thích tiếng chuông đặc biệt này thể hiện “tình đoàn kết của chúng ta với các dân tộc”. Vì vậy, sự kiện đặc biệt này sẽ kéo dài bảy phút để “tưởng niệm những người đã chết của tất cả các quốc gia liên quan”, mang “trong suy nghĩ của chúng tôi tất cả những người bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến này”.
“Khi các quốc gia đang bùng cháy, hãy để tiếng chuông ngân vang!” Hiệp hội muốn nhân dịp này mọi người cùng cầu nguyện cho hòa bình và hy vọng sáng kiến này sẽ giúp, ít nhất là trong thời gian này một “vũ khí của im lặng”.
Giúp đỡ Giáo hội Kiev bị đe dọa
Trong vài ngày qua, một số tiếng nói đã bày tỏ sự sợ hãi trên mạng xã hội, Nga sắp ném bom vương cung thánh đường Thánh  Sophia ở Kiev. Nhà thờ Thánh Sophia cũng là thành viên của Hiệp hội và sẽ tham gia sự kiện này.
Ông Wolfgang Zehetner, chủ tịch Hiệp hội, kiến trúc sư trưởng của nhà thờ chính tòa Saint-Etienne-de-Vienne cho biết, sau khi tham khảo ý kiến của với các kiến trúc sư phụ trách tòa nhà Ukraine mà ý tưởng này được nảy sinh, trong hy vọng “khẳng định sự ủng hộ của chúng tôi với người dân Ukraine.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm

Bài liên quan

Back to top button