Café đenQuán ven đường

Carlo Acutis, vị Chân phước 15 tuổi đời (1991-2006) 

Thiên tài tin học tuổi thơ

Lê Thiên | 31.10.2020

Lễ tuyên Chân phước cho Thiên Tài Tin Học Tuổi Thơ Carlo Acutis được long trọng cử hành ngày 10/10/2020 tại đền thờ thánh Phanxicô và Đức Mẹ các Thiên Thần ở Assisi do Đức Hồng y Agostino Vallini, Đại diện của Đức Thánh Cha chủ sự.

Carlo Acutis lìa đời năm 2006 khi vừa 15 tuổi. Đến năm 2013 (chưa tròn 7 năm sau khi Carlo qua đời), án phong thánh cho Carlo đã được mở; các cuộc điều tra bắt đầu tiến hành.

Năm năm sau, vào năm 2018, Carlo được tuyên là Đấng Đáng Kính, rồi chỉ 2 năm sau đó, vào ngày 10/10/2020, cậu thiếu niên 15 tuổi CARLO ACUTIS được Hội Thánh nâng lên hàng Chân phước.

Lễ kính Chân phước Carlo Acutis được định vào ngày 12.10 hàng năm

Tham dự Thánh lễ tuyên Chân phước cho Carlo Acutis có cha mẹ của ngài, ông Andrea và bà Antonia, cùng cặp em sinh đôi của ngài, một trai, một gái, Michele và Francesca.

Ngày 16/10/2020, nhân Đại Hội Thường Niên HĐGMVN, các Đấng Chủ Chăn tại Việt Nam đã gửi cho Cộng đồng Dân Chúa trong nước bức thư chung, trong đó các Đấng đặc biệt đề cập đến biến cố “ngày 10 tháng 10 năm 2020, tại vương Cung Thánh Đường Thánh Phanxicô Assisi, Carlo Acutis (1991-2006) được tuyên phong Chân Phước”. Các ngài tuyên dương “vị tân Chân phước là mẫu gương tiêu biểu cho chúng ta trong việc sử dụng các phương tiện truyền thông để loan báo Tin Mừng tình yêu của Thiên Chúa cho anh chị em đồng loại”, đồng thời kêu gọi giới trẻ học tập những đức tính nhân bản như trung thực, quảng đại, phục vụ, tinh thần trách nhiệm.

Chính ĐTC Phanxicô, sau lễ tuyên Chân phước cho Carlo Acutis, đã kêu gọi “giới trẻ khắp thế giới hãy nhìn vào Chân phước Carlo như tấm gương sáng về đời sống thánh hóa qua phương tiện truyền thông thời đại, coi ngài là Chứng nhân Đức Kitô cho mọi thê hệ trẻ”.

Những thông tin về Chân phước Carlo Acutis, chúng tôi thu thập từ các nguồn tin Công giáo, mạn phép cô đọng như dưới đây.

Cuộc sống của Thiếu niên Carlo Acutis

Sinh ra tại Luân Đô (London, nước Anh) nhưng lớn lên ở Milan (nước Ý), Carlo Acutis lãnh nhận bí tích Thêm Sức lúc 7 tuổi. Mẹ của ngài nhớ lại Carlo chưa bao giờ bỏ dự lễ hằng ngày: “Khi còn là một cậu bé, đặc biệt là sau khi Rước lễ lần đầu, Carlo không ngày nào bỏ Thánh lễ, lần chuỗi Mân Côi và chầu Thánh Thể.”

Vốn yêu thiên nhiên và thích gần gũi với động vật, Carlo Acutis kết hợp tình yêu này với tình yêu dành cho người nghèo.

Thân mẫu của Carlo tâm sự, “Carlo sinh ra ở Luân Đôn, em không nhờ cha mẹ mà biết đức tin”: Bà mẹ khiêm tốn thú nhận: “Cả đời tôi, tôi chỉ đến nhà thờ vào ba dịp: rước lễ lần đầu, thêm sức và đám cưới. Khi tôi quen chồng tôi, anh đang học kinh tế ở Geneva, tôi không đi lễ. (…)”.

Lại cũng theo bà mẹ Antonia, Carlo có thiên hướng tự nhiên về thánh thiêng. Khi Carlo ba tuổi rưỡi, em xin vào nhà thờ để chào Chúa Giêsu. Ở các công viên ở Milan, em hái hoa để dâng cho Đức Mẹ. Khi lên 7 tuổi, em xin rước lễ lần đầu (thay vì 10).

Người mẹ, bà Antonia tâm sự: “Chúng tôi để con tự do. Chúng tôi thấy đó là đẹp và chúng tôi xin phép. (…)”. Bà còn thú nhận: “Carlo đã cứu tôi. Tôi mù về đức tin. Tôi đến gần với đức tin nhờ Linh mục Ilio Carrai, ‘Cha Piô’ của Bologna. Nếu không, tôi sẽ cảm thấy mình không có quyền làm cha mẹ! Đó là con đường vẫn còn cho đến bây giờ”. Bà còn khiêm tốn nói: “Tôi hy vọng ít nhất tôi sẽ vào luyện ngục”.

Thân mẫu của Carlo Acutis lại nói: “Carlo rất sớm trong mọi việc, ‘một em bé thông minh lạ lùng!’ Mới sáu tuổi, Carlo đã thành thạo máy tính, khiến trong nhà gọi đùa em là “Nhà khoa học máy tính”.

Năm 9 tuổi, Carlo Acutis viết lập trình điện tử nhờ mượn sách của thư viện Viện Bách khoa để đọc. Từ đó, Carlo bắt đầu dùng máy tính, dựng lên trang web, tìm cách truyền bá Tin Mừng.

Bà Antonia Salzano, thân mẫu của Carlo Acutis tâm sự: “Khi Carlo hấp hối, tôi đã đọc lời cầu nguyện của ông Gióp: ‘Chúa đã ban cho, Chúa đã lấy đi. Con chúc tụng danh Chúa!’”

Bà Antonia nhìn nhận: “Con cái chúng tôi không thuộc về chúng tôi, chúng được giao cho chúng ta. Tôi cảm thấy bây giờ Carlo còn có mặt hơn là khi em còn sống. Giờ thì tôi nhận ra điều tốt lành Carlo đã làm.”

Căn bệnh của Carlo Acutis thoạt đầu giống như bệnh cảm cúm thường, nhưng sau đó cậu cảm thấy rất mệt và đi tiểu ra máu. Carlo nói, “Con dâng đau khổ này để cầu nguyện cho Giáo hoàng (Đức Bênêđictô XVI lúc đó), cho Giáo hội để đi thẳng lên thiên đường mà không qua luyện ngục”.

Carlo nhập viện và bác sĩ chẩn đoán, phát hiện ra căn bệnh khủng khiếp: “Bệnh bạch cầu tủy sống cấp tính”. Carlo nói: “Chúa đã cho con một sự thức tỉnh tuyệt vời”.

Được chuyển đến một bệnh viện khác, cậu Carlo Acutis nói, “Con sẽ chết ở đây”. Carlo bị hôn mê ngày 11 tháng 10 năm 2006 lúc 14 giờ và chiều hôm đó lúc 17 giờ, bác sĩ tuyên bố não của cậu thiếu niên đã chết.

Carlo Acutis lìa đời ngày 12.10.2006, chỉ sau 15 năm hiện diện nơi cõi trần.

Là một cậu thiếu niên đam mê công nghệ, Carlo từng là một “game thủ” [1] và cũng là một lập trình viên (programmer) máy vi tính. Carlo đã sử dụng kỹ năng am hiểu công nghệ của mình để xây dựng toàn bộ danh mục trang web về các phép lạ Thánh Thể trên khắp thế giới. Từ khi mới 11 tuổi, cậu đã bắt đầu dự án kéo dài nhiều năm này. Ngoài ra, Carlo còn muốn sử dụng công nghệ và trang web của mình để phục vụ truyền giáo.

Carlo Acutis là một thiếu niên mê máy tính, nhưng lại có đức tin tỏa sáng. Cậu đã không ngần ngại làm chứng về mối quan hệ giữa mình với Chúa qua các câu nói rất mạnh. Có người cho Carlo là “Thánh bổn mạng” của những người mê máy tính, có lẽ không sai, bởi vì máy tính là lãnh vực tỏ rõ tài năng của Carlo Acutis đồng thời nó cũng là phương tiện mà Carlo đã tân dụng cùng với năng khiếu của mình như là phương tiện để tôn thờ Thánh Thể và phục vụ việc truyền giáo.

Lời chứng của Linh mục Will Conquer

Linh mục Will Conquer, thuộc Tổng giáo phận Monaco (Ý), hiện đang làm việc truyền giáo tại Campuchia, là tác giả quyển “Carlo Acutis un Geek au Paradis – Carlo Acutis, một Chuyên viên vi tính ở Thiên đàng”.

Trả lời một cuộc phỏng vấn, vị linh mục nói: “Điều làm tôi ngạc nhiên, đó là lần đầu tiên chúng ta sắp có một chân phước trẻ mà cha mẹ còn sống – lần đầu tiên trong lịch sử thế giới – cũng là lần đầu tiên trong “thiên niên kỷ”, lần đầu tiên một người có địa chỉ e-mail sẽ được phong thánh”

Cha Will Conquer tiết lộ: “Điều đáng chú ý là mẹ của Carlo rất ít nói về anh, mỗi lần có ai hỏi về anh, bà đều nói về giới trẻ ngày nay”.

Cha Conquer nhấn mạnh: “Điều đáng kể với bà mẹ này không phải là có một vị thánh mới, nhưng là có một thế hệ thánh mới”.

Ngài xác quyết: “Những gì bà muốn, không phải là cổ động cho một vụ phong thánh, nhưng là cổ động cho mỗi chúng ta, qua Carlo, chúng ta có thể nhận ra mỗi người trong chúng ta, giới trẻ ngày nay cũng là chính Carlo, cũng được mời gọi để nên thánh”.

Linh mục Conquer không ngần ngại cho rằng “Người đầu tiên của thiên niên kỷ thứ ba có tên là Carlo Acutis: anh mở một đại lộ cho một thế hệ các thánh mới, và để mỗi chúng ta đi tới trên con đường thánh thiện của chính mình qua việc phong chân phước này. chúng ta không nên tuyệt vọng, vì ơn gọi của chúng ta là được nên thánh.”

Vị linh mục lại ghi nhận: Vài ngày trước khi qua đời ở dưỡng đường Monza, Carlo nói: “Con hài lòng khi chết vì con đã sống cả cuộc đời mà không bỏ qua một phút nào không làm đẹp lòng Chúa, luôn kết hợp với Chúa Giêsu, đó là kế hoạch cuộc đời của con”.

Theo tài liệu tuyên thánh, Đầy tớ Chúa Carlo Acutis được tôn vinh lên hàng Chân phước là nhờ phép lạ chữa lành cho một em bé tên Mattheus ở Brazil (Mỹ châu La tinh) khỏi một dị tật bẩm sinh nghiêm trọng của các tuyến tiêu hóa… Bà mẹ bé và bé tha thiết cầu nguyện cùng Tôi tớ Chúa Acutis ơn chữa lành.

Đức Tin & Môi Trường Giáo Dục Công Giáo

Vị Chân phước về với Chúa khi đang vào tuổi 15, tức tuổi vị thành niên – chưa thành niên. Có nghĩa là trong cuộc sống, Carlo đã không tách rời khỏi vòng tay cha mẹ và gia đình, vậy là ngài chịu ảnh hưởng không nhỏ nền giáo dục gia đình mà cha mẹ ngài thực hiện cho ngài.

 – Về người mẹ

Qua tiểu sử của Chân phước Carlo ghi nhận trên đây, chúng ta được biết thân mẫu của vị Á thánh đã thú nhận “cả đời tôi, tôi chỉ đến nhà thờ vào ba dịp […]. Khi tôi quen chồng tôi, […], tôi không đi lễ”. Cha Will Conquer lại tiết lộ: “Mẹ của Carlo rất ít nói về anh, mỗi lần có ai hỏi về anh, bà đều nói về giới trẻ ngày nay.” Như vậy, phải chăng thân mẫu của vị tân Chân phước đã tỏ ra khiêm tốn, tránh nói về mình?

Cha Will Conquer nêu rõ: “Điều đáng kể với bà không phải là có một vị thánh mới, nhưng là có một thế hệ thánh mới. Những gì bà muốn, không phải là cổ động cho một vụ phong thánh, nhưng là cổ động cho mỗi chúng ta, qua Carlo, chúng ta có thể nhận ra mỗi người trong chúng ta, giới trẻ ngày nay cũng là chính Carlo, cũng được mời gọi để nên thánh.”

Qua chứng từ của linh mục Will Conquer trên đây, chúng tôi tin chắc thân mẫu của vị Chân phước trẻ đã đóng vai trò then chốt và nền tảng cho sự trưởng thành của Chân phước Carlo Acutis cả về mặt kiến thức lẫn đạo đức.

 – Về người cha

Về thân phụ của Chân phước Carlo Acutis, chúng tôi cũng không thấy tài liệu nào nhắc tới nhiều ngoài mẩu tin ngắn “Tham dự Thánh lễ tuyên Chân phước cho Carlo Acutis có cha mẹ của ngài, ông Andrea và bà Antonia.” Chính bà Antonia cũng không đề cập nhiều tới thân phụ của vị Chân phước: “Khi tôi quen chồng tôi, anh đang học kinh tế ở Geneva, tôi không đi lễ.”

Chắc chắn chúng tôi chưa tìm hiểu thấu đáo, nên chưa nhận thức đầy đủ vai trò của song thân vị Chân phước thời đại. Hy vọng, khi Chân phước Carlo Acutis được tuyển chọn vào hàng các Thánh, thông tin về các đấng sinh thành của ngài sẽ được đề cập sâu rộng hơn.

Tuy nhiên, theo Cha Will Conquer, Chân phước Carlo Acutis “được sống trong một nền giáo dục tiến bộ với đời sống đạo đức đến từ cha mẹ. Cha mẹ đồng hành cùng con cái, giúp con cái lớn lên, đào tạo, huấn luyện con cái. Giáo dục của Carlo giúp anh lớn lên trong đời sống Kitô.”

Quả vậy, vì ngoài đặc sủng Thiên Chúa, cậu thiếu niên Carlo 15 tuổi dù thông minh đến đâu mà không được dạy dỗ, đào luyện chu đáo thì việc “sống đạo bình thường” đã khó, huống hồ “sống thánh”, được xã hội nhìn nhận và Giáo Hội tôn vinh như ngày nay?

Có người cho rằng, Chân phước Carlo Acutis đã “cảm hóa” chính cha mẹ mình qua cách sống thánh của ngài. Chúng tôi chưa được đọc tài liệu nào chứng minh điều đó. Nhưng điều chắc chắn là ngoài “đặc sủng” Chúa ban cho vị Chân phước trẻ ấy, chắc chắn nền giáo dục Kitô giáo đã góp phần không nhỏ, trong đó có trường học Công giáo, có cộng đồng tín hữu, cộng đồng giáo xứ, môi trường sinh hoạt giới trẻ Công giáo qua sự dìu dăt của các linh mục, tu sĩ và Tông đồ giáo dân..

Internet trở thành công cụ thánh

Ngày nay, rõ ràng không ít bậc cha mẹ thất vọng, thậm chí tuyệt vọng hoàn toàn vì mất khả năng “kéo” con cái mình ra khỏi “cái bẫy internet” và những vũng lầy “game, chat…” chất chứa đầy dẫy những cạm bẫy, những cám dỗ của tội lỗi, làm hư hỏng giới trẻ hơn là cải hóa.

Vậy mà Carlo Acutis chỉ mới 15 tuổi, đã không để đời mình bị hoen ố hay hư hỏng vì internet. Trái lại, như phép mầu, ngài biến công nghệ thông tin email và internet thành “xa lộ thông tin mạng” tuyệt vời dẫn dắt ngài hiên ngang tiến vào vườn hoa Bí tích Thánh Thể Nhiệm mầu cũng như thênh thang dong ruỗi trên đường truyền bá Phúc Âm qua “mạng” điện toán.

Tiếc là thiên tài và bậc thánh như Carlo Acutis đã không lưu lại hậu thế một hồi ức về mẹ mình, bà Antonia, như Thánh Âugustinô, qua quyển Xưng Thú (Confessions), đã ghi lại cuộc đời mẹ ngài – Thánh nữ Mônica.

Tin chắc, một ngày không xa, Chân phước Carlo Acutis sẽ được Giáo Hội nâng lên hàng các Thánh. Bấy giờ chúng ta sẽ có một Thánh Quan Thầy Công nghệ Thông tin toàn cầu để cầu bầu và dìu dắt Giới trẻ mang Internet vào đời sống đạo của chính bản thân cũng như tha nhân.

*** ***

[1] Người chơi “game” trên internet.

 

Bài liên quan

Back to top button