Quán ven đườngTrà Đá Đường

Người bị xích xiềng trong ngôi nhà cháy | Hương Thơm Ngày Mới | 05.09.2020

Trà Đá Đường

Câu chuyện

Ảnh minh họa

Người bị xiềng xích xiềng trong ngôi nhà cháy

Câu chuyện có thật xảy ra trong một khu dân cư đông đảo. Ngôi nhà lớn bằng cây do người nhà bất cẩn thế nào đó đã bốc cháy. Xóm nhà ấy đa số đều là bằng gỗ thường chỉ cách nhau một lối đi như những con hẽm chỉ rộng trên dưới 1 mét.

Khi ngọn lửa bốc cháy, những ngôi nhà chung quanh đều lo tự cứu mình. Họ chỉ lo tạt nước mà nước lấy từ những đồ chứa nước gia đình có thấm tháp vào đâu. Đến khi đem được máy bơm nước, thứ máy để tưới ruộng vườn ra, rồi kéo dây chuyền nước tận bờ kênh lên thì cũng mất gần cả tiếng đồng hồ, lúc ấy đã quá muộn, ngọn lửa lan rất nhanh vì những ngôi nhà ấy phần lớn là những vật dụng dễ cháy.

Thời điểm ngôi nhà bốc cháy này, trong gia đình chỉ có một người phụ nữ tuổi khoảng  60, bà đảm đương tất cả, đứa cháu trai khoảng 12 tuổi đang học lớp 6 lớp 7 gì đó, và cha nó, con của người phụ nữ nói trên, tức là bà nội của bé trai.

Câu chuyện lên đến đỉnh thương tâm là từ người cha của đứa bé – người con trai của người phụ nữ chủ chốt trong gia đình này. Anh ta bị tâm thần mới sau này khi con anh đã lớn, người vợ bỏ anh ra đi. Mẹ anh sớm khuya tần tảo lo nuôi anh và con anh. Anh bị tâm thần ngày một nặng, đôi khi phá phách trong nhà, và thường gom đồ đi lang thang, có khi đi xa mẹ anh phải đi tìm kiếm cả ngày.

Không có thời giờ để giữ anh, với sự đề nghị và giúp đỡ của chòm xóm, mẹ anh đành phải xiềng xích anh lại trong nhà, để bà còn phải đi mua bán, con anh còn phải đi học.

Khi ngọn lửa bùng cháy quá nhanh và dữ dội, mọi người chung quanh đều phải lo bảo vệ của cải và cả sinh mạng trong gia đình, bà mẹ có thể đã quá hốt hoảng lo chạy chuyển đồ đạt, tiền bạc, những thứ liên quan đến sự sống còn trong gia đình, bà mẹ đã quên đứa con của bà và mọi người cũng quên đi người đàn ông đang trong xiềng xích.

Khi người ta nghe được tiếng kêu hét thất thanh của người đàn ông bất hạnh này, thì ngọn lửa đã phủ kín căn nhà đó không còn cách nào để vào được.

Sau khi ngọn lửa tàn, người ta bảo vệ hiện trường để điều tra, còn lại trong căn nhà đó một trụ đá, sợi giây xích, và một mớ xương thịt cháy đen giữa tứ bề đổ nát.

_______________

Hương thơm…

Sau cái chết thê thảm của người đàn ông tâm thần bị xiềng xích trong nhà, nhiều người đã phê phán bà mẹ anh ta và những người chòm xóm ở đó có khi rất nặng lời.

Dù hoảng hốt thế nào, sao lại có thể quên con mình ?

Dù hoảng hốt thế nào, sao lại có thể quên một mạng người ?

Sao nhớ bao thứ vật chất, dù vật chất có quý đến đâu, “người sống bằng một đống vàng”, sao có thể quên ?

Lo bảo vệ tiền của vật chất mà người ta quên mở xiềng xích cho người đàn ông đáng thương.

Đức Giê-su đã dạy: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống dồi dào(Ga 10, 1-10).

“Được sống” – “Sống dồi dào”, tất cả mọi lời dạy và việc làm của Chúa Giê-su đều nhắm đến mục đích đó.

Vua Ðavít đã làm gì khi vua và thuộc hạ đói bụng?
Vua vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. .”
(1 Sm 21, 2-7).

Lề luật để cho con người được sống chứ đâu phải để chết. Để vui mừng chứ đâu phải để rên xiết.

“Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xức dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa”.  (Lc.4,18-20)

Chúa Giê-su đến để giảng dạy cho con người hiểu và thực hành đúng luật lệ Tình Thương của Thiên Chúa.

Vì chính Ngài là Thiên Chúa. “Con Người làm chủ ngày sabát.”( Lc 6, 1-5).

Trà Đá Đường
HƯƠNG THƠM NGÀY MỚI 05.09.2020

____________________

NGỌN ĐÈN SOI
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105)

“Con Người làm chủ ngày sabát.
(05.9.2020 – Thứ Bảy Tuần 22 Thường niên)

Vào ngày sabát, Ðức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. Nhưng có mấy người Pharisêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sabát?” Ðức Giêsu trả lời: “Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách à? Vua Ðavít đã làm gì khi vua và thuộc hạ đói bụng? Vua vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.” Rồi Người nói: “Con Người làm chủ ngày sabát.”( Lc 6, 1-5).

Bài liên quan

Back to top button