Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Ba Cận vệ Thụy Sĩ từ chối chích vắc-xin và xin từ chức

By Phanxicovn

https://canhdongtruyengiao.net/wp-content/uploads/2016/10/vatican-swiss_guards-ceremony.jpg
Hình minh họa. Các quy tắc vệ sinh sức khỏe với các Cận vệ Thụy Sĩ còn nghiêm ngặt hơn các nhân viên khác của Vatican | © Oliver Sittel

cath.ch, Raphael Zbinden, 2021-10-03

Các biện pháp chặt chẽ và nghiêm ngặt được đưa ra trên toàn lãnh thổ Vatican về buộc phải có thẻ xanh đã bắt đầu có những vấn đề đầu tiên. Những người không chích vắc-xin hoặc những người làm việc ở Vatican chống việc chích ngừa vẫn là một tỷ lệ nhỏ, nhưng lần này việc không chích ngừa sẽ đưa vấn đề ra một lần nữa – sau việc Đức Phanxicô lên tiếng trên chuyến bay từ Slovakia về Rôma ngày 15 tháng 9 về việc có một số hồng y chống chích ngừa, bây giờ đến lượt ba Cận vệ Thụy Sĩ từ chối chích ngừa.

Ngày thứ bảy 2 tháng 10, Diễn đàn Genève cho biết ba Cận vệ Thụy Sĩ ở Rôma muốn chấm dứt cam kết của mình hơn là phải chích ngừa vắc-xin chống Covid-19. Thẻ xanh đã trở thành bắt buộc tại Vatican kể từ ngày 1 tháng 10.

Ông Urs Breitenmoser, phát ngôn viên của Đội Cận vệ Thụy Sĩ giải thích trên Diễn đàn Genève, đây là sự ra đi “tự nguyện” Ông cho biết, ba cận vệ khác cho đến nay vẫn chưa chích ngừa nhưng bây giờ đã quyết định chích ngừa. Họ tạm đình chỉ nhiệm vụ cho đến khi kết thúc chu kỳ tiêm chủng. Ông Breitenmoser  cho biết biện pháp này phù hợp với các lực lượng quân sự khác trên thế giới.

Gần đây Vatican đã tăng cường các biện pháp để chống Covid. Từ ngày 1 tháng 10 năm 2021, chỉ những người có “thẻ xanh” mới được phép vào Quốc gia thành phố Vatican. Biện pháp áp dụng cho tất cả mọi người, ngoại trừ những người vào Vatican dự các cử hành phụng vụ.

Đức Phanxicô cổ động việc chích ngừa

Các cận vệ của quân đội nhỏ nhất trên thế giới phải tuân theo quy định nghiêm ngặt về sức khỏe hơn so với các nhân viên, giáo dân hoặc tu sĩ của Vatican. Bất kỳ một nhân viên hay giáo dân nào tham dự thánh lễ trong vương cung thánh đường thì ít có khả năng gặp giáo hoàng, nhưng các cận vệ Thụy Sĩ thì tiếp xúc hàng ngày với ngài.

Đã nhiều lần Đức Phanxicô thúc giục việc tiêm chủng. Tuy nhiên, một số nhân vật của Giáo hội, ngay cả các hồng y đã bày tỏ sự phản đối của họ đối với vắc xin. Chủ yếu đây là những người gần gũi với giới theo chủ nghĩa truyền thống.

Ba cận vệ thà bỏ công việc của mình hơn là chích ngừa dù vào tháng 5 hàng năm, họ cũng như các cận vệ khác đã thề trung thành phục vụ Giáo hoàng dù phải hy sinh mạng sống của mình nếu cần, như những cận vệ Thụy Sĩ đã hy sinh cách đây 5 thế kỷ chống lại những người tấn công giáo hoàng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button