Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Các giám mục Québec, Canada thảo luận khả năng có các linh mục đã lập gia đình

Đức Phanxicô tiếp Giám mục phụ tá Marc Pelchat, Hồng y Gerald Lacroix và Giám mục phụ tá Louis Corriveau giáo phận Québec trong chuyến đi Ad Limina Apostolorum ở Rôma.

presence-info.ca, Véronique Demers, 2018-04-03

Đức Giám mục phụ tá Marc Pelchat cho biết các giám mục Québec đã thảo luận kín về khả năng phong chức linh mục cho các ông đã lập gia đình. Trong một buổi họp về tương lai Giáo hội Québec, Đức Giám mục phụ tá giáo phận Québec, Marc Pelchat cho biết, gần đây các giám mục Québec đã trao đổi về việc phong chức linh mục cho các ông đã lập gia đình.

Ngày 14 tháng 3 – 2018, trong buổi họp bàn về tương lai Giáo hội Québec, Đức Giám mục Pelchat đã nêu lên: “Việc gom lại các giáo xứ sẽ được hoàn tất vào tháng 1 năm 2019. Nhưng không phải do vấn đề thiếu linh mục vì chúng tôi cũng đã thiếu. Trong một buổi họp khoáng đại kín của các giám mục, vấn đề chịu chức của các ông đã lập gia đình đã được nêu ra, đây là những người đã đến một độ tuổi nào đó và việc họ dấn thân vào giáo hội đã được chứng nhận”. Gần 80 người, tất cả đều lớn tuổi đã tham dự sự kiện được tổ chức ở Montmartre, Canada.

Đức Giám mục Pelchat giải thích: “Tình trạng các giáo hội đang biến đổi. Trong thập niên vừa qua, con số giáo dân xin lãnh nhận bí tích giảm xuống rất nhiều, ngay cả các tang lễ. Giáo hội chỉ còn là hình ảnh vang bóng một thời và bị để ra bên lề. Các tín hữu còn gắn bó với Giáo hội nghĩ vẫn còn có một Tin Mừng để chia sẻ, nhưng phải làm một cách khác. Chúng ta phải kiên trì”.

Các giáo dân tiếp cứu

Tổ chức Thềm nhà thờ Québec (Parvis de Québec) tổ chức buổi gặp mặt nhằm giúp các người tham dự đặt câu hỏi với Giám mục Pelchat, khoa trưởng phân khoa thần học và khoa học tôn giáo của Đại học Laval, nhất là về việc đóng góp của giáo dân vào đời sống Giáo hội.

Đức Giám mục phụ tá giải thích: “Càng ngày chúng tôi càng nghe tiếng gọi phải lên đường, phải dấn thân vào con đường hoán cải mục vụ, bao gồm các cơ cấu của chúng tôi, kể cả phải đảo ngược vị trí hàng giáo sĩ như chúng tôi đã từng quen. Tôi không được đào tạo cho Giáo hội ngày nay, nhưng phải thích ứng”.

Đức Giám mục Marc Pelchat năm nay 67 tuổi, ngài nhận thấy Giáo hội truyền thống đặt giáo dân ở địa vị khán giả, người ngoài cuộc. Ngài nhận định: “Có những cộng đoàn gần như tắt lịm… Chúng ta phải đổi cách làm. Chúng tôi nghĩ mình có thể tái xây dựng lại Giáo hội, dù khiêm tốn hơn nhưng để loan báo sứ mạng của Chúa Kitô. Điểm mấu chốt truyền giáo có từ tháng 1 năm 2016 với các đơn vị phúc âm dựa trên Lời Chúa, Phép Thánh Thể và đi tìm lợi ích chung. Chúng tôi đang xây dựng, nhưng cũng đã tượng hình. Chúng tôi thấy rất nhiều câu trả lời sẽ đến từ thực tế”.

Ngài nói tiếp: “Tất cả chúng tôi đều tự hỏi làm sao để trở thành nhà truyền giáo ở xứ Québec đang biến đổi này, một xứ cắt đứt các mối liên hệ với di sản công giáo, nhưng lại đi tìm các điểm quy chiếu của mình ở khắp nơi. Đa số người dân Québec cho rằng hàng giáo sĩ bị mất uy tín vì các vụ tai tiếng tình dục… Chúng tôi cảm thấy cần phải thẳng thắn chia sẻ tình trạng này”.

Vấn đề chức phó tế của phụ nữ cũng được đề cập đến. Đức Giám mục Pelchat cho biết tình trạng đứng yên tại chỗ trong vấn đề chỗ đứng của phụ nữ trong Giáo hội là không chịu đựng được. Ngài nhắc lại, Đức Giáo hoàng đã chỉ định một nhóm để làm công việc này. Nhưng chính Đức Giáo hoàng sẽ là người quyết định thuận hay không của chức phó tế của phụ nữ.

 

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

 

Bài liên quan

Back to top button