Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Chính thống giáo Hy Lạp lạnh lùng chào đón Đức Phanxicô

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/chinh-thong-giao-hy-lap-lanh-lung-631x420.jpgChào đón Đức Phanxicô tại phi trường A-ten, Hy Lạp / Ảnh của ARIS MESSINIS / AFP

fr.aleteia.org, Anna Kurian, 2021-12-02

Sau đảo Sýp, sáng thứ bảy 4 tháng 12 Đức Phanxicô đến Hy Lạp trong bầu khí tiếp đón không nồng nhiệt mấy.

Không có phái đoàn giáo dân ở phi trường, không bài hát, không vỗ tay khi ngài xuống máy bay. Không có dấu hiệu nào về chuyến đi của giáo hoàng trên các đường phố, ngoài những con đường bị chặn trên đường đi của chiếc Fiat 500 của ngài. Chính thống giáo Hy Lạp dành cho Đức Phanxicô một sự chào đón trang nghiêm nhưng tương đối lạnh lùng.

Một sự cố đã làm xáo trộn cuộc gặp của Đức Phanxicô với Tổng giám mục Chính thống giáo Jeronymos II của A-ten. Đức Phanxicô được Đức Jeronymos đón khi ngài ra khỏi xe, trước cổng biệt thự, nhưng khi ngài bước lên các bậc thang vào nhà thì một linh mục Chính thống giáo lớn tuổi, ở giữa các nhà báo, đột nhiên hét lên bằng tiếng Hy Lạp “Giáo hoàng, ông là người dị giáo!”. Nhưng giây phút xáo trộn chỉ vài giây, lực lượng an ninh đã can thiệp ngay.

Tại Phòng ngai vàng trang hoàng với các ảnh tượng lộng lẫy, Đức Phanxicô xin Giáo hội Chính thống tha thứ “cho những sai lầm của nhiều người Công giáo.” Việc ăn năn của Đức Phanxicô, 20 năm sau hành động ăn năn của Đức Gioan-Phaolô II, lặp lại bài phát biểu của tổng giám mục Jeronymos II, người trước đó vài phút, đã xin Đức Phanxicô can đảm và trung thực xem lại các điều thiếu sót và bỏ quên của các vị tiền nhiệm. Người Hy Lạp đặc biệt chỉ trích người La Mã đã không ủng hộ phong trào phản kháng dân sự của họ dưới thời họ bị đế chế Thổ Nhĩ Kỳ cai trị năm 1821.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/ffxn1wgwqackbbs-696x391.jpgBuổi gặp Tổng giám mục Chính thống giáo Jeronymos II của A-ten

Hãy chúc phúc cho sự nhỏ bé và đón nhận sự nhỏ bé này

Sau đó Đức Phanxicô có cuộc gặp khác ở nhà thờ chính tòa Công giáo Thánh Denys  Areopagite, nơi ngài được một phái đoàn nồng nhiệt chào đón. Hàng chục trẻ em vui mừng hét lên “Hoan hô Giáo hoàng!” và khoảng 200 đại diện cộng đoàn công giáo nhỏ, các linh mục, tu sĩ, giáo lý viên, đã nồng ấm chào đón ngài vào gian giữa. Tại đây, ngài có lời khuyên cho nhóm thiểu số Công giáo: “Hãy chúc phúc cho sự nhỏ bé và đón nhận sự nhỏ bé này. Điều này buộc anh chị em phải tin cậy vào Chúa và chỉ một mình Chúa. Thuộc nhóm thiểu số […] không có nghĩa là không đáng kể nhưng là đi theo con đường Chúa đã mở ra, con đường của nhỏ bé.”

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/262513352_4950707061607525_6038305634942870580_n-631x420.jpgBuổi gặp cộng đoàn Công giáo nhỏ ở nhà thờ chính tòa Thánh Denys  Areopagite

Vào đầu ngày khi ngài đến đất Hy Lạp, Đức Phanxicô bảo vệ nền dân chủ chống lại “chủ nghĩa hoài nghi” mà ngày nay nó là đối tượng, đặc biệt là ở châu Âu, một lục địa bị chia xé bởi “chủ nghĩa quốc gia ích kỷ”.

Tại dinh tổng thống, trước các nhà lãnh đạo đất nước, ngài đã có những lời về “một nền chính trị tốt”, quan tâm hàng đầu phải dành cho “những người yếu nhất xã hội.” Và, để bảo vệ lời thề của Hippocrate, ngài lên tiếng bảo vệ cho “quyền được chăm sóc và điều trị cho tất cả mọi người”, ngài nhắc lại cuộc sống là “một quyền” và cái chết nên được “đón nhận chứ không phải để quản trị.”

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2021/12/ffwyiczxsaq7hkc-696x419.jpgBuổi gặp với chính quyền Hy Lạp sáng thứ bảy 4 tháng 12-2021

Ngày mai Đức Phanxicô sẽ rời A-ten để đến đảo Lesbos của Hy Lạp. Năm năm sau, ngài cũng sẽ gặp người tị nạn ở đây trước khi về lại thủ đô Hy Lạp.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button