Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Cuốn hồi ký đầy cảm hứng kể về câu chuyện chữa lành qua phép lạ được Giáo hội công nhận

Cha Patrick Briscoe, OP | 10/06/21

PASCAL PAVANI | AFP

‘My Life Is a Miracle’ (tạm dịch: Đời tôi là một phép lạ) sẽ làm ấm lòng bất kỳ một tâm hồn rã rời nào, và đưa ra những điều kỳ diệu thật sự cho những người hoài nghi.

Sơ Bernadette viết: “Tôi chưa bao giờ cảm nhận một sức mãnh liệt về tinh thần như vậy. Ở Lộ Đức, một điều gì đó thực sự đã xảy ra sâu thẳm trong lòng tôi, một điều gì đó vô hình nhưng rất thật. Cứ như là tôi được sống trong một điều gì đó khác.”

Xuất thân từ một gia đình Công giáo, Nữ tu Bernadette Moriau kể lại câu chuyện được chữa lành đáng kinh ngạc ở Lộ Đức trong cuốn hồi ký mới này. Sơ kể câu chuyện về một phép lạ xảy ra cách đây vài năm.

Nữ tu Bernadette Moriau | Magnificat

Năm 1966, được chẩn đoán mắc chứng đau lưng mãn tính vào khi mới 27 tuổi, Sơ Bernadette suốt thời gian dài cảm nhận được những ảnh hưởng của bệnh tật đối với cuộc sống của mình. Sơ chịu đựng cơn đau thần kinh tọa cấp tính và các bệnh lý khác, khiến Sơ phải từ bỏ hành nghề y tá vào năm 1975. Sau 40 năm chống chọi với bệnh tật, bác sĩ động viên Sơ tham gia vào cuộc hành hương của giáo phận đến Lộ Đức.

Chuyến viếng thăm Lộ Đức không phải là chuyến đi đầu tiên của Sơ Bernadette, nhưng đây là chuyến đi đầu tiên của Sơ với tư cách là một bệnh nhân hành hương. Chuyến đi thật khổ sở. Sơ kể lại, “Rất may là morphin giúp làm dịu cơn đau buốt. Tôi cho phép mình tăng liều thêm một chút để trợ giúp cho hành trình này”.

Đối với Sơ Bernadette, Lộ Đức là một nơi của sự bình an. Sơ viết, “Tôi luôn sững sờ trước sự bình an của nơi này, sự tĩnh lặng của nó. Trong hang có sức mạnh âm thầm của Chúa. Một sự hiện diện không thay đổi, thiêng liêng, huyền bí. Mọi người đều có thể tiến vào. Quá gần gũi với những con người bé mọn, với người nghèo, với những người đau khổ.”

Trước đó Sơ đã từng đến Lộ Đức. Nhưng lần này, Sơ cam chịu sự đau đớn của mình. Sơ đến Lộ Đức không phải để tìm sự chữa lành, nhưng để cầu nguyện, xin Chúa hoán cải tâm hồn và ban cho sức mạnh để tiếp tục.

Miêu tả những đoàn rước nổi tiếng của các bệnh nhân ở Lộ Đức, Sơ Bernadette viết, “Đoàn xe kỳ lạ, gần như là kỳ dị này với những đôi nạng thò ra mọi hướng, với những thiện nguyện viên tuyệt vời đẩy hoặc kéo xe và luôn nở nụ cười – nó là gì vậy? Đó là chuyến tàu Hy vọng.” Hy vọng có lẽ là món quà lớn nhất mà những người hành hương nhận được tại Lộ Đức, nhận biết được sự chữa lành và lòng thương xót của Thiên Chúa, đặc biệt qua bí tích giao hòa.”

Khi ở Lộ Đức, Sơ Bernadette đã cảm nhận được điều chỉ có thể miêu tả như một trải nghiệm thần bí trong cuộc rước Thánh Thể buổi tối. Sơ viết, “Ngay khi Đức Giám mục ban phép lành cho tôi, trong thẳm sâu tâm hồn tôi Chúa Kitô yêu cầu tôi dâng cho ngài mọi thứ. Mọi điều. Không giữ lại một điều gì cho bản thân. Không mong đợi điều gì. Không an ủi. Không chữa lành. Để dâng hiến hoàn toàn bản thân cho Ngài. Cho đi, không phải là đón nhận.”

Sơ chưa bao giờ có một trải nghiệm như vậy về Thiên Chúa. Sơ an lòng trở về nhà, vì đã nhận được ơn đặc biệt là sự hiện diện và sự bình an của Người.

Đến ngày 11 tháng Bảy năm 2008, Sơ Bernadette đã trở về nhà trong tu viện của mình. Trong khi cầu nguyện vào buổi tối hôm đó, một điều kỳ lạ xảy ra. Sơ thuật lại, “Tôi cảm nhận một sự thư thái hoàn toàn, giống như một luồng hơi ấm từ trái tim tôi bao trùm mọi thứ. Hơi ấm đó tràn ngập trong tôi. Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra với mình. Tôi tiếp tục cầu nguyện”.

Sau đó, Sơ trở về phòng riêng. Sơ viết, “Và ở đó, tôi nghe thấy một tiếng nói bên trong bảo tôi: ‘Hãy gỡ bỏ những cái nẹp chân ra.’ Ngay lập tức tôi nghĩ đến những lời của Đức Kitô trong Tin Mừng: ‘Hãy trỗi dậy, vác chõng mà đi.’ Không một chút do dự, không một chút đắn đo về chuyện gì đang xảy ra với mình, tôi tháo bỏ tất cả các công cụ hỗ trợ của mình: nẹp chân, áo nịt, tất cả. Tôi cảm thấy hoàn toàn khỏe mạnh.” Sơ được chữa lành ngay lập tức.

Điểm nổi bật trong quyển hồi ký của Sơ Bernadette là chị kể lại toàn bộ tiến trình. Sơ không kể riêng câu chuyện về phép lạ xảy ra với mình mà còn thuật lại cả những cảm giác như thế nào khi bắt đầu chia sẻ câu chuyện của Sơ. Sự ngạc nhiên, sự nhiệt huyết của Sơ, tình yêu của Sơ đối với Chúa Kitô và Giáo hội có sức lan tỏa.

Độc giả sẽ thích thú khi Sơ Bernadette kể lại những lần đến bác sĩ trước đó và họ đã thăm khám tình trạng của Sơ trong nhiều năm, để cuối cùng khám phá ra rằng Sơ được chữa lành chỉ sau một đêm. Cảm động hơn cả là những lần gặp gỡ của Sơ với đức giám mục địa phương và những người Sơ gặp trên đường phố.

Khoảng 7.400 trường hợp đã được đăng ký với văn phòng y tế chính thức tại Lộ Đức trong hơn 135 năm. Trong đó chỉ có 70 trường hợp được Giáo hội công nhận là phép lạ chữa lành thật sự. Sơ Bernadette nói, để bước vào tiến trình này “tôi phải tự mình trình bày tất cả sự thật. Không có từ ngữ nào khác để mô tả nó. Tôi phải tự mình trình bày tất cả về tôi trước đây, hiện tại, hoặc sau này. Chưa bao giờ trong đời tôi bị ‘soi’ đến mức như vậy, cả về thể lý, sinh lý, tâm lý và tinh thần”.

Không phải là nhà thần học hay nhà viết thuyết pháp, nhưng Sơ Bernadette đưa ra những nhận xét đúng đắn và định hướng người đọc đến những khía cạnh sâu sắc nhất, ý nghĩa nhất của cuộc sống. Sơ Bernadette viết, “Khi bạn mắc phải một căn bệnh hiểm nghèo, dù là thể chất hay tâm lý, bạn biết rất rõ rằng sự thật của một hữu thể, của một con người, không phải là vẻ bề ngoài, hình ảnh hay xã hội tính của họ, mà là ngôi nhà trong lòng của họ, là nơi ẩn chứa những điều sâu thẳm nhất của họ. Kiến thức này giúp bạn chống lại thái độ xem thường hoặc đưa ra những phán xét võ đoán về người khác. Bạn nhìn họ với con người thật của họ, một cách bình dị và không bị tác động.”

Sơ cũng đưa ra lời tuyên bố vững chắc về hy vọng, niềm hy vọng mà Sơ tìm kiếm đầu tiên ở Lộ Đức. Sơ Bernadette nhận xét, “Chúng ta sa lầy trong những hoàn cảnh cực đoan, xơ cứng, kiệt sức, gần như chết, giống như cành cây vào cuối mùa đông. Chúng ta chẳng còn thiết nghĩ về mầm sống ẩn bên dưới lớp gỗ chết đó, hay khả năng của một chồi non có thể trở thành một nhánh mới.” Tuy nhiên, Sơ khẳng định, “Không có hoàn cảnh nào hoàn toàn ảm đạm. Chúng ta cần biết cách phát hiện ra những chồi non xanh tốt, để thấy rằng một khởi đầu mới là hoàn toàn có thể.”

Sự chữa lành xảy ra ngay lập tức của Sơ Bernadette được Giáo hội Công giáo chính thức tuyên bố là phép lạ vào ngày 11 tháng Hai năm 2018. Lời chứng của Sơ sẽ truyền cảm hứng cho những tâm hồn rã rời và những chi tiết khoa học đáng suy nghĩ sẽ đưa ra các chi tiết kỳ diệu thật sự cho bất kỳ người hoài nghi nào.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 12/6/2021]

Bài liên quan

Back to top button