Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Hồng y Tagle được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Truyền Giáo

cath.ch, 2019-12-08

Ngày 8 tháng 12-2019, Đức Phanxicô bổ nhiệm Đức Hồng y Tagle, Tổng Giám mục giáo phận Manila, Phi Luật Tân làm Bộ trưởng Bộ Truyền Giáo. Ngài thay thế Hồng y Fernando Filoni, 73 tuổi được bổ nhiệm làm Thủ lãnh đoàn hiệp sĩ Thánh mộ Giêrusalem. Đức Giáo hoàng đã chấp nhận đơn từ chức của Hồng Y Edwin Frederick O’Brien, 80 tuổi trong vị trí Thủ lãnh đoàn hiệp sĩ Thánh mộ Giêrusalem .

Từ năm 2011 Đức Hồng y Filoni là Bộ trưởng Bộ Truyền giáo, khi được bổ nhiệm làm Thủ lãnh đoàn hiệp sĩ Thánh mộ Giêrusalem, ngài chưa xong nhiệm kỳ thứ nhì của bộ quan trọng hàng đầu này của Giáo triều.

Bộ Truyền giáo các Dân tộc được thành lập năm 1622 có nhiệm vụ truyền bá đạo công giáo và quản trị các công việc của Giáo hội trong các nước truyền giáo. Tầm quan trọng của trách nhiệm và thẩm quyền các vùng đất tùy thuộc vào quyền tài phán của hồng y phụ trách bộ này nên người giữ chức vụ này còn có biệt danh là “giáo hoàng đỏ”.

Và bây giờ Đức Hồng y Luis Antonio Tagle, 63 tuổi đảm nhận trách vụ này. Từ tháng 9 năm 2014, ngài đã là thành viên của Bộ Truyền giáo.

Tổng Giám mục giáo phận Manila từ năm 2011

Hồng y Tagle sinh ngày 21 tháng 6 năm 1957 tại Manila, Phi Luật Tân, ngài chịu chức linh mục ngày 27 tháng 2 năm 1982. Ngài là giám đốc hướng dẫn thiêng liêng của chủng viện thần học địa phận Imus trước khi lên chức viện trưởng. Ngoài ra ngài còn dạy triết lý và thần học ở chủng viện Divine Word Seminary, chủng viện San Carlos Seminary và ở Trường Thần học Loyola.

Ngài học tại Đại học Công giáo Mỹ “The Catholic University of America” ở Washington và lấy bằng tiến sĩ thần học với luận án về sự phát triển của khái niệm Giám mục đoàn kể từ Công đồng Vatican II.

Năm 1998, ngài làm quản nhiệm nhà thờ chính tòa Notre-Dame del Pilar, ngài tiếp tục dạy học và tổ chức các hội nghị, tham dự vào hội đồng giám mục quốc gia và Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), ngài đi nói chuyện ở nhiều nước và có tài hùng biện.

Năm 1977, Đức Gioan-Phaolô II đề cử ngài làm thành viên Ủy ban Thần học Quốc tế ở Bộ Giáo lý Đức tin, năm 1998, ngài tham dự trong vai trò chuyên gia ở Hội đồng đặc biệt về Á châu của Thượng Hội đồng các giám mục. Ngày 22 tháng 10 năm 2001, ngài được bổ nhiệm làm giám mục giáo phận Imus và sau đó được tấn phong giám mục ngày 12 tháng 12. Trong thời gian này, ngài có chân trong Ủy ban Tín lý của Hội đồng giám mục Phi Luật Tân và ở Liên Hội đồng Giám mục Á châu. Ngài tham dự vào các thượng hội đồng một trong những năm 2005, 2008 et 2012, mỗi lần ngài đều được bầu vào Hội đồng hậu-thượng hội đồng.

Ngày 13 tháng 10 năm 2011, Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm ngài làm Tổng Giám mục giáo phận Manila, ngài trở thành người đứng đầu 3 triệu tín hữu công giáo. Ngày 24 tháng 11 năm 2012, năm ngài 55 tuổi, ngài được tấn phong hồng y. Được xem là một trong các nhà thần học rất giỏi, Hồng y Tagle xem trọng vấn đề truyền thông và là một trong các tiếng nói đại diện của cộng đoàn Á châu. Từ năm 2014, ngài là chủ tịch Caritas Quốc tế. 

Truyền giáo bởi người nghèo

Với phong cách vui tươi nhưng sâu sắc, Hồng y Luis Antonio Tagle gần đây đã tham gia một hội nghị chuyên đề được tổ chức tại Rôma về Tông huấn Niềm vui Tin Mừng Evanglii gauddium của Đức Phanxicô. Đề cập đến việc gửi các môn đệ truyền giáo, Hồng y Tagle giải thích làm thế nào một người bán hàng rong đã truyền giáo cho ngài. Một ngày nọ, trên xe với một người bạn, xe dừng lại ở đèn đỏ. Người bàn bánh rong đến, người tài xế của người bạn từ chối không mua bánh. Khi người bán hàng nhận ra hồng y Tagle, anh làm dấu rất thân tình xin ngài xuống kiếng… Hồng y xuống kiếng và được người bán hàng nghèo tặng một chiếc bánh. “Con không muốn bán cho cha, con muốn tặng cha.”

Đức Hồng y cảm động trước lòng tốt tự phát của anh. Ngài xúc động nói: “Tôi đã được truyền giáo bởi một người nghèo hơn.” Và người bạn của hồng y đã mua bánh, số tiền này được người bán hàng chia sẻ ngay lập tức với các người bán hàng rong đang len lỏi giữa các hàng xe. Đức Hồng Y Tagle kết luận: “Cuộc sống bình thường hàng này là môi trường truyền giáo.”

Marta An Nguyễn dịch

Xin đọc thêm:

Từng nói không với ơn gọi linh mục, nhưng giờ là hồng y có khả năng được bầu làm giáo hoàng

Hồng y Tagle sẽ là một người có ảnh hưởng trong Công giáo suốt một thời gian dài

Bài liên quan

Back to top button