Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Đức Phanxicô khẳng định: Linh mục Jacques Hamel “đã là Chân Phước”

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2016-09-14

pere-jacques-hamel-20160727

Chứng tá của Đức Tổng Giám mục Dominique Lebrun sau Thánh lễ ở Vatican

Đức Phanxicô đã khẳng định với Đức Tổng Giám mục Dominique Lebrun sau thánh lễ ở Nhà nguyện Thánh Mácta sáng thứ tư 14 tháng 9.2016: “Bây giờ cha Jacques Hamel đã là chân phước.”

Linh mục Jacques Hamel đã bị hai người Hồi giáo cắt cổ giết chết ngày 26 tháng 7, khi cha đang dâng thánh lễ ở nhà thờ Saint-Etienne-du-Rouvray của cha. Bà Roselyne Hamel, một người em của cha nói: “Những người trẻ giết anh tôi, họ giết người nhân danh một Chúa giết người, chứ không phải Chúa của người Hồi giáo.”

Trong cuộc gặp với báo chí sau thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Lebrun phát biểu bằng tiếng Pháp và Ý, ngài cho biết ngài đem theo hình của cha Hamel, ngài xin Đức Giáo hoàng ký để tặng 3 nữ tu đã chứng kiến cảnh giết người, 3 xơ đã không đến được Rôma dịp này: “Tôi đưa cho ngài xem tấm hình (…) và ngay lập tức, ngài nói với thư ký của ngài: ‘Mang tấm hình này để trên bàn thờ’ (…) với tôi đó là dấu hiệu lớn đầu tiên”.

hamel-01

Bức hình trong nhà thờ

“Vào cuối thánh lễ, Đức Giám mục nói tiếp, sau khi chào tất cả mọi người, Đức Giáo hoàng đã ký vào tấm hình và nói với tôi: ‘Cha có thể để tấm hình này trong nhà thờ vì bây giờ linh mục Hamel đã là chân phước và nếu có ai nói cha không được quyền, thì cha nói với họ, Đức Giáo hoàng đã cho phép tôi’”.

Trong buổi nói chuyện với báo chí, Đức Tổng Giám mục Lebrun cho biết, giáo phận đã nghĩ đến việc mở án phong thánh cho linh mục Hamel, người mà Đức Giáo hoàng đã nhiều lần nói là “vị tử đạo”, mộ của linh mục ở Bonsecours, gần thành phố Rouen và đã trở thành nơi hành hương.

Đức Giám mục cũng nhắc lại bài giảng của Đức Giáo hoàng, ngài khẳng định “giết người nhân danh Chúa là công việc của Satan”. Theo các lời chứng, chính linh mục Hamel cũng đã kêu lên trước khi chết: “Satan, cút đi.” Theo giám mục, những lời này cho thấy, cha Hamel “không thể nghĩ những người trẻ này là đầu mối của sự dữ này. (…) Các tên sát nhân đã chấp nhận ảnh hưởng của ma quỷ, của Satan.”

Ở giáo phận Rouen, Đức Giám mục Rouen cho biết có một tâm trạng sợ việc này bị tái phạm. Giáo dân điện thoại hỏi các linh mục xem đi nhà thờ có bị nguy hiểm không, dù vậy, các cha ghi nhận số tín hữu đi nhà thờ có gia tăng. Đức Giám mục nói thêm: “Tôi nhận thấy có thêm giáo dân đi lễ, không nhiều nhưng thêm một chút. Tôi nghĩ họ có sợ về mặt tâm lý, nhưng họ có thêm sức mạnh trong tâm hồn”.

Bà Roselyne Hamel, một người em của linh mục Hamel có mặt trong thánh lễ cùng với một người em khác và một người cháu của linh mục Hamel. Sau thánh lễ, bà có buổi gặp không chính thức với báo chí. Bà nhấn mạnh: “Các anh em Hồi giáo của chúng ta cầu nguyện với một Chúa (…) của tình yêu, của bao dung và của chia sẻ. Chắc chắn những người trẻ đã giết anh tôi, họ giết nhân danh một Chúa giết người. Và Chúa này không phải là Chúa của người Hồi giáo, cũng không phải là Chúa của tín hữu Kitô”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm chuyển dịch

hamel-02

Bài liên quan

Back to top button