Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Giám mục giáo phận Toulouse phản ứng sau việc máng cỏ sống bị ngưng diễn

by phanxico.vn

fr.aleteia.org, Agnès Pinard Legry, 2019-12-15

Đức Tổng Giám mục Robert Le Gall, giáo phận Toulouse đã lên tiếng sau vụ máng cỏ sống ở Toulouse bị ngưng diễn ngày thứ bảy 14 tháng 12: “Tôi lấy làm tiếc việc Chúa Giêsu sinh ra và các giá trị của Ngài đã không được tôn trọng ở đất nước chúng ta”.

Theo truyền thống máng cỏ sống, các người diễn mặc y phục theo các nhân vật Thánh Kinh, hát thánh ca và phát cho người đến xem các hình ảnh đạo. Nghi thức này song song với các truyền thống Giáng Sinh khác như chợ Giáng Sinh, cây thông Noel ở các nơi khác của thành phố Toulouse. Một truyền thống dịu dàng của nước Pháp.

Cánh tả cực đoan đầy thù hận đã không ngần ngại tấn công một buổi diễn máng cỏ sống ở Toulouse. Các trẻ em khiếp sợ. “Ngừng phát-xít”, đó là tiếng la ó của khoảng từ 20 đến 50 người biểu tình đòi ngưng buổi diễn máng cỏ sống của các em bé đang diễn ở quảng trường Thánh Georges ngày thứ bảy 14 tháng 12 lúc 4 giờ chiều. Tiếng la ó “Ngưng phát-xít” nhưng chính họ không nhận ra mình là phát-xít, khi không tôn trọng tự do tư tưởng của người khác.

Xin đọc thêm: Máng cỏ sống do các em diễn bị ngưng

Chiều thứ bảy 14 tháng 12, buổi diễn máng cỏ sống đã bị những người biểu tình đến la ó lăng mạ nên phải bị ngưng.

Đức Tổng Giám mục Robert Le Gall nói tiếp: “Buổi diễn vui vẻ này với phần trình diễn của người lớn và trẻ em, cùng các ca đoàn không có mục đích nào khác là để chúng ta sốt sắng mừng lễ Giáng Sinh. Tôi lấy làm tiếc việc Chúa Giêsu sinh ra và các giá trị của Ngài (đón nhận người khách lạ, loan báo Hòa bình, tình dịu dàng mà tất cả chúng ta đều cần) đã không được tôn trọng ở đất nước chúng ta, lại còn gây ra các hành động hung bạo vừa cả lời nói và thể xác của những người tự cho mình là người bảo vệ tự do.”

Ngài mời gọi mỗi một người “bảo vệ một cách hòa bình tự do ngôn luận cũng như tôn trọng truyền thống mừng lễ Giáng Sinh cổ truyền của đất nước.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh buổi diễn máng cỏ sống tại thành phố Toulouse, nước Pháp.

 

Bài liên quan

Back to top button