Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Giáo hội hướng đến Năm Thánh 2025

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh4.googleusercontent.com/F5aknho9sS9JOlvCrouvCjnGqwCyj5XaX2cwtQ0aJkWelgWmZZchNsY0Vy8pp5-qu8A6o9csUQNWJ9nL1-O6enxwoKydUN0dKjlb2Wv8BeOf7Xun8BXLGY0hyR2ddtEutS41XeuO=w640-h359
Antoine Mekary | ALETEIA | i.Media

Camille Dalmas | 20/11/21

25 năm sau Đại Năm Thánh 2000, Năm Thánh “thông thường” sắp tới này nhắc chúng ta nhớ về Năm thánh đầu tiên, vào năm 1300.

Năm thánh là một lễ thiêng liêng với tầm quan trọng rất lớn, được tổ chức 25 năm một lần và có sự tham gia của người Công giáo trên toàn thế giới. Ngày nay từ này đồng nghĩa với sự tán tụng và vui mừng, nhưng ban đầu nó là dấu chỉ của sự sám hối khổ hạnh… trước khi ân sủng được trao ban.

Vào năm 1300, ở thời kỳ khi nước Ý chỉ đơn thuần là một “sự diễn đạt địa lý”, “Đất nước với hình dạng chiếc ủng” đã phải hứng chịu một loạt những trận động đất tàn phá nhiều thành phố lớn. Người chết bị chôn vùi trong các đống đổ nát rất nhiều, và những người sống sót, lo sợ rằng mái nhà của họ sẽ đổ sập xuống đầu họ, quyết định lánh nạn ở các vùng nông thôn lân cận với số lượng lớn. Các thành phố và những địa điểm kiên cố bị bỏ hoang, gây mất ổn định rất lớn cho sự giao thương hòa bình kết nối các thân vương quốc và các vương quốc trong khu vực.

Bản thân Kitô giáo cũng ở vào tình trạng không mấy sáng sủa. Kỷ nguyên của các cuộc Thập tự chinh đã kết thúc và Đế chế Ottoman, vốn nắm quyền thống trị tối cao ở vùng Balkan, Levant, Châu Phi và Tây Ban Nha, tiếp tục gây sức ép lên phương Tây. Tại Ý, những người ủng hộ Giáo hoàng, phe Guelph, chống lại những người theo phe Ghibellines của Hoàng đế, trong một cuộc xung đột kinh hoàng kéo dài suốt hậu bán thế kỷ 13. Ngoài ra, phe Guelph lại phân chia thành nhóm Black Guelph không tán thành việc Giáo hoàng can thiệp vào công việc của họ, và nhóm White Guelph tiếp tục ủng hộ Tòa thánh; một lần nữa máu lại đổ. Sự gia tăng những tai ương như vậy vào buổi bình minh của thế kỷ mới đã làm dấy lên nguy cơ hồi sinh một hình thức của thuyết ngàn năm và chuỗi dị giáo của nó… Tóm lại, mọi thứ đang diễn ra rất xấu ở Ý.

Ban đầu là sự chuộc tội …

Bầu không khí u ám bao trùm khi đó đã truyền cảm hứng cho Giáo hoàng Boniface VIII một ý tưởng ngồ ngộ. Ngài thiết lập Năm Thánh. Một từ khiến chúng ta có khuynh hướng nghĩ đến sự hân hoan, ban đầu có nghĩa là sự chuộc tội, theo ý nghĩa hy sinh. Trích từ Sách Lêvi trong Kinh thánh, nó hàm ý chỉ về chiếc tù và bằng sừng dê được thổi lên 50 năm một lần để đánh dấu năm đó là năm thánh, với việc chuộc lại tài sản và những thứ khác.

Ý tưởng của đức giáo hoàng là cung cấp cho tất cả mọi người Kitô hữu một cách thức để sửa đổi và chuộc tội bằng cách mang đến cho họ cơ hội ngoại thường và rất đẹp để thay đổi cuộc sống của họ.

Trong sắc chỉ Antiquorum habet fida công bố ngày 22 tháng Hai năm 1300, vị giáo hoàng thứ 193 trong lịch sử mời gọi tất cả mọi người Kitô hữu cố gắng hết sức đến Roma để lãnh nhận ơn toàn xá. Để giúp xua tan nỗi sợ hãi của họ, người hành hương phải đến viếng mộ của hai Thánh Phêrô và Phaolô trong vương cung thánh đường của các ngài không dưới 30 lần!

Điều này khác xa so với chặng đường duy nhất được thực hiện ngày nay đến bốn vương cung thánh đường chính (hiện đã có thêm cuộc hành hương đến Đền thờ Đức Bà Cả và Đền Thánh Gioan Lateran).

Ban đầu, Năm Thánh được tổ chức 100 năm một lần, nhưng ngày nay Năm Thánh được cử hành 25 năm một lần. Những cố gắng mà người hành hương đã phải thực hiện là rất lớn, đặc biệt khi xét đến điều kiện đi lại khó khăn vào thời đó.

https://lh5.googleusercontent.com/nGe7dVQeKboXuH_3hfs9Y-HbrQP6CriXymVCIvLFZcKa-8PChz0kMnCWfqAihLzvs2ZlN2yPx9jisMPPnYfK3yxkzNLUvvE2KxG18BwI0GCURHi2JvUnfjTcTqshPJl0BD-UUfYw=w640-h410
Năm Thánh đầu tiên

Thành công lớn

Tuy nhiên, Năm Thánh đầu tiên trong lịch sử đã thành công lớn. Gần 200.000 người hành hương đổ về Roma mỗi ngày. Một đám đông khổng lồ khi chúng ta xét đến dân số của Kinh thành Muôn thuở lúc đó chỉ có 35.000 người!

Thi sĩ Dante, có mặt tại kinh thành vào thời điểm đó, mô tả cảnh tượng trong tập trường ca Divine Comedy của ông như một “cảnh tượng đáng xem”:

Come i Roman per l’essercito molto,
l’anno del giubileo, su per lo ponte
hanno a passar la gente modo colto,
che da l’un lato tutti hanno la fronte
verso ‘l castello e vanno a Santo Pietro,
da l’altra sponda vanno verso ‘l monte

Khi người Roma tập trung đông đúc
Vượt qua cầu Thánh Angelo trong năm thánh,
Một số người đến viếng Đền thờ Thánh Phêrô,
Những người khác trở lại sau khi đã cầu nguyện,
Tiến về phía kinh thành và thị trấn Monte Giordano
Đám đông đan kín đến mức không thể
vượt qua nhau trên cầu Ponte San Angelo.

Thành công của sự kiện có ý nghĩa quan trọng trên mọi phương diện: về chính trị, vì nó khẳng định quyền lực của giáo hoàng trong cuộc xung đột giữa hai phe Guelphs và Ghibellines; về kinh tế, bởi vì cuộc hành hương là một nguồn thu lớn cho giáo tông và cho cư dân của thành phố Roma, và nó làm hồi sinh ngành thương mại trên khắp nước Ý; và đương nhiên là về mặt thiêng liêng.

Kể từ đó, số Năm Thánh — đánh dấu kỷ niệm sự nhập thể của Chúa Kitô — đã tăng lên đáng kể. Giảm thời gian xuống còn 50 năm và sau đó là 25 năm, Năm Thánh đã trở thành một sự cử hành trọng đại đánh dấu cho cuộc đời của người Kitô hữu.

Do đó, việc công bố Năm Thánh 2025 của Đức Thánh Cha Phanxicô không phải là một bất ngờ. Đây là một Năm Thánh “thông thường” vì nó diễn ra 25 năm sau năm thánh trước, tức là Năm Thánh 2000.

Nó nhắc nhở chúng ta rằng thời gian đang tiến tới, và như Đức giáo hoàng thường khẳng định, chúng ta phải vun đắp ý tưởng về một Giáo hội “chuyển động”, có khả năng nhìn về tương lai.

Với Đức Thánh Cha Phanxicô, đây sẽ là Năm Thánh thứ hai của ngài, chín năm sau Năm Thánh 2016 đặc biệt Lòng Thương Xót. Cũng như những người hành hương của thế kỷ 14, Năm Thánh thứ 29 này của kỷ nguyên chúng ta sẽ là cơ hội để bỏ lại đằng sau sự u ám có xu hướng làm ô nhiễm mọi tâm hồn, bị cuốn theo dòng chảy liên tục của năm tháng, để khám phá lại niềm hân hoan đích thực của sự tha thứ.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 22/11/2021]

Bài liên quan

Back to top button