Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha: Kho báu thật ở trên Thiên Đàng (toàn văn)

Huấn từ Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha: Kho báu thật ở trên Thiên Đàng (TOÀN VĂN)
Angelus – Copyright: Vatican Media
‘Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh giúp chúng ta không bị cuốn hút bởi ‘những sự an toàn’ chóng qua, nhưng trở thành những chứng nhân hàng ngày và khả tín cho các giá trị vĩnh cửu của Tin mừng’

04 tháng Tám, 2019 15:36
Dưới đây là bản dịch (tiếng Anh) của ZENIT huấn từ của Đức Thánh Cha hôm nay, trước và sau giờ đọc Kinh Truyền Tin giữa trưa với những người tập trung trong Quảng trường Thánh Phê-rô.
* * *
Trước Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Tin mừng hôm nay (Lc 12: 13-21) mở ra khung cảnh một người đứng lên giữa đám đông và xin Chúa Giê-su giải quyết vấn đề pháp lý về quyền thừa kế gia đình. Nhưng trong câu trả lời của Ngài, Chúa Giê-su không giải quyết vấn đề, và thúc giục chúng ta hãy tránh xa khỏi lòng tham, tức là tham lam của cải. Để kéo sự chú ý của những người ngồi nghe ra khỏi việc say sưa tìm kiếm của cải thế gian, Chúa Giê-su kể dụ ngôn của một người phú hộ ngu ngốc cảm thấy an toàn vì đã có được một năm bội thu và của cải tích trữ dư đầy. Thật là một ý hay để cho anh chị em đọc đoạn này hôm nay; nó ở trong Chương Mười Hai của Thánh Lu-ca, câu 13. Đó là một dụ ngôn rất hay dạy cho chúng ta biết nhiều điều. Câu chuyện trở nên gần gũi khi sự tương phản giữa những gì người phú hộ sắp đặt chương trình cho bản thân và những gì Thiên Chúa nói với ông ta hiện lên. Người phú hộ đưa ra ba sự cân nhắc cho linh hồn của ông ta, trước mặt ông ta: của cải tích trữ ê hề, thời gian nhiều năm sau mà số của cải này dường như có thể bảo đảm cho ông ta, sự yên bình và dư dật. Tuy nhiên, lời của Chúa nói xóa sạch những chương trình của ông ta. Thay vì nhiều năm, Thiên Chúa cho thấy sự cấp bách ngay tức thời là “đêm nay; ngươi sẽ chết trong đêm nay”; thay cho “sự tận hưởng cuộc sống,” ông ta sẽ phải “trả lại mạng sống; ngươi sẽ phải trả lại sự sống cho Thiên Chúa”. Người phú hộ này bắt đầu tìm thấy cho mình một sự trớ trêu, nó nằm trong câu 20. Chúng ta hãy cân nhắc đến những câu hỏi được đặt ra trong sự trớ trêu này: “Và họ thừa hưởng được cái gì?” Nhiều gia đình đánh nhau. Tất cả chúng ta đều biết có những câu chuyện của rất nhiều người, ngay khi giờ lâm tử thì chuyện bắt đầu: các đứa cháu, những đứa cháu đến thăm: “Phần của con đâu?” và rồi lấy đi mọi thứ. Chính trong sự đối chọi này mà câu “đồ ngốc” trở nên hữu lý vì ông ta nghĩ đến những thứ mà ông ta cho là cụ thể, nhưng thật ra chỉ là phù vân. Vì vậy Chúa mới nói lời đó cho ông ta, vì trong thâm tâm ông ta chối bỏ Chúa, không thuận đi theo Người.
Phần kết của dụ ngôn, được Tác giả Tin mừng trình bày có hệ thống, mang cấu trúc số ít: “Ấy kẻ nào thu tích của cải cho mình, mà không lo làm giàu trước mặt Thiên Chúa.” (c.21). Đó là một lời cảnh báo mở ra chân trời mà chúng ta được kêu gọi phải hướng đến. Của cải vật chất là cần thiết – chúng là những sản vật,” nhưng tôi phải sống lương thiện, và chia sẻ với người khác. Thánh Phaolo cũng nhắc nhở chúng ta về điều này trong Bài đọc Hai. Ngài nói: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm vào những gì thuộc hạ giới.”(Cl 3:1-2). Trong việc tìm kiếm những gì thuộc thượng giới này, Người hiểu rằng điều đó không có nghĩa là tách rời bản thân khỏi thực tại, nhưng tìm kiếm nơi mọi sự giá trị thật của chúng: công bằng, đoàn kết, chào đón, tình huynh đệ, hòa bình, tất cả những điều đó xây dựng nên nhân phẩm. Đó chính là việc không sống theo những giá trị của trần gian, nhưng là những giá trị của tin mừng: yêu mến Thiên Chúa hết lòng hết trí, và yêu thương tha nhân như Chúa yêu thương họ, tức là phục vụ với chính món quà là bản thân. Sự tham lam của cải, khao khát có tiền bạc, không làm thỏa mãn tâm hồn, mà nó còn khơi gợi sự thèm khát hơn nữa! Lòng tham cũng giống như những viên kẹo ngọt ngào kia, khi nó khiến cho chúng ta thốt lên: “Chà, ngọt ngào quá!” rồi ăn thêm một viên khác, và rồi lại một viên nữa. Lòng tham cũng như những viên kẹo. Nó không bao giờ làm anh chị em thỏa mãn. Hãy cẩn thận. Tình yêu đích thực và sống vì yêu sẽ là nguồn mạch của niềm hạnh phúc thật, ngược lại sự tìm kiếm tài sản và chiếm hữu vật chất mất cân đối thường là nguồn gốc của sự bất an, sự quanh co, của chiến tranh. Nhiều cuộc chiến tranh bắt đầu từ lòng tham.
Nguyện xin Mẹ Maria Đồng Trinh giúp chúng ta không bị cuốn hút bởi ‘những sự an toàn’ chóng qua, nhưng trở thành những chứng nhân hàng ngày và khả tín cho các giá trị vĩnh cửu của Tin mừng.
[Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov của ZENIT]
Sau Kinh Truyền Tin:
Anh chị em thân mến, cha hiệp thông trong tinh thần với những nạn nhân của sự bạo lực đẫm máu trong các khu vực của Texas, California và Ohio, ở Hoa Kỳ, tấn công vào những người không được bảo vệ. Cha dâng lời cầu nguyện cho những người đã chết, cho những người bị thương và gia đình của họ …
Kính mừng Maria … 
Ngày hôm nay cách đây 160 năm trước, Thánh Curé d’Ars đã hy sinh, một mẫu gương của sự tốt lành và bác ái cho tất cả các linh mục. Cha kêu gọi thế giới hãy động viên họ trung thành với sứ mạng Chúa đã kêu gọi họ. Trong ngày kỷ niệm đặc biệt này, ước mong rằng chứng tá của vị linh mục xứ khiêm nhường này, hoàn toàn tận hiến cho đoàn chiên của ngài, giúp tái khám phá ra nét đẹp và tầm quan trọng của thừa tác vụ linh mục trong xã hội hiện tại.
Cha xin chào tất cả anh chị em, người Roma và khách hành hương đến từ nhiều quốc gia khác nhau: các gia đình, các hội đoàn, và tín hữu. Hôm nay, có một số nhóm thiếu nhi và thiếu niên. Cha gửi lời chào thân thương đến chúng con! Có các trường Đại học Mỹ ở New Mexico và Nebraska; một nhóm mục vụ trẻ từ Verona; các bạn trẻ đến từ Ponte di Brenta, Entratico, Cerese; các chủng sinh của Tiểu chủng viện Bergamo.
Cha chúc anh chị em Chúa nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho cha. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và tạm biệt!
[Bản dịch (tiếng Anh) của Deborah Castellano Lubov]
[Nguồn: zenit]
[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/8/2019]

Bài liên quan

Back to top button