Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Lời tâm sự của tổng giám mục Ulrich được bổ nhiệm làm tân tổng giám mục giáo phận Paris

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/04/loi-tam-su-cua-tong-giam-muc-ulrich-duoc-bo-nhiem-lam-tan-tong-giam-muc-giao-phan-paris.jpg

Ngày thứ ba 26 tháng 4, Đức Phanxicô bổ nhiệm tổng giám mục Laurent Ulrich kế nhiệm tổng giám mục Michel Aupetit làm tân tổng giám mục giáo phận Paris. Giám mục trả lời phỏng vấn kênh truyền hình KTO khi nhận tin này và tầm nhìn của ngài về  giáo phận.

famillechretienne.fr, Antoine Pasquier và Camille Lecui, 2022-04-26

Giám mục Laurent Ulrich đã rất ngạc nhiên khi nghe tin ngài được chọn để kế vị giám mục Aupetit. “Ôi, Chúa ơi!” Giám mục Ulrich kể đã kêu lên như thế khi nghe sứ thần báo tin. Chính thức được bổ nhiệm tân tổng giám mục giáo phận Paris ngày 26 tháng 4 này, giám mục Ulrich 70 tuổi hiện là giám mục giáo phận Strasbourg, ngài nói trên kênh KTO các phản ứng đầu tiên, nhìn lại quá trình cũng như các dự án tương lai của ngài.

Giám mục Ulrich kể: “Sứ thần mời tôi đến nhà ngài và nói thẳng với tôi: Giáo hoàng bổ nhiệm cha làm tổng giám mục giáo phận Paris và tôi đã trả lời: ‘Ôi, Chúa ơi!’. Tôi hoàn toàn bất ngờ, tôi bối rối. Vì sao? Vì tôi đã 70 tuổi và tôi không tưởng tượng ở tuổi tôi, tôi lại được giao chức vụ này trong 5 năm. Tôi đã đấu tranh nội tâm trước thông báo này vì tôi không cảm thấy đồng ý ngay. Và điều đánh động tôi là ngay khi tôi buông bỏ mọi phản đối, thì tôi lại có bình tâm trong lòng, tôi tự nhủ đây là dấu hiệu Chúa kêu gọi.”

Tầm nhìn của giám mục Ulrich về Paris

Về kế hoạch của ngài với giáo phận, tân tổng giám mục giáo phận Paris cho biết: “Số phận của nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris sẽ là mối quan tâm lớn vì nhà thờ là nơi quan trọng của người dân Paris và của toàn thế giới, chúng ta không thể bỏ qua một bên.” Một hồ sơ đang được chờ, dự án tái phát triển bên trong nhà thờ bị ngưng để chờ bổ nhiệm tân giám mục Paris, người sẽ chứng thực các kế hoạch với tư cách là người phụ trách chính.

Giám mục Ulrich nói thêm: “Nhưng không phải chỉ nhà thờ Đức Bà, mà còn tất cả các khu phố, giáo xứ, dân chúng, hiệp hội. Tôi muốn tiếp xúc càng nhiều càng tốt, và không phải chủ yếu trong việc quản lý mọi thứ. Tôi biết giáo phận đã trải qua cuộc khủng hoảng rất khó khăn cách đây vài tháng, đó là một biến động. Nhận thức được những sai trái người tiền nhiệm bị quy trách nhiệm, đặc biệt là sự thiếu đối thoại, giám mục Ulrich cho biết ngài quyết tâm tiếp xúc với các thành viên trong giáo phận: “Tôi biết, tôi phải hòa mình với giáo phận, trong quan hệ với mọi người, các linh mục, phó tế, các hiệp hội, các phong trào để hiểu, để biết và để yêu thương”.

Đứng trước các thử thách đang chờ, ngài nói: “Đức tin của tôi vào Chúa Giêsu cho tôi biết, tôi không bao giờ một mình, khi có khó khăn, khi mối quan hệ trở nên phức tạp, khi một dự án có vẻ hơi quá đáng, tôi cảm nhận sâu sắc trong lòng, tôi không một mình và tôi được nâng đỡ.”

Như thế dự kiến tân tổng giám mục chỉ đứng đầu giáo phận Paris trong 5 năm vì tuổi nghỉ hưu của các giám mục được ấn định là 75. Một số người xem đây là một bổ nhiệm mang tính chuyển tiếp và thận trọng về phía giáo hoàng nhằm ổn định giáo phận sau sự ra đi vội vàng của giám mục Aupetit, và sau đó ngài sẽ cân nhắc một cuộc bổ nhiệm lâu dài hơn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button