Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Mùa Vọng, ngày thứ ba: Luôn có mặt trọn vẹn với những người bên cạnh chúng ta

By phanxicovn

fr.aleteia.org, Mathilde de Robien, 2019-12-02

Mỗi ngày trong Mùa Vọng, báo Aleteia có một lời cầu nguyện để chúng ta làm mới tâm hồn chuẩn bị đón Chúa ra đời. Hôm nay, báo Aleteia mời chúng ta suy niệm “luôn có mặt trọn vẹn với những người bên cạnh mình.”

Khi chúng ta hỏi nhau “bạn có khỏe không?” chúng ta thường không chờ câu trả lời. Chúng ta đãng trí khi nghe con cái kể các chuyện của chúng tại trường. Chúng ta chỉ nghe một lỗ tai các khó khăn của vợ mình, hoặc các vấn đề nghề nghiệp của chồng. Đây là các thái độ cho thấy sự khó khăn khi chúng ta phải có mặt trọn vẹn bên người thân. Bởi vì chúng ta đang nghĩ đến chuyện sắp làm, bởi vì chúng ta đang bận điện thoại, hoặc đơn giản chúng ta không có thì giờ. Nhưng, dù đang trên đường đi, Chúa Giêsu cũng dừng lại để trả lời cho người đàn ông lo lắng hỏi Ngài làm sao để có sự sống đời đời: “Đức Giêsu đưa mắt nhìn anh và đem lòng yêu mến.” (Mc 10, 21). Chính thái độ đầy lòng nhân hậu và dịu dàng này mà Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta làm.

Đức Phanxicô đã mô tả trong Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si’: “Chúng ta nói về thái độ của tâm hồn sống với trọn sự quan tâm bình thản, biết có mặt trọn vẹn cho nhau mà không nghĩ đến chuyện sắp đến, hiện diện trọn vẹn trong giây phút này như món quà thiêng liêng phải được sống”. “Chúa Giêsu dạy chúng ta thái độ này khi Ngài mời gọi chúng ta nhìn hoa huệ ngoài đồng hay nhìn chim sẻ trên trời, hay khi đứng trước một người đang lo lắng, “Đức Giêsu đưa mắt nhìn và đem lòng yêu mến”. Ngài trọn vẹn ở với từng người, từng tạo vật và Ngài chỉ cho chúng ta con đường để vượt lên các lo lắng tiêu cực làm chúng ta trở nên hời hợt, hung hăng và là những người tiêu thụ quá độ.” (Laudato Si’ 226).

Hôm nay chúng ta thực hành bài tập “luôn có mặt trọn vẹn với những người bên cạnh chúng ta.”

Marta An Nguyễn dịch

 

 

Bài liên quan

Back to top button