Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Ngày Ơn gọi: “Chúa nhìn thấy kẻ có tội và thấy đó là vị thánh”

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/05/u5crq5jk-1.jpg

Trong thông điệp Ngày Ơn gọi, Đức Phanxicô đề cập đến những người trẻ tuổi như đội tiên phong mà từ đó người lớn “có rất nhiều điều để học hỏi” | Ảnh chụp màn hình

cath.ch, I.Media, 2022-05-05

Đức Phanxicô nói trong thông điệp được công bố nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 59 sẽ được cử hành ngày chúa nhật 8 tháng 5: “Chữ ơn gọi không được hiểu theo nghĩa hạn chế chỉ dành cho những người thánh hiến.”

Theo ngài, mọi thành phần dân Chúa, kể cả giáo dân đều được gọi để chịu chất vấn trước “cái nhìn của Chúa”, Đấng nhìn thấy “tiềm năng” trong mỗi người.

Trong thông điệp, Đức Phanxicô mời gọi chúng ta “hãy cẩn thận với tâm lý tách linh mục và giáo dân, xem linh mục là nhân vật chính, xem giáo dân là người tuần phục”. Sứ mệnh của tất cả mọi người là “thực hiện ước mơ của Thiên Chúa” mà Đức Phanxicô định nghĩa là: “Một đại gia đình nhân loại hiệp nhất trong tình yêu thương”. Ngài nói, đây là một dự án chứ không phải điều không tưởng.

Sau đó, Đức Phanxicô trích câu châm ngôn vùng Viễn Đông để nói về cái nhìn của Thiên Chúa: “Người khôn nhìn quả trứng và thấy con đại bàng; nhìn hạt giống và thấy một cây lớn; nhìn kẻ có tội và thấy đó là vị thánh”. “Đây là cách Chúa nhìn chúng ta, ngài đảm bảo với chúng ta: trong mỗi chúng ta, Ngài nhìn thấy các tiềm năng của chúng ta mà đôi khi chính chúng ta không biết, và trong suốt cuộc đời chúng ta, Ngài làm việc không mệt mỏi để chúng ta có thể phục vụ lợi ích chung”.

Trong suốt bản văn, Đức Phanxicô kêu gọi giáo dân hãy nhìn  những người chung quanh mình, “dù họ là ai”, để làm chứng cho họ, rằng “có một Người nhìn họ với tình yêu và mời gọi họ phát huy tất cả tiềm năng của mình”.

Cuối cùng, ngài xin chúng ta mở rộng ý nghĩa của ơn gọi không chỉ cho các cá nhân, mà còn cho các dân tộc, các cộng đồng và tập hợp mọi người lại với nhau. Ơn gọi phổ quát là trở thành “người canh giữ nhau” trong sự tồn tại với mục tiêu cuối cùng là “có được sung mãn thậm chí còn vượt qua được ngưỡng cửa của cái chết”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button