Tin tứcTin tức đó đây

Những người hành hương trẻ gặp gỡ hòa bình ở vùng Phi quân sự của Triều Tiên

Những người hành hương trẻ tuổi gặp gỡ hòa bình ở vùng Phi quân sự của Triều Tiên
© Fides

Cuộc hành hương vì hòa bình của Giới trẻ Thế giới được tổ chức bởi Tổng Giáo phận Seoul

26 tháng Tám, 2019 09:16

ZENIT STAFF

Giới trẻ Triều Tiên muốn trở thành những người xây dựng hòa bình và là những vai chính cho sự hòa giải trên Bán đảo Triều Tiên; chính trong tinh thần và khao khát này mà cuộc Hành hương vì Hòa bình của Giới trẻ Thế giới được tổ chức bởi Tổng Giáo phận Seoul đã được tổ chức, theo báo cáo của Fides News Agency.

Một trăm người trẻ từ 14 quốc gia Châu Á, Châu Phi, Bắc Mỹ và Châu Âu cũng như từ Triều Tiên đã tham dự chuyến hành hương từ 16 đến 22 tháng Tám, trong khu phi quân sự giữa Nam và Bắc Triều Tiên.

Chuyến hành hương này, cũng được gọi là “Luồng Gió hòa bình” là lần thứ năm và bắt đầu từ năm 2012 do Tổng Giáo phận Seoul, và sau một lần gián đoạn, đã được khôi phục lại năm 2016. Sáng kiến được truyền cảm hứng bởi bài giảng của Đức Thánh Cha Phanxico trong Thánh Lễ ngài dâng kết thúc chuyến thăm lịch sử đến Triều Tiên ngày 18 tháng Tám năm 2014. Nó là một sự kiện để giáo dục hòa bình cho người trẻ, nhằm mục đích áp dụng lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxico để thúc đẩy hòa bình trên thế giới cũng như trên Bán đảo Triều Tiên.

Những người tham dự trẻ đi bộ trong khu phi quân sự phân chia giữa Nam và Bắc Triều Tiên, đến thăm một số chiến trường đẫm máu nhất của chiến tranh Triều Tiên (1950-53). Trong chuyến hành hương họ cũng lắng nghe những bài phản ánh và giáo lý về hòa bình, cùng thảo luận theo các nhóm. Một sinh viên trẻ từ Viện Âm nhạc Kassel ở Đức nói: “Qua đôi mắt của một người phụ nữ Đức chia sẻ kinh nghiệm về sự chia rẽ, sự chia cách kéo dài 70 năm của một dân tộc là rất đáng buồn. Tôi hy vọng rằng, như nước Đức đã tìm cách thống nhất sau 30 năm, Triều Tiên cũng sẽ sớm được thống nhất.”

Tất cả các người tham dự đều mong muốn sự hòa giải và thống nhất cho dân tộc Triều Tiên, cầu nguyện cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên và cho thế giới. Quả thật, những kinh nghiệm của chuyến hành hương trên “tuyến đầu” của sự đối đầu về quân sự và hệ tư tưởng đã làm cho những người trẻ tham dự đổi mới sự nhạy cảm của họ đối với nền hòa bình thật sự. Những người có mặt cùng chung viết một lá thư gửi lên Đức Thánh Cha Phanxico được ký bởi tất cả mọi người và đưa ra quyết tâm của họ “trở thành những người hoạt động và là vai chính của hòa bình” trong phạm vi đời sống của họ, hiện tại và tương lai. Trong lá thư này họ cũng cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxico về Tông huấn Hậu Thượng Hội đồng “Christus vivit” của ngài, nói rằng “nó rất hữu ích cho chúng con vì nó là một la bàn dẫn lối để “xây dựng hòa bình vì lợi ích của tất cả mọi người” (Christus vivit, 169 ), cho Đức Ki-tô, cùng với Đức Ki-tô, và trong Đức Ki-tô Đấng “là niềm hy vọng của chúng ta, và Ngài mang đến một sự trẻ trung cho thế giới theo một cách đặc biệt” (Christus vivit, 1).

Buổi kết thúc sự kiện là một Thánh Lễ trọng thể đồng tế của Cha Achilleo Chung, trưởng tổ chức chuyến hành hương, và Cha Lee, phó tổ chức, trong khu phức hợp của Nhà thờ Chính tòa Myeongdong ở Seoul.

Trong một phần của cuộc hành hương cũng có sự tham dự của Đức Hồng y Andrea Yeom, Tổng Giám mục Seoul và Giám quản Tông tòa Bình Nhưỡng, và Đức Khâm sứ Triều Tiên, Đức ông Alfred Xuereb.

Theo Agenzia Fides cho biết, Đức Hồng y Yeom nhấn mạnh với những người tham dự trẻ rằng “Hòa bình là một ân ban của Chúa Thánh Thần và nếu tôi không sống hòa bình, thì thế giới cũng không thể sống hòa bình. Chuyến hành hương này giúp cho những người tham dự sống hòa bình và trở thành những người mang hòa bình đến cho gia đình, cộng đoàn, và dân tộc.”

Đức ông Xuereb khuyến khích họ trở thành những người xây dựng hòa bình tin tưởng vào sức mạnh của sự cầu nguyện, nói với họ rằng “chính việc cầu nguyện mở cửa tâm hồn.” Cha Achilleo Chung phân tích rằng “chỉ những ai yêu hòa bình, khao khát nó, hy sinh vì hòa bình, mới có thể sống hòa bình.” Cha Luca Lee, phó tổ chức, nói trong bài giảng của Thánh Lễ bế mạc chuyến hành hương: “Cuộc hành hương này là một lời mời gọi từ Thiên Chúa gửi đến chúng ta để sống một đời sống mới, một đời sống của những người kiến tạo hòa bình ở bất cứ nơi nào chúng ta đến. Chúng ta đón nhận lời mời gọi này với một tấm lòng tri ân.”

 

[Nguồn: zenit]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 27/8/2019]

Bài liên quan

Back to top button