Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Nước Ba Lan cùng cầu nguyện chung

fr.aleteia.org, Kévin Boucaud-Victoire, 2017-10-07

Ngày thứ bảy 7 tháng 10, khoảng một triệu giáo dân Ba Lan lần chuỗi Mân Côi suốt dọc biên giới của mình.

Sáng kiến này được hai giáo dân đưa ra. Mùa hè vừa qua, trên Internet, hai nhà điện ảnh Ba Lan kêu gọi người dân Ba Lan lần chuỗi suốt dọc biên giới nước mình. Họ nói: “Qua lời cầu nguyện đặc biệt này, chúng tôi muốn chứng tỏ lòng trung thành và vâng lời của chúng tôi với Mẹ Maria, Mẹ đã nhắc chúng ta phải luôn lần hạt Mân Côi. Chúng tôi cũng muốn nói lên lời xin lỗi và chuộc lại các xúc phạm, các phạm thượng chống lại Trái Tim Vô Nhiễm Đức Mẹ”. Tháng 10 năm 2016, hội của họ đã tổ chức một buổi cầu nguyện chung quy tụ hơn 100 000 người.

Lần này họ nhắm lớn hơn: “Chúng tôi mong muốn cầu xin Mẹ Thiên Chúa cứu nước Ba Lan và thế giới. Chúng tôi tin nếu một triệu người Ba Lan lần hạt Mân Côi thì không những thay đổi các sự kiện mà nhờ Chúa, tâm hồn người đồng hương của chúng tôi sẽ được mở ra”. Các giám mục đã quyết định nâng đỡ sáng kiến này.

Một ngày đặc biệt

Ngày 7 tháng 10 là ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi, còn được gọi là lễ “Đức Mẹ Chiến Thắng”. Ngày này kỷ niệm ngày chiến thắng Lépante, 7 tháng 10 năm 1571. Khi hải quân của đế quốc Thổ bị hải đoàn kitô giáo tiêu hủy, hải đoàn này được Đức Piô V triệu tập gồm hạm đội Ý, Tây Ban Nha, Malta và giáo hoàng. Trận chiến này đã làm ngưng sự bành trướng của đế quốc Thổ. Và lúc đó Đức Piô V xin tín hữu lần chuỗi và ra lệnh cho các nhà thờ mở cửa ngày đêm.

Tại Ba Lan, ngày này cũng trùng hợp với ngày kỷ niệm 140 năm Đức Mẹ hiện ra ở Gietrzwalden, tại đây Đức Mẹ xin giáo dân ăn năn đền tội và lần hạt Mân Côi mỗi ngày. Và cũng trùng với kỷ niệm 100 năm Đức Mẹ hiện ra ở Fatima. Trên trang “Mân Côi ở biên giới”, ban tổ chức đã đưa ra các công việc cụ thể phải làm và một danh sách các nơi tụ họp được tổ chức khắp cả nước, trong đó có cả ngàn nhà thờ cùng luân phiên lần hạt Mân Côi và con số người tham dự.

Lần chuỗi ở nước ngoài

Bây giờ cả nước chờ ngày 7 tháng 10. Sáng kiến này lan rộng đến các bến cảng, phi trường, trên đường biển cũng như đường hàng không đều có những buổi cầu nguyện tập thể này. Và những ai không thể đến được, họ có thể tham dự một cách thiêng liêng vào ngày giờ thích hợp với họ. Gần như sự kiện này đã vượt ra ngoài biên giới Ba Lan. Các buổi tụ họp lần chuỗi đã được tổ chức khắp nơi ở Âu châu, ở Ý, ở Anh, ở Đức, ở Pháp và cả ở Mỹ. Chẳng hạn, ở Paris đã có bảy người ở quận 17 ghi tên, ba người ở Orléans và một người ở Lyon. Chỉ còn 72 giờ là đến ngày lần chuỗi mà đã có hàng trăm ngàn người ghi tên, con số dự trù một triệu hy vọng sẽ đạt được.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Giáo dân Ba Lan lần chuỗi ở biên giới Ba Lan-Tiệp

Bài liên quan

Back to top button