Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Sống, yêu, mơ và tin

10 chìa khóa của Đức Phanxicô để có niềm hy vọng theo tinh thần Kitô giáo

fr.aleteia.org, Isabelle Cousturié, 2017-09-21

Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hàng tuần, Đức Phanxicô đã biến bài giáo lý của mình thành bài giáo án dành cho các nhà giáo, người trẻ, ngài kêu gọi họ dạy hoặc học hy vọng, một đức tính lớn để làm “cho thế giới đi tới”. 

Sống, yêu, mơ và tin Đó là những gì một đứa bé, một người trẻ cần trong cuộc sống để được “đào tạo trong hy vọng”, Đức Phanxicô nói với giáo dân hành hương sáng thứ tư hàng tuần 20 tháng 9 về hy vọng trong tinh thần kitô giáo. Một bài giáo lý khá đặc biệt, như một loại giáo án để khuyến khích từng người trong cương vị của mình – nhà giáo, cha mẹ, người trẻ – hoặc học hoặc dạy đức tính cao cả này, giúp cho con người “mở các kẻ hở và xây cầu”, nói một cách khác là làm cho thế giới đi tới đàng trước. Ngài đưa ra tấm gương của thánh trẻ người Ba Lan Stanislas Kostka (1550-1568), “bổn mạng trẻ em và người trẻ”, người từ khi còn rất nhỏ đã “cầu nguyện liên lỉ, năng đi xưng tội, xem lễ hàng ngày và có đời sống hướng nội”.

Ngài dùng lối xưng hô thân mật cha con để nói với từng em và qua các em là với tất cả giáo hữu, dần dần theo bài giáo lý, ngài đưa ra mười lời khuyên. Và đây là các lời khuyên của ngài.

  1. Không đầu hàng trước bóng tối

“Con nhớ, kẻ thù đầu tiên không phải ở ngoài mình: nó ở trong mình. Vì thế con không được để cho các tư tưởng cay đắng, đen tối có một chỗ trong lòng mình (…) Con hãy tin có sự hiện hữu của các sự thật cao cả nhất, đẹp nhất. Hãy tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo, vào Chúa Thánh Thần, Đấng hướng dẫn tất cả mọi sự về điều tốt”. 

  1. Đừng nghĩ rằng cuộc chiến đấu dẫn về Nước trời là cuộc chiến đấu vô ích

“Vào cuối cuộc hiện hữu, không phải sự chìm đắm chờ chúng ta (…) Thiên Chúa không làm chúng ta thất vọng: nếu Ngài đã đặt để hy vọng trong tâm hồn chúng ta là vì Ngài không muốn nó bị ngộp vì các hụt hẫng liên tục”.

  1. Không nằm bẹp xuống đất khi bị té

“Bất cứ con ở đâu, con cũng xây dựng! Nếu con té, hãy đứng dậy! (…) Con hãy để người khác giúp con đứng dậy. Nếu con ngồi thì con hãy đứng dậy lên đường! Nếu chán nản làm cho bị tê liệt, con hãy đuổi nó đi bằng các việc tốt lành! Nếu con cảm thấy trống rỗng hoặc xuống tinh thần thì con xin Chúa Thánh Thần giúp con lấp khoảng trống”. 

  1. Không nghe các tiếng nói gây hận thù

“Con đừng nghe những lời này! Là người, thì người này người kia đều khác nhau, chúng ta được tạo ra để sống chung với nhau. Trong các mâu thuẫn, con giữ kiên nhẫn: một ngày nào đó, con sẽ khám phá nơi mỗi người là một phức đoạn của sự thật”.

  1. Đừng sợ mơ

“Con đừng sợ mơ. Hãy mơ! Mơ một thế giới bây giờ chưa thấy nhưng chắc chắn nó sẽ đến. (…) Những người có năng khiếu tưởng tượng, họ có những khám phá khoa học và kỹ thuật. Họ dò tìm đại dương, họ đến những vùng đất chưa ai bao giờ đặt chân đến. Những người vun trồng hy vọng, họ là những người thắng nạn nô lệ, mang đến các điều kiện tốt nhất cho cuộc sống. Con hãy nghĩ đến những người này”. 

  1. Đừng nghĩ rằng thế giới này ngừng ở đây

“Con hãy có trách nhiệm với thế giới này và với đời sống của tất cả mọi người. Con hãy nghĩ rằng, một bất công đối với người nghèo là một một vết thương bị mở ra và giảm đi chính nhân phẩm của con (…). Trong thế giới này sẽ có các thế hệ khác tiếp nối thế hệ chúng ta và rất nhiều thế hệ khác nữa (…). Mỗi ngày con xin Chúa ơn can đảm (…). Nếu có ngày con thấy các khó khăn trong cuộc sống làm con sợ thì con đừng quên con không phải chỉ sống riêng cho con (…). Và nếu một ngày, con bị sợ hãi hay con nghĩ, sự dữ quá lớn để mình đương đầu thì con chỉ cần nghĩ Chúa Giêsu sống trong con. Và chính Ngài, qua con, Ngài muốn sự dịu dàng của mình sẽ thắng tất cả các kẻ thù của con người: hận thù, tội lỗi, tội ác, bạo lực: tất cả các kẻ thù của chúng ta”. 

  1. Đứng có cảm tưởng mình lớn hơn ai

“Con nhớ điều này: con không lớn hơn ai! Dù con là ‘người cuối cùng tin vào sự thật, thì con cũng đừng lánh xa đồng loại. Dù con sống thinh lặng trong tịnh cốc, con cũng mang trong lòng con tất cả các đau khổ của tạo vật. Con là kitô hữu; trong lời cầu nguyện, con phó thác mọi sự vào Chúa”.

  1. Đừng từ bỏ các lý tưởng

“Con hãy trau dồi các lý tưởng. Con hãy sống cho một cái gì vượt quá con người. Và nếu một ngày con phải trả giá cao cho các lý tưởng này, thì con vẫn luôn mang nó trong lòng con. Với sự trung thành, con sẽ có được tất cả”.

  1. Đừng thu mình lại với các sai lầm của mình

“Nếu con lầm, con hãy đứng dậy: không có gì người hơn là phạm sai lầm. Và những sai lầm này không được biến con thành nhà tù (…). Con Thiên Chúa xuống thế không phải để cho người lành mạnh, nhưng là để cho người bệnh tật. (…). Thiên Chúa là bạn của con”.

  1. Con đừng để tâm hồn mình bị cay đắng

“Con hãy tin tưởng vững chắc vào tất cả những người vẫn còn hành động cho sự thiện: trong lòng khiêm tốn của họ, có hạt giống cho một thế giới mới. Con hãy chơi với những người vẫn còn giữ tâm hồn trẻ thơ. Con hãy học để biết kinh ngạc thán phục, con hãy rèn luyện để biết ngạc nhiên”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button