Tin tứcTin tức đó đây

Lướt qua các khu chợ Giáng sinh lịch sử của Châu Âu

ReneS | CC BY SA 2.0

M. Traverso

Trong các vùng nói tiếng Đức của Đế chế La Mã thuộc thế kỷ 14, những “chợ Giáng sinh” đầu tiên bắt đầu phát triển từ truyền thống lâu đời của các chợ thực phẩm mùa đông.

Xem ảnh gốc ở đây

Chúng ta mang ơnsự phát minh ra các chợ Giáng sinh đối với nước Đức trung cổ, nó là một trong những truyền thống Giáng sinh đáng yêu nhất. Thật ra, tại các vùng nói tiếng Đức của Đế chế La Mã thuộc thế kỷ 14, những “chợ Giáng sinh” đầu tiên bắt đầu phát triển từ truyền thống lâu đời của các chợ thực phẩm mùa đông, nơi người dân địa phương dự trữ sản phẩm cho mùa lạnh giá.

Những ghi chép cho biết rằng trong thế kỷ 14 một số thị trấn của Đức, chẳng hạn Munich (1310), Bautzen (1384), Frankfurt (1339) và Dresden (1434), bắt đầu biến các chợ mùa đông thành nơi người ta có thể mua và bán đồ thủ công và thực phẩm tự chế biến để làm quà tặng Giáng sinh và Năm Mới. Các nhà sử học không biết chính xác tại sao thị trường thực phẩm mùa đông lại phát triển thành thị trường quà tặng. Nhưng điều chắc chắn là, trong suốt 700 năm qua, sự yêu mến dành cho những chợ Giáng sinh ngày càng mạnh mẽ hơn. Ngày nay, chợ Giáng sinh là một cảnh tượng quen thuộc từ tuần đầu tiên của Mùa Vọng trở đi tại các thành phố trên khắp Châu Âu, Hoa Kỳ, Châu Mỹ La-tinh và thậm chí cả Châu Á.

Nhấp vào ảnh dưới đây để xem bộ sưu tập một số chợ Giáng sinh lịch sử làm say mê nhất châu Âu.

Dresden, Đức

Bằng chứng đầu tiên về chợ Giáng sinh ở Dresden, một thành phố thuộc bang Saxony, miền đông nước Đức, quay ngược lại năm 1434, khiến nó trở thành một trong những chợ lâu đời nhất ở Đức. Ngày nay có đến 7 khu chợ nằm rải trên khắp thành phố, bán những đồ thủ công truyền thống Saxon, một vòng Đu quay và các buổi diễn Rối truyền thống. Chẳng trách Dresden được biết đến như là “kinh đô Giáng sinh” của Đức.

Colmar, Pháp

Nằm gần biên giới với Đức trong vùng Grand Est thuộc đông bắc nước Pháp, Colmar thể hiện mình có một truyền thống chợ Giáng sinh phong phú từ 500 năm qua. Ngày nay nó có 5 khu chợ nơi các nghệ nhân và thợ thủ công quanh vùng Alsace tụ họp để bán các sản phẩm làm bằng tay. Và tất cả nó tương phản lại với hậu cảnh đẹp say đắm của những con đường trải đá thời trung cổ với những ngôi nhà khung gỗ nằm dọc hai bên giúp cho Colbert giành được danh hiệu chợ Giáng sinh đẹp nhất ở Pháp năm 2017.

Jena, Đức

Với những người muốn sống lại những câu chuyện thần tiên của tuổi thơ thì không thể bỏ qua thành phố Jena của Đức. Người địa phương mừng khai mạc chợ Giáng sinh hàng năm bằng cách cắt một ổ bánh mì trái cây ngọt khổng lồ dài 13 bộ (hơn 3,9m) được những người thợ làm bánh địa phương nướng. Trong suốt những ngày sau đó, không khí Giáng sinh nhộn nhịp được giữ sống động bằng một tiếng kèn trumpet hiệu lệnh thổi trên tháp của tòa thị chính cổ xưa, làm tăng thêm không khí thần tiên.

Vienna, Áo

Chợ mùa đông đầu tiên được ghi chép trong lịch sử của Vienna vào năm 1298, khi Albrecht I cho phép những công dân Vienna tổ chức một “Khu chợ Tháng Mười Hai”, về sau một chợ Giáng sinh được phát triển từ đó. Ngày nay thủ đô của Áo là chủ nhà của chợ Giáng sinh hàng năm trong quảng trường tòa thị chính thành phố lịch sử với tòa thị chính theo kiểu Gothic, được xây dựng năm 1883, là một hậu cảnh tuyệt vời cho những trang trí lễ hội và các gian hàng bằng gỗ nơi thợ thủ công địa phương bán những sản phẩm sáng tạo của họ.

Tallinn, Estonia

Khi tháng Mười Hai đến Tallinn thường được bao phủ một lớp tuyết trắng sáng dày nhiều inch, làm cho những ngôi chợ Giáng sinh của nó trở thành quang cảnh đẹp như tranh cho cả người lớn lẫn trẻ em. Cây thông Giáng sinh vút cao đứng ở giữa ngôi chợ lần đầu tiên được dựng lên năm 1441, và nó trở thành một trong những cây thông Giáng sinh đầu tiên được trưng bày nơi công cộng ở Châu Âu. Du khách có thể tận hưởng việc chọn lựa những sản phẩm sáng tạo của các thợ thủ công trong khi thưởng thức những món ăn Giáng sinh truyền thống của Estonia, như bánh pudding đen, bắp cải chua và kẹo đa sắc.

Prague, Cộng hòa Czech

Vào tháng Mười Hai, Prague là chủ nhà của ba chợ Giáng sinh: trong Quảng trường Thị chính cổ, trong Quảng trường Wenceslas lịch sử và cạnh Lâu đài Prague tuyệt đẹp. Những địa điểm này cung cấp một loạt sản phẩm đẹp mê hồn và thưởng thức những món ăn truyền thống, chẳng hạn rượu hâm nóng hoặc bánh ngọt vị gừng. Người địa phương thường dựng hoạt cảnh Hang đá Giáng sinh sống, vì vậy phải để mắt trông chừng một chú lừa đi dọc theo các con đường trải đá của thủ đô Czech.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/12/2019]

Bài liên quan

Back to top button