Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Và chúng ta đã được loan báo “hồi cuối của lịch sử”…

by Phanxicovn

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/03/convoy.jpg
Đoàn xe quân đội Nga tiến về Kiev. plunkett.hautetfort.com, Patrice de Plunkett, 2022-03-02

Tất cả những gì đã xảy ra trong hai mươi năm qua đã làm cho tiên tri giả của những năm 1990 phải xấu hổ (“hồi cuối của lịch sử”, “dân chủ toàn hành tinh” và “toàn cầu hóa hạnh phúc”). Cuộc chiến ở Ukraine là một ví dụ:

Cảnh tượng chiến tranh ở Ukraine… Tin đồn về chiến tranh hạt nhân giữa Nga và phương Tây (chỉ có Pháp và có lẽ là Anh: vì người ta có thể nghi ngờ một sự can thiệp hạt nhân của Mỹ nếu chỉ có Châu Âu bị đe dọa)… Những gì đang xảy ra bây giờ thách thức trí tưởng tượng một vài năm trước đây. Và nó hoàn toàn ngược lại với thế kỷ 21 như các nhà tiên tri về toàn cầu hóa siêu tự do của chúng ta dự đoán cách đây ba mươi năm. Chúng ta nên nhớ: đó là thời bước ngoặt vĩ đại của năm 1991 và tiếp theo, khi Liên Xô sụp đổ và các nhân vật ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang giải thích cho chúng ta rằng thế giới sẽ thay đổi các nền tảng: đã chiến thắng đối thủ chủ nghĩa cộng sản của mình, chủ nghĩa tư bản anglo-saxon thành mô hình phổ quát và là chân trời không vượt qua của nhân loại; giáo sư kinh tế học người Mỹ Fukuyama nói: kết thúc cuộc đối đầu giữa chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa cộng sản là kết thúc lịch sử: nghĩa là toàn cầu hóa sẽ xóa bỏ biên giới, các dân tộc sẽ hợp nhất trong thị trường hành tinh đi kèm với nền dân chủ kiểu Mỹ, và đây là: như một Thủ tướng Pháp đã nói, “tất cả những gì còn lại để làm là chia cổ phần hòa bình”.

Quá trình này, doanh nhân và cố vấn chính trị người Pháp Alain Minc đã long trọng đặt tên là “toàn cầu hóa hạnh phúc”.

Sau đó, KHÔNG CÓ GÌ xảy ra như đã công bố bởi những người mà chủ nghĩa tư bản cực kỳ tự do là trật tự cuối cùng của thế giới. Khủng hoảng, chiến tranh, chủ nghĩa hồi giáo, chủ nghĩa khủng bố, căn bệnh ung thư ở Trung Đông, sự trỗi dậy của Trung Quốc… Và dần dần, chiến tranh lạnh được Hoa Kỳ khôi phục, trong khi đó, những năm đầu tiên hậu Xô Viết, nước Nga (vốn đã trở thành tư bản chủ nghĩa và thậm chí là cực kỳ tự do theo cách riêng của họ) không đòi hỏi gì tốt hơn là phải thích nghi với thế giới và với Tây Âu… Nhưng, bằng cách đưa khối NATO đến gần biên giới Nga, Washington đã đẩy Mátxcơva đi chệch hướng với một chiến lược địa chính trị mới. Chúng ta đang ở đây ngày hôm nay.

Cầu nguyện cho các nạn nhân. Và chúng ta xin Chúa Quan phòng để giờ đây những lời khoác lác phương Đông, phương Tây không kích hoạt, theo cách ngớ ngẩn nhất, tai biến hạt nhân không xảy ra khi người khổng lồ Liên Xô đang chiến đấu trên tất cả các lục địa với kẻ thù khổng lồ Mỹ. Bởi vì đó thực sự sẽ là kết thúc của lịch sử.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button