Bản tin Phanxicô.vnTin tức

“Xin đừng bỏ người dân Afghanistan một mình”

by Phanxicovn

Assisi: Chứng từ của cô Farzana Razavi, “Xin đừng bỏ người dân Afghanistan một mình”

Chứng từ của cô Farzana Razavi, từ Afghanistan,  trong buổi Đức Phanxicô gặp người nghèo tại Assisi, chuẩn bị cho Ngày Thế giới vì Người nghèo chúa nhật 14 tháng 11 – 2021. Cô Farzana Razavi chụp từ màn hình © Zenit / Vatican Media

fr.zenit.org, Anita Bourdin, 2021-11-12

Farzana Razavi, cô gái trẻ tị nạn Afghanistan ở Ý đã nói lên chứng từ của cô trong buổi Đức Phanxicô gặp người nghèo tại thành phố Assisi. Trước sự hiện diện của Đức Phanxicô cô nói lên lời cám ơn nước Ý và Caritas đã giúp cô đến tị nạn tại Ý.

Con xin chào tất cả, con là Farzana, đến từ Afghanistan, con sinh ra và lớn lên ở một đất nước mà bây giờ mọi người đã biết rõ.

Con ở tỉnh Ghazni, một thành phố rất nguy hiểm và con lớn lên trong một xã hội gia trưởng và bạo lực của đàn ông, một xã hội chặn đứng mọi giấc mơ, mọi khát nguyện của con, đó là những điều có một vai trò quan trọng trong đời con.

Bây giờ con ở Ý để vững vàng đứng lên và tiến về phía trước. Con rời quê hương, nhưng tâm hồn con vẫn ở quê hương, con ở đây về mặt thể xác, nhưng tâm hồn con đang ở với các thiếu nữ trong ký túc xá trường đại học Kabul, các cô ngày nay không thể đến trường đại học, không còn tự do lựa chọn, mình có được đi mua bánh mì, đi đến tiệm bánh và đi giải trí hay không.

Con lo cho gia đình con và con không biết bây giờ gia đình con sống ra sao. Cuộc sống của con ở đất nước con đang gặp nguy hiểm vì nhiều lý do. Con là con gái của một gia đình shiite, con là phụ nữ trẻ Azara, con có nhiều lý do để lo cho Afghanistan.

Con xin cám ơn nước Ý và các lực lượng vũ trang Ý ở Afghanistan đã giúp đỡ chúng con và cứu sống chúng con.

Bây giờ con đang ở đây, tại Ý, một đất nước xinh đẹp có nền văn minh mà con đã biết từ lâu: người ta không thể chưa học hỏi về Ý và chưa nghe nói về Rôma.

Và Afghanistan đã bị Taliban xâm lược, nhưng ở đây, con bắt đầu một cuộc sống mới và con sẽ cố gắng trở thành người hữu ích và hiệu quả cho bản thân con, cho gia đình con và cho nước Ý.

Cuộc sống trở nên rất khó khăn: những người ở Afghanistan phải chịu đói nghèo dưới chế độ Taliban.

Con hy vọng và con mong tất cả cộng đồng quốc tế có cách tiếp cận toàn diện để giải quyết vấn đề này và không để người dân Afghanistan đơn độc.

Con cám ơn tổ chức Arche vùng Địa Trung Hải và Caritas Foligno, những người đã giúp đỡ và chăm lo các vấn đề của chúng con.

Marta An Nguyễn dịch

Hình ảnh của cô trong buổi gặp với Đức Phanxicô tại Assisi

Bài liên quan

Back to top button