Quán ven đườngTrà Đá Đường

Cà phê Quán Ven Sông | Hương Thơm Ngày Mới | 12.09.2020

Trà Đá Đường

Câu chuyện

Cà phê Quán Ven Sông

Câu chuyện bắt đầu từ một đôi trai gái kết duyên với nhau hoàn toàn do hai gia đình giàu có sắp xếp. Hai người đàn ông chủ hai gia đình  liên kết làm ăn với nhau và thu được nhiều thành đạt. Họ trở nên cực kỳ giàu có vì luôn gặp vận may và nhất là họ tâm đầu ý hợp với nhau trong mọi tính toán làm ăn.

Hai gia đình một bên có con trai và một bên có con gái. Cô con gái kém chàng trai dăm ba tuổi, hai cô cậu trong xứng đôi vừa lứa lắm. Hai bên đều giàu có lại thân nhau, thật là môn đăng hộ đối.

Thế nhưng, chàng và nàng lại không hợp tính nhau. Nhiều lần gặp gỡ để tìm hiểu về nhau, cả hai đều thấy khó đến với nhau. Tuy thế, dưới áp lực gia đình, và với tầm  nhìn thực tế, cả hai đã cố gắng nhường bước nhau để chấp nhận cưới nhau. Họ cùng có chung ý tưởng với sự ủng hộ của gia đình hai bên, họ dễ dàng làm ăn theo như  ý. Con nhà kinh doanh mà. Thật sự mà nói, họ tiến đến hôn nhân vì tiền bạc, nếu không đúng như vậy, thì ít nhất, tiền bạc cũng góp phần quan trọng trong việc quyết định cuộc hôn nhân này.

Rồi Hôn Lễ cử hành. Không bao lâu sau đôi vợ chồng  được hai bên cho ngôi nhà riêng sang trọng như một biệt thự nằm thơ mộng bên bờ sông. Hai vợ chồng trẻ bắt tay vào kinh doanh.

Nhưng không  như cha mẹ đôi bên, đường kinh doanh của họ trắc trở. Làm ăn thua lỗ, liên tiếp thất bại.

Yêu nhau thì “một trăm chỗ lệch… cũng kê cho bằng”. Không yêu nhau thì … “chỉ lệch một chút… cũng mất thăng bằng”. Hai vợ  bắt đầu lộ ra những gì từ lâu cố giữ thầm kín. Sự khác biệt ngày một nhiều. Sự cách biệt ngày một xa.

Đỉnh cao tiến đến sự sụp đổ là chàng gom góp thông tin về việc vợ tích trữ riêng mình nhiều vàng bạc đá quý để sống xa hoa lãng phí. Đối lại, vợ cũng phát hiện chồng có tài khoản riêng bạc tỷ.

Trong một lần đi làm về, không biết chồng thu lượm được tin tức gì, Anh  to tiếng với vợ, hai vợ chồng cãi vả. Chồng đến sát bên vợ định hành hung, vợ chụp lấy con dao tự vệ. Chồng vì đi làm về chưa cởi giầy ra, trong khi chồm tới bên vợ đã trợt chân té đè lên vợ, đúng ngay con dao vợ cầm trong tay và con dao xuyên tim anh ta. Anh ta chết trên đưởng cấp cứu.

Cái chết của người chồng làm tan vỡ tình sui gia. Bên nữ thì buông tiền ra để cứu đứa con gái khỏi cảnh tù tội. Bên nam thì buông tiền ra để cho đứa con dâu đền tội với án phạt nặng nhất.

Sau này, ngôi nhà được kêu bán. Rất rất lâu rồi mà không ai mua… Kẻ thì sợ oan hồn người chết, người thì lo sợ sự bất hạnh trong ngôi nhà đó.

Có một người đã dựng lên gần bên ngôi nhà đó một quán nước rất thơ mộng là lấy tên cũng rất thực tế và nên thơ  Quán Ven Sông.

Người chủ quán thường kể cho những khách lạ nghe khi họ tò mò hỏi về ngôi nhà hoang xinh đẹp ấy…

Nhìn về ngôi nhà ấy, khi ngồi uống Cà phê Quán Ven Sông, nghe xót xa trong lòng...

_______________

Hương thơm…

Những điều tốt đẹp từ cái Tâm chân chính mà ra. “Chữ Tâm kia mới bằng ba chữ tài” (ND).

Nếu cái Tâm xấu, thì làm sao có những suy nghĩ là hành động đẹp được.  

Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.” (Lc 6, 43-49)

Lời Chúa soi sáng cái Tâm để con người biết suy nghĩ và thực hành những điều chân chính.  Không có cái Tâm chân chính, làm sao con người sống theo Chân Lý được.  

 “Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,1-6) 

Không có Sự Thật, lẽ phải… tất cả là cát bụi, tất cả đều sụp đổ.  

“Người Giàu cũng khóc”. Tiền bạc, công danh còn lại gì… Nó là thứ lâu đài cát, hạnh phúc ảo, nếu con người chỉ biết sống vì nó, tìm hạnh phúc nơi nó.

Nhìn cuộc đời thấy những thứ sụp đổ lòng nghe thật xót xa…

Trà Đá Đường
HƯƠNG THƠM NGÀY MỚI 12.09.2020

____________________

NGỌN ĐÈN SOI
Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, ánh sáng chỉ đường con đi (Tv 119,105)

Nghe mà không thực hành
(12.9.2020 – Thứ Bảy Tuần 23 Thường niên)

Khi ấy, Ðức Giêsu nói với môn đệ rằng: “Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây. Ở bụi gai, làm sao bẻ được vả, trong bụi rậm, làm gì hái được nho. Người tốt thì lấy ra cái tốt từ kho tàng tốt của lòng mình; kẻ xấu thì lấy ra cái xấu từ kho tàng xấu. Vì lòng có đầy, miệng mới nói ra.”

“Tại sao anh em gọi Thầy: “Lạy Chúa ! Lạy Chúa!”, mà anh em không làm điều Thầy dạy? Ai đến với Thầy, và nghe những lời Thầy dạy mà đem ra thực hành, thì Thầy sẽ chỉ cho anh em biết người ấy ví được như ai. Người ấy ví được như một người khi xây nhà, đã cuốc, đã đào sâu và đặt nền móng trên đá. Nước lụt dâng lên, dòng sông có ùa vào nhà, thì cũng không lay chuyển nổi, vì nhà đã xây vững chắc. Còn ai nghe mà không thực hành, thì ví được như người xây nhà ngay mặt đất, không nền móng. Nước sông ùa vào, nhà sụp đổ ngay và bị phá huỷ tan tành.” (Lc 6, 43-49)

Bài liên quan

Back to top button