Bản tin Phanxicô.vnTin tức

Bức khảm của thiểu số người Công giáo ở Kazakhstan

By Phanxicovn

cath.ch, I.Media, 2022-09-14

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/9-640x480.jpg

Các thành viên của các cộng đồng kitô giáo khác nhau đã đến dự thánh lễ Đức Phanxicô dâng ở Quảng trường Expo chiều thứ tư 14 tháng 9, một số đến từ các nước láng giềng | © Camille Dalmas / I.Media

Dưới ánh mặt trời rực rỡ chiếu sáng khu vui chơi hiện đại của Expo Grounds, vài ngàn tín hữu thuộc các cộng đồng Công giáo nhỏ ở Kazakhstan về tham dự thánh lễ. Các nữ tu truyền giáo, người dân địa phương, khoảng bốn mươi linh mục, nhưng cũng có các thành viên của đa số Hồi giáo, tôn giáo chiếm đa số trong nước cũng đến để chào đón Đức Phanxicô.

Nữ tu Ba Lan Bojena Zelewska đã sống ở Kazakhstan 13 năm, nói: “Đây là món quà to lớn cho chúng tôi. Là thành viên của  cộng đoàn Phúc Thật, sơ nói tiếng Pháp rất rành, sơ nhớ lại những năm tháng sơ học ở Pháp. Sơ đến dự thánh lễ với khoảng một trăm tín hữu trong giáo xứ của sơ ở Kokchetau, cách Nur-Sultan 300 cây số về phía bắc. Thành phố của sơ được những người Ba Lan bị trục xuất vào thời Liên Xô xây dựng. Các dân tộc không phải là người-Nga bị trục xuất hàng loạt đến khu vực này, nhất là những người ở trại tập trung. Sơ giải thích: “Rất nhiều người đã phải đau khổ ở đất nước này, vì thế họ hiểu tầm quan trọng của việc chung sống và đoàn kết.”

Có các em bé nói tiếng Nga vẫy cờ trắng-vàng của Vatican,  ba nữ tu thuộc Dòng Thừa sai Bác ái đến gần, các sơ vui vẻ tươi cười, một sơ có vẻ là bề trên nói: “Chúng tôi không trả lời phỏng vấn nhưng chúng tôi sẽ cầu nguyện cho bạn.”

Nhiều sơ truyền giáo ở Kazakhstan. Sơ Bojena vui mừng được sống trong một đất nước mà đức tin phát triển rất nhanh chóng. Sơ tin tưởng: “Đất nước này có một thông điệp hòa bình, đối thoại về sự lắng nghe lẫn nhau của thế giới.”

Các tín hữu từ các quốc gia khác

Đề cao sự đa dạng của các dân tộc – Đức, Ba Lan, Slovakia, Nga – và các tôn giáo khác nhau – Chính thống giáo, Hồi giáo, Công giáo – những người sống chung với nhau trên cùng một lãnh thổ, sơ ca ngợi khả năng cùng sống chung của các nhóm dân cư này.

Thánh lễ Đức Phanxicô dâng còn thu hút giáo dân từ các quốc gia xung quanh khác, Turkmenistan và Uzbekistan, những người đã làm chứng với nụ cười rất tươi về niềm vui khi họ có mặt ở đây, nụ cười đã thay cho ngôn ngữ của họ.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/09/306936940_583033723547910_7912182337562229339_n-700x467.jpg

Đức Phanxicô cử hành thánh lễ tại Quảng trường Expo Chiều thứ tư 14-9

Nữ tu Ba Lan nhìn thấy trong chuyến đi của Đức Phanxicô hình ảnh chuyến đi đầu tiên của giáo hoàng Ba Lan năm 2001: “Ngài đã mang đến thông điệp hòa bình và bây giờ Đức Phanxicô là người xác nhận thông điệp này.”

Maxim, người Công giáo Kazakhstan 31 tuổi thuộc dòng Hiệp thông và Giải phóng nhớ một chút về chuyến thăm của Đức Gioan-Phaolô II, nhưng anh nói chuyến đi của giáo hoàng Argentina mới là chuyến đi của thế hệ anh, anh giải thích: “Tôi luôn hy vọng sẽ có một giáo hoàng đến, đó là ngày tôi mong chờ nhất trong đời.”

Nhiếp ảnh gia nói tiếng Ý rất giỏi, anh được mời để đưa tin về sự kiện này, anh thố lộ tiếp: “Tôi xúc động tận đáy lòng.” Người gốc Karaganda, một thành phố có đông người nói tiếng Đức, bây giờ anh sống ở Nur-Sultan.

Khi giáo hoàng đến, đám đông xúc động, rụt rè chào đón ngài. Sau đó nhờ sự thúc đẩy của một vài nữ tu và lời mời của một linh mục trên micrô, mọi người reo hò vui mừng khi nhìn thấy giáo hoàng của họ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài liên quan

Back to top button