Tin Giáo Hội hoàn vũTin tức

Hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Người đăng: Giáo hội Công giáo News vào tháng 2 02, 2021

https://lh6.googleusercontent.com/oyiqiawpmJuXVNX9uSUPizwvmbOaoI1O8nCIqcy-6hrm3RB2K8zaVlJ_1wIho7Wnx5RVGgsBmTHfNtdc1TvA2U9wWmo9tRrFOUYddUvaSJ-9_TjnAXX2zheEJgB--Xb6HyszcHp8=w640-h320
trolvag | CC BY-SA 3.0

Bret Thoman, OFS 27/01/21

Phép lạ Thánh Thể Bolsena được lưu giữ trong Nhà thờ Chính tòa Orvieto đã dẫn đến Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.

Quý vị nhấp vào đường dẫn này để xem ảnh

Cũng trong bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: “Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy.” (Mt 26:26)

Ở lower Umbria, vừa qua khỏi ranh giới Lazio, là một điểm hành hương quan trọng. Trên đỉnh của một vách đá được cấu tạo từ đá tufa của núi lửa là thành cổ Orvieto.

Phép lạ Thánh Thể

Trong khi khách du lịch đến Orvieto để nếm thử truyền thống ẩm thực độc đáo của thành phố và khám phá mê cung dưới lòng đất với các hang động và đường hầm được xây dựng từ thời Etruscan cổ đại, người Công giáo đến để tỏ lòng tôn kính với một trong những phép lạ Thánh Thể quan trọng nhất trong Giáo hội Công giáo. Phép lạ Thánh Thể Bolsena được bảo tồn trong Nhà thờ Chính tòa Orvieto đã dẫn đến Lễ Mình Máu Thánh Chúa.

Phép lạ xảy ra vào năm 1263 khi một linh mục người Đức đang trên đường hành hương đến Roma. Linh mục đã ở Bolsena – một thành trên hồ nước rộng lớn cách Orvieto khoảng 18 km (11 dặm) về phía tây nam – để dâng Lễ. Vị linh mục, Cha Peter hoài nghi về sự Hiện diện Thực sự của Đức Kitô trong Bí tích Thánh Thể. Ngay sau truyền phép, Mình Thánh bắt đầu chảy máu. Quá kinh ngạc, linh mục tạm dừng thánh lễ và đi thẳng đến Orvieto. Là một phần của các các nước Giáo hoàng, Đức Giáo hoàng Urban IV đang cư trú ở đó cùng với tòa án giáo hoàng.

Nguồn gốc Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô

Đức Thánh Cha đã điều tra phép lạ Bánh Thánh và khăn thánh có dính máu (khăn bàn thờ bằng vải lanh). Sau khi xác nhận tính xác thực của phép lạ, Đức Giáo hoàng Urban đã thiết lập một lễ mới trong lịch phụng vụ. Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô được ấn định vào Thứ Năm (hoặc Chủ Nhật) sau Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi.

Ngay sau đó, đức giáo hoàng đã chỉ thị xây dựng một tòa nhà để lưu giữ phép lạ Thánh Thể Bolsena. Kết quả là ngôi Nhà thờ Chính tòa Orvieto ngoạn mục. Khăn thánh được bảo quản trong một hộp đựng thánh tích có khung bằng bạc trong nhà nguyện bằng đá cẩm thạch phía trên bàn thờ.

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Thánh tích của vị thánh tử đạo

Trong nhà thờ chính tòa cũng có những thánh tích của một trong các thánh bổn mạng của Orvieto. Thánh Peter Parenzo đã chịu tử đạo ở Orvieto gần một thế kỷ trước khi phép lạ Thánh Thể xảy ra và nhà thờ chính tòa được xây dựng. Đức Giáo hoàng Innocent III đã chị định ngài làm Podestà (thị trưởng thành phố) vào cuối thế kỷ 12 để dập tắt tà giáo Cathar và lập lại trật tự trong kinh thành của giáo hoàng. Năm 1199, Thánh Peter bị những người theo bè Cathars giết. Các tín hữu bắt đầu tôn kính ngài như một vị tử đạo và xin sự chuyển cầu của ngài. Nhiều phép lạ đã được báo cáo, và người hành hương nhanh chóng bắt đầu đổ xô đến Orvieto. Hài cốt của ngài được chuyển đến nhà thờ chính tòa khi nhà thờ hoàn tất và là nơi hài cốt vẫn còn cho đến ngày nay. Người hành hương đến đó thường bỏ qua để xem phép lạ Thánh Thể, thánh tích của ngài được đặt trong một cái hòm phía dưới bàn thờ trong một nhà nguyện bên hông.

Nghệ thuật thánh tráng lệ

Cũng như rất nhiều nhà thờ chính tòa và vương cung thánh đường ở Ý, nghệ thuật và sự thánh thiêng hòa quyện vào nhau. Những người hành hương đến viếng nhà thờ chính tòa không thể không chú ý rằng đây là một kho tàng những tác phẩm nghệ thuật từ thời Giữa Trung cổ và đầu thời kỳ Phục hưng.

Mặt tiền kiểu Gothic nổi bật là một trong những kiệt tác lớn của kiến trúc Ý cuối thời Trung cổ. Có thể dễ dàng nhận ra với những bức tranh khảm vàng mô tả những câu chuyện trong kinh thánh, ba cửa vòm lõm và những ngọn tháp đặc trưng. Trong khi mặt tiền được trang trí công phu, các bức tường bên ngoài bao gồm các sọc xen kẽ đơn giản của đá travertine màu trắng của địa phương và đá bazan màu xanh lá cây đậm, đặc trưng của các nhà thờ chính tòa và vương cung thánh đường từ vùng Tuscany đến Umbria được xây dựng trong thời kỳ đó.

Trong khi Nhà nguyện Khăn thánh được bao phủ bởi những bức bích họa phủ kín tường, thì điểm nhấn nghệ thuật bên trong nhà thờ là nhà nguyện San Brizio. Nằm ở phía bên phải, nó nổi tiếng với các bức bích họa trên tường và trên các cánh (bốn phần của vòm chữ thập trên trần nhà). Những bức bích họa đồ sộ trên tường của họa sĩ Luca Signorilli về Ngày Chung Thẩm (1499–1503), được coi là kiệt tác của ông, ngang hàng với những bức bích họa của Michelangelo trong Nhà nguyện Sistine.

Lễ được tổ chức ở Orvieto như thế nào

Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô là một dịp quan trọng ở Orvieto và các thành phố trên khắp miền Trung nước Ý. Vào ngày đó, Khăn Thánh Bolsena được kiệu rước đi khắp thành phố Orvieto.

Sự phổ biến của ngày lễ đã dẫn đến những truyền thống tỉ mỉ ở các thành phố khác trên khắp miền trung nước Ý bao gồm Umbria, Tuscany và Lazio. Vào những ngày trước lễ, người dân chuẩn bị một truyền thống độc đáo được gọi là “Infiorate” bằng cách tỉ mỉ dán những cánh hoa màu lên vỉa hè để tạo thành những hình minh họa công phu và mẫu thiết kế rực rỡ.

Với sự kết hợp độc đáo của lịch sử, địa hình, nghệ thuật và đặc biệt là sự tôn nghiêm và các phép lạ, Orvieto là một thành phố hoàn toàn riêng biệt trên toàn nước Ý.

https://lh3.googleusercontent.com/DpPgI6I_JUl703y1z1eKujhm79s1Lqcmu6cfSujUDsHcgvHnwG6JKB1jAClcMNUe8J1CEbo0qqw7EL3rkd6nctrw2pPDFjNhdjYJrvE17VcG0IJEqgR6SEUHawnAXsFy41iHi5G6=w640-h320

Thị trấn Orvieto trên đồi được xây dựng trên đỉnh vách đá núi lửa.
© Peter Forster | CC BY-SA 2.0

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Nhà thờ Santa Cristina ở Bolsena, nơi phép lạ Thánh Thể xảy ra,
cách Orvieto 18 km (11 dặm).
© Davide Papalini | CC BY-SA 3.0

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Nhà nguyện Khăn thánh trong nhà thờ chính tòa Orvieto,
nơi lưu giữ phép lạ Thánh Thể Bolsena.
© Georges Jansoone (JoJan) | CC BY-SA 3.0

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Nhà nguyện San Brizio tự hào với những kiệt tác nghệ thuật. Ở trên là
một bức bích họa của họa sĩ Luca Signorelli. San Pietro Paranzo, vị tử đạo thời trung cổ
và là thánh bổn mạng của Orvieto, được miêu tả đứng ở bên phải.
© Public Domain

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Duomo, hoặc Nhà thờ Chính tòa Orvieto.
© Livioandronico2013 | CC BY-SA 3.0

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Mặt tiền Nhà thờ Chính tòa Orvieto.
© Livioandronico2013 | CC BY-SA 3.0

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Hàng năm vào ngày lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô diễn ra những cuộc rước kiệu.
Ảnh trên là một cuộc rước quan trọng qua các đường phố cổ của Bolsena.
© Gobbler | CC BY-SA 3.0

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

“Infiorate” là một truyền thống độc đáo bao gồm việc dán
những cánh hoa trên lề đường để mừng Lễ Mình Máu Chúa Kitô.
Ảnh trên là một truyền thống nổi tiếng ở Spello.
© Starlight | Public Domain

Chuyến hành hương đến Orvieto: Phép lạ Thánh Thể Bolsena

Truyền thống Infiorate diễn ra trên khắp vùng Trung Ý.
Ảnh trên là truyền thống trong thị trấn Fucecchio, gần Florence ở Tuscany.
© Infiorata di Fucecchio | CC BY-SA 3.0

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 30/1/2021]

Bài liên quan

Back to top button